PTTGC บวกแรง 4% เก็งหุ้นปิโตรฯดีมานด์ฟื้นเด่น! รับจีนเปิดประเทศ

PTTGC บวกแรง 4% เก็งหุ้นปิโตรเคมีปี 66 ดีมานด์ฟื้นเด่น! รับจีนเปิดประเทศ พ่วงต้นทุน-ปิดซ่อมลดลง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(27ธ.ค.65)บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) PTTGC ณ เวลา 15:04 o. อยู่ที่ระดับ 47.25 บาท บวก 1.75 บาท หรือ 3.85% ราคาสูงสุด 47.50 บาท ราคาต่ำสุด 45.75 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 770.84 ล้านบาท

บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ว่า กลุ่มปิโตรเคมี ฟื้นต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ทั้งขา demand และต้นทุน หนุน เลือก PTTGC เป็น top pick  ของกลุ่มพลังงานและปิโตรเคมี คาดการฟื้นตัวในปี 66 เด่นสุด ตามธุรกิจเคมีที่ demand ในจีนฟื้น และ ต้นทุน feedstock ลดลง รวมถึงการปิดซ่อมที่ลดลง

โดยฝั่งต้นน้ำบวก ราคาน้ำมันดิบเฉลี่ย +1-3% w-w ได้ปัจจัยบวก ความคาดหวัง demand ของ สหรัฐ และจีน ที่ผ่อน คลายล็อกดาวน์ เพิ่มขึ้น รวมถึง ความกังวล supply รัสเซียลดลง ฝั่งโรงกลั่นลบเล็กน้อย ค่าการกลั่นสิงคโปร์ -0.3% เทียบสัปดาห์ก่อนหน้า ฉุดโดย spread Gasoil -9% เทียบสัปดาห์ก่อนหน้า เพราะ ปริมาณส่งออกของจีนที่เพิ่มขึ้น กลบ spread Jet ที่ -2% w-w ตามการบินทั่วโลกฟื้น และ HSFO +8% เทียบสัปดาห์ก่อนหน้า เพราะการ re-stock ของจีน และ มอง TOP ที่ได้อะโรเมติกส์ช่วยจะได้รับผลกระทบน้อยสุด

คงคำแนะนำ Neutral กลุ่มพลังงานและปิโตรเคมี เลือก PTTGC เป็น top pick มองปี 66 กำไรปกติแม้สูงกว่า Pre-COVID แต่ไม่เติบโตเมื่อเทียบกับปี 65  เพราะสภาวะ supply พลังงานตึงตัวที่หนุนกลุ่มต้นน้ำและโรงกลั่นจะน้อยลง กลบการฟื้นของกำไรกลุ่มปิโตรเคมีที่คาด 1) Oversupply ฉุดน้อยลง เพราะโรงผลิตทั่วโลก cut run/ปิดตัว และ 2) ราคา feedstock ลดลง เลือกกลุ่มปิโตรเคมีที่ฟื้นตัวใน 66-67  (เทียบกับกลุ่มต้นน้ำ+โรงกลั่นที่กำไรปรับฐาน) หลัง oversupply ทยอยลดลง

Back to top button