THCOM พุ่ง 4% จ่อรับไลเซนส์ “ดาวเทียม” ก.พ.นี้ หลัง “ศาลปกครอง” ตีตกคำร้องล้มประมูล

THCOM พุ่ง 4% ราคาแตะ 16.30 บ. จ่อรับไลเซนส์ “ดาวเทียม” ก.พ.66 หลัง "ศาลปกครอง" มีคำสั่งไม่คุ้มครองชั่วคราวคำ ร้อง “ศรีสุวรรณ” ยื่นล้มประมูล นักลงทุนจับตาแผนธุรกิจไทยคม 9


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (23 ม.ค.66) ราคาหุ้นบริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM ล่าสุด ณ เวลา 10:56 น. อยู่ที่ระดับ 16.30 บาท บวก 0.70 บาท หรือ 4.49% สูงสุดที่ระดับ 16.50 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 15.80 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 256.87 ล้านบาท

ทั้งนี้ราคาหุ้น THCOM ปรับตัวขึ้น หลังจากเมื่อวันที่ 20 ม.ค.2566 ศาลปกครองกลาง มีคำสั่งไม่คุ้มครองชั่วคราว กรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นฟ้องคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เพื่อขอเพิกถอนผลการประมูลสิทธิการเข้าใช้งานวงโคจรดาวเทียมของชาติ และเพิกถอนประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้สิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมฯ ซึ่งเป็นการใช้อำนาจโดยมิชอบด้วยกฎหมาย

โดยนายพิสุทธิ์ งามวิจิตวงศ์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กสิกรไทย ระบุว่า ผลการตัดสินของศาลกรณีของ THCOM เป็นไปตามที่ตลาดฯ คาดการณ์ โดยราคาหุ้น THCOM วันนี้ (22 ม.ค.) น่าจะรีบาวด์ระยะสั้น ตอบรับกับคำตัดสินดังกล่าว ซึ่งในสัปดาห์นี้คาด THCOM จะชำระเงินงวดแรกประมาณ 80 ล้านบาท หรือคิดเป็น 10% ของมูลค่าวงโคจรที่ประมูลเกือบ 800 ล้านบาท และจะได้รับใบอนุญาตให้ใช้สิทธิการใช้วงโคจรดาวเทียมอย่างเร็วที่สุดในเดือนนี้ หรือต้นเดือน ก.พ. 2566

สำหรับในส่วนของนักลงทุนนั้น ยังคงรอดูแผนธุรกิจของ THCOM ภายหลังได้รับใบอนุญาตจากกสทช. โดยเฉพาะตำแหน่งวงโคจร 119.5 องศาตะวันออก ที่ปัจจุบันเป็นของดาวเทียมไทยคม 4 ซึ่งบริษัทมีแผนที่จะยิงดาวเทียมไทยคม 9 ขึ้นไปทดแทนในอีก 2 ปีข้างหน้าจะมีทิศทางเป็นอย่างไร โดยเงินลงทุน รวมถึงขนาดดาวเทียมไทยคม 9 และจำนวนลูกค้าจะเป็นตัวกำหนดมูลค่าที่จะเพิ่มขึ้นของราคาหุ้น THCOM หากขนาดโตเกิน 100 กิกะบิตต่อวินาที ผลตอบแทนก็จะออกมาสูง คิดเป็นมูลค่าหุ้นที่เพิ่มขึ้นมา 5-10 บาทต่อหุ้น

Back to top button