TRUE-DTAC กอดคอร่วง! หวั่นดีลควบรวมส่อยื้อ หลังบอร์ด กสทช. อาจเลื่อนเคาะวันนี้

TRUE-DTAC ราคาร่วง! นักลงทุนกังวลความไม่แน่นอนในการประชุมบอร์ด กสทช.วันนี้ ว่ามีโอกาสที่ดีลควบรวมยืดเยื้อออกไปอีก จากที่ยืดเยื้อมานานกว่า 9 เดือนแล้ว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (12 ต.ค.65) ณ เวลา 10:39 น. ราคาหุ้น บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE อยู่ที่ระดับ 5.05 บาท ลบ 0.05 บาท หรือ 0.98% สูงสุดที่ระดับ 5.05 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 5.00 บาท มูลค่าการซื้อขาย 159.76 ล้านบาท

ด้านราคาหุ้น บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC อยู่ที่ระดับ 45.25 บาท ลบ 0.25 บาท หรือ 0.55% สูงสุดที่ระดับ 46.00 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 45.00 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 111.85 ล้านบาท

นายจักรกฤษณ์ อุไรรัตน์ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านรัฐกิจสัมพันธ์ TRUE เปิดเผยว่า บริษัทได้ยื่นหนังสือเรียกร้องให้คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. พิจารณาการควบรวมกิจการระหว่าง TRUE กับ DTAC ให้ได้ข้อสรุปโดยเร็วที่สุด เนื่องจากเรื่องนี้ยืดเยื้อมากว่า 9 เดือนแล้ว และทำให้เกิดความเสียหายต่อธุรกิจ

ส่วนประเด็นที่สภาองค์กรของผู้บริโภคอาจจะฟ้องศาลปกครองหากกสทช.เห็นชอบการควบรวมนั้นก็เป็นสิทธิที่กระทำได้ แต่ในทางกลับกันหากกสทช.ไม่เห็นชอบการควบรวม ทั้งสองบริษัทย่อมเกิดความเสียหาย ตนก็ควรมีสิทธิที่จะดำเนินการทางกฎหมายได้ด้วยเช่นกัน เพราะการรวมกิจการได้แจ้งผู้ถือหุ้นไปแล้ว หากไม่เกิดขึ้นก็ย่อมส่งผลกระทบกับผู้ถือหุ้น

ขณะเดียวกัน นางสาวพิรงรอง รามสูต กรรมการกสทช. ระบุว่า การประชุมบอร์ดกสทช. วันนี้ (12 ต.ค.) ได้บรรจุเรื่องการขอรวมกิจการของ TRUE และ DTAC ไว้ในวาระการประชุมแล้ว แต่ยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะมีการลงมติเลยหรือไม่ เช่นเดียวกับพล.อ.ท.ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ กรรมการกสทช.อีกรายที่ระบุว่า การประชุมบอร์ดกสทช.วันนี้ ยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะลงมติเรื่องควบรวมได้หรือไม่ เนื่องจากเป็นเรื่องที่ส่งผลกระทบในวงกว้าง

ด้านนายพิสุทธิ์ งามวิจิตวงศ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กสิกรไทย กล่าวว่า การประชุมบอร์ดกสทช. ในวันนี้ ยังมีความไม่แน่นอนอยู่ เนื่องจากไม่ทราบว่าจะมีการลงมติหรือไม่ โดยเบื้องต้นมี 3 ประเด็นที่ต้องติดตาม คือ 1.กสทช.มีอำนาจอนุญาตให้ TRUE ควบรวม DTAC หรือไม่, 2.ถ้าหากกสทช.มีอำนาจในการพิจารณา จะมีการโหวตให้ TRUE และ DTAC ควบรวมหรือไม่ และ 3.กสทช.จะมีมาตรการเยียวยาผลกระทบอย่างไรหากอนุญาตให้ควบรวมกิจการ

Back to top button