PSG ดีดแรง 4% หลังจับมือ “เคปเพล เอนเนอร์จี้” ขายไฟข้ามแดน “ลาว-สิงคโปร์”

PSG เด้งแรง 4% หลังลงนามบันทึกความเข้าใจกับ "เคปเพล เอนเนอร์จี้" ร่วมกันศึกษาความเป็นไปได้ในการส่งออกพลังงานหมุนเวียน จากสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวไปยังสาธารณรัฐสิงคโปร์


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (28 ต.ค.65) ราคาหุ้น บริษัท พีเอสจี คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ PSG ณ เวลา 10:00 น. อยู่ที่ระดับ 1.41 บาท บวก 0.06 บาท หรือ 4.44% สูงสุดที่ระดับ 1.41 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 1.38 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 37.80 ล้านบาท

โดยราคาหุ้น PSG ปรับตัวเพิ่มขึ้นแรงวันนี้ หลังแจ้งลงนามในบันทึกความเข้าใจเพื่อร่วมกันศึกษาความเป็นไปได้ในการส่งออกพลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy) จากสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป. ลาว) ไปยังสาธารณรัฐสิงคโปร์ (บันทึกความเข้าใจ)

ทั้งนี้ KE เป็นบริษัทย่อยและถือหุ้นทั้งหมดโดย Keppel Infrastructure Holdings Pte Ltd ซึ่งเป็นบริษัทข้ามชาติระดับชั้นนำของสาธารณรัฐสิงคโปร์เป็นผู้จัดหาโซลูชั่นพัฒนาเมืองอย่างยั่งยืน

โดยการลงนามบันทึกความเข้าใจฉบับนี้เป็นไปตามบันทึกความเข้าใจทวิภาคีเกี่ยวกับความร่วมมือด้านพลังงานระหว่าง สปป. ลาวและสาธารณรัฐสิงคโปร์ ซึ่งลงนามไปก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2565 ทั้งนี้ บริษัทและ KE ได้รับการแต่งตั้ง/สนับสนุนอย่างเป็นทางการจากรัฐบาลของ สปป. ลาวและสาธารณรัฐสิงคโปร์ตามลำดับ

ขณะที่บริษัทและ KE ได้รับการแต่งตั้งให้ทำการศึกษาสำหรับการพัฒนาและการดำเนินการเกี่ยวกับการส่งออกพลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy) ที่ผลิตใน สปป. ลาวจากโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำ Pumped Storage Hydroelectric และโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ผ่านการคัดเลือก เพื่อส่งออกไปยังสาธารณรัฐสิงคโปร์ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวส่งผลให้เกิดการค้าขายไฟฟ้าข้ามพรมแดน ถือเป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือทวิภาคด้านพลังงาน ระหว่าง สปป. ลาวและสาธารณรัฐสิงคโปร์

ด้าน ดร.อาคมเดช วงษ์ไซ อธิบดีกรมการวางแผนและความร่วมมือ กระทรวงพลังงานและบ่อแร่แห่ง สปป. ลาว และ Mr. Ralph Foong รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารตลาดพลังงานแห่งสาธารณรัฐสิงคโปร์ร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนามบันทึกความเข้าใจฉบับนี้

X
Back to top button