เคาะ 11 หุ้น รับอานิสงส์ “ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ” ดีเดย์พรุ่งนี้!

เคาะ 11 หุ้น เด้งรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำมีผล 1 ต.ค.นี้ เน้นกลุ่มค้าปลีก HMPRO, CPALL, CRC ไฟแนนซ์ TIDLOR, AEONTS ท่องเที่ยว AOT, ERW, CENTEL, BEM และกลุ่มอาหาร-เครื่องดื่ม M,CBG


บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(30ก.ย.65) ว่า จากกรณีกระทรวงแรงงานมีมติปรับค่าจ้างขั้นต่ำปี 2565 ซึ่งแบ่งเป็น 9 อัตรา ดังนี้ ปรับขึ้นสูงสุด 354 บาท = ชลบุรี, ระยอง, ภูเก็ต, ปรับขึ้นต่ำสุด 328 บาท = ยะลา, ปัตตานี, นราธิวาส, น่าน, และอุดรธานี และกรุงเทพฯและปริมณฑล อยู่ที่ 353 บาท

โดยการปรับเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำครั้งนี้ มีอัตราค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 337 บาท หรือเป็นการปรับเพิ่มขึ้น 5.02% (ค่าจ้างขั้นต่ำในกรุงเทพฯ และปริมณฑล 353 บาท) โดยจะมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 เป็นต้นไป

ทั้งนี้หากย้อนดูสถิติในอดีตตั้งแต่ปี 2554-ปัจจุบัน พบว่า กระทรวงแรงงานมีการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำมาแล้ว 6 ครั้ง ซึ่งหากไม่นับปี 2012 ที่มีการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำในจังหวัดกรุงเทพฯ และปริมณฑลจาก 215 บาท/วัน เป็น 300 บาท/วัน(ปรับขึ้น 39.5%) จะเห็นได้ว่าการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำในปี 2022 ที่ปรับขึ้น 6.6% นั้นมากกว่าการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำในอดีตที่ส่วนใหญ่ปรับขึ้นราว 2%-4% เท่านั้น

โดยมุมมองของฝ่ายวิจัยฯ ถือเป็นแรงหนุนการบริโภคในประเทศให้มีแนวโน้มฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง หลังจากที่ไทยเริ่มการกลับมาเปิดประเทศ และการผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 ทำให้ภาคการท่องเที่ยวเริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้งหนุนนักท่องเที่ยวเข้าประเทศมากขึ้น โดยธปท.คาดจะมีนักท่องเที่ยวราว 10 ล้านคน บวกกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐฯถือเป็นผลดีต่อหุ้นกลุ่ม Domestic Consumption อย่างกลุ่มค้าปลีก HMPRO,CPALL,CRC กลุ่มเช่าซื้อ TIDLOR,AEONTS กลุ่มท่องเที่ยว AOT, ERW, CENTEL, BEM และกลุ่มธุรกิจอาหาร-เครื่องดื่ม (F&D) อาทิ M,CBG เป็นต้น

โดยสรุปเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มฟื้นตัวต่อต่อเนื่อง จากมาตรการกระตุ้นภาครัฐ โดยมาตรการปรับเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำที่จะมีผล 1 ต.ค.65 ฝ่ายวิจัยคาดว่าจะส่งผลให้การบริโภคภายในประเทศของไทยเริ่มกลับมาคึกคักมากขึ้น เป็นผลดีต่อหุ้นกลุ่ม Domestic Consumption

ขณะที่กลยุทธ์วันนี้เลือกหุ้นจาก Theme ดังกล่าว 2 บริษัท คือ HMPRO และ BEM ส่วนอีกหนึ่งบริษัท คือ BBL ที่เป็นหุ้นใหญ่ได้แรงหนุนจาก Fund Flow และการเข้าสู่ ช่วงดอกเบี้ยขาขึ้น เป็น Top picks

Back to top button