ทร.เร่งหา 33 กำลังพล “เรือหลวงสุโขทัย” ล่มกลางทะเล-เลื่อนจัดงาน 100 ปี “อาภากร”

“ผบ.ทร.” สั่งเลื่อนกิจกรรม วันครบรอบ 100 ปี วันสิ้นพระชนม์ องค์พระบิดาหารเรือไทย เพื่อเร่งช่วยเหลือกำลังพล "เรือหลวงสุโขทัย" 33 นาย ที่มาร่วมงาน 100 ปี “อาภากร” พร้อมตรวจสอบเหตุเรือจม


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณี เรือหลวงสุโขทัย ประสบอุบัติเหตุคลื่นลมแรง จนมีน้ำเข้าเรือเป็นจำนวนมาก และได้จมลงใต้ทะเลแล้วในช่วงดึกของวันที่ 18 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา เนื่องจากขณะนั้นบริเวณดังกล่าวมีคลื่นลมแรง ทำให้เรือเอียงจนทำให้มีน้ำทะเลบางส่วนไหลเข้าระบบเครื่องไฟฟ้าผ่านท่อไอเสียข้างเรือ ทำให้เครื่องไฟฟ้าดับ และส่งผลต่อเครื่องจักรใหญ่หยุดทำงาน เป็นเหตุให้ไม่สามารถควบคุมเรือได้ และส่งผลให้น้ำเข้าภายในตัวเรืออย่างรวดเร็วจนทำให้เรือเอียง ก่อนเรืออัปปางกลางอ่าวไทย

ล่าสุด พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ หรือ ผบ.ทร. มีคำสั่งให้เลื่อนการจัดกิจกรรมครบรอบ 100 ปี การสิ้นพระชนม์ของ พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ในวันนี้ (19 ธ.ค.) เพื่อเร่งช่วยเหลือกำลังพลประจำเรือหลวงสุโขทัย ที่ยังอยู่ระหว่างการค้นหา และตรวจสอบสาเหตุเรือจมที่อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เมื่อคืน (18 ธ.ค.) ที่ผ่านมา โดยให้เหลือเพียงพิธีตักบาตรพระสงฆ์ หน้ากองบัญชาการฐานทัพเรือสัตหีบ และหน่วยทหารทั่วประเทศตามปกติ

สำหรับกิจกรรมที่เลื่อนออกไปก่อน เช่น พิธีติดตั้งตราสัญลักษณ์ครบรอบวันสิ้นพระชนม์ 100 ปี ,พิธีถวายสักการะพลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอพระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ พิธีร้องเพลงพระนิพนธ์ฯ (เพลงดาบของชาติ เพลงเดินหน้า เพลงดอกประดู่) และการจัดขบวนเรือยิงสลุตถวายความเคารพ จำนวน 19 นัด และการแปรอักษรเป็นตัวเลข 100 โดย ร.ล.จักรีนฤเบศร และเรือตรวจการณ์ชายฝั่ง ในทะเลบริเวณหน้าแหลมปู่เจ้า ฐานทัพเรือสัตหีบ ซึ่งเดิมเรือหลวงสุโขทัยจะต้องร่วมในกิจกรรมนี้ด้วย

ทั้งนี้พลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอพระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ นับเป็น “องค์บิดาของทหารเรือไทย” และกองทัพเรือได้กำหนดให้วันที่ 19 ธันวาคม 2565 ซึ่งเป็นวันคล้ายวันประสูติของพระองค์ เป็นการเริ่มกิจกรรมเทิดพระเกียรติพร้อมกับภาคประชาชนที่รักและศรัทธากรมหลวงชุมพรฯ

สำหรับเรือหลวงสุโขทัยมีภารกิจที่เดินทางไปร่วมงานจัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติ พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ หรือ “องค์บิดาของทหารเรือไทย” เนื่องในโอกาสครบรอบวันสิ้นพระชนม์ 100 ปี ที่บริเวณศาลกรมหลวงชุมพรฯ จังหวัดชลบุรี ในวันที่ 19 ธ.ค.2565

X
Back to top button