TRC วิ่งแรง 14% รับครม.ไฟเขียวฟื้น “เหมืองโปแตชชัยภูมิ” หลังถือหุ้น 25%

TRC วิ่งแรง 14% รับครม.ไฟเขียวฟื้น “เหมืองโปแตชชัยภูมิ” ถือเป็นปัจจัยเชิงบวกต่อบริษัทฯอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากมีสัดส่วนการถือหุ้น 25.13%


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (30 ม.ค. 66) ราคาหุ้น บริษัท ทีอาร์ซี คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRC ล่าสุด ณ เวลา 14:45 น. อยู่ที่ระดับ 0.49 บาท บวก 0.06 บาท หรือ 13.95% สูงสุดที่ระดับ0.49 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 0.44 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 123.04 ล้านบาท ทำนิวไฮในรอบ 1 ปี

สำหรับราคาหุ้นบนกระดานของ TRC ปรับตัวขึ้นร้อนแรงตอบรับประเด็นข่าว เมื่อวันที่ 27 ม.ค.66 ที่ผ่านมา ว่าสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้มีหนังสือด่วนที่สุด ถึง นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อยืนยันเรื่องแนวทางปรับโครงสร้างผู้ถือหุ้นบริษัท อาเซียนโปแตชชัยภูมิ จำกัด (มหาชน) ภายหลังจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาและสำนักงานพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) ได้เสนอความเห็น เพื่อประกอบการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.)

โดยหลังจากที่ประชุม ครม. เมื่อวันที่ 24 ม.ค.66 ได้มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยให้คลังได้รับการยกเว้นการปฏิบัติตามมติครม.วันที่ 24 พ.ย. 58 พร้อมแจ้งรายชื่อผู้เกี่ยวข้องกับเรื่องแนวทางปรับโครงสร้างผู้ถือหุ้น ซึ่ง ครม.ได้มีมติมอบหมายให้กระทรวงอุตสาหกรรม เป็นหน่วยงานหลักในการพิจารณาความจำเป็นและความเหมาะสมการลงทุนโครงการทำเหมืองแร่โปแตช อ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ วงเงิน 63,800 ล้านบาท ให้เป็นไปตามข้อตกลงพื้นฐานว่าด้วยโครงการอุตสาหกรรมอาเซียน รวมถึงประเด็นเกี่ยวกับสัดส่วนการถือหุ้นของรัฐบาล และแหล่งเงินที่จะนำมาใช้ในการเพิ่มทุนใน “อาเซียนโปแตชชัยภูมิ” เพื่อเสนอครม.พิจารณาต่อไป

ทั้งนี้ แหล่งข่าวจากวงการเงิน เปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ว่า มติคณะรัฐมนตรีดังกล่าว ถือเป็นปัจจัยเชิงบวกต่อ TRC อย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจาก TRC มีสัดส่วนการถือหุ้นใน “อาเซียนโปแตชชัยภูมิ” ประมาณ 25.13% และมีรายงานว่า ล่าสุดมีบริษัทเอกชนขนาดใหญ่ของประเทศ 2 ราย โดย 1 รายเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ส่วนอีก 1 ราย เป็นบริษัทขนาดใหญ่ที่อยู่นอกตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้ความสนใจและพร้อมร่วมลงทุน จากข้อมูลดังกล่าว ถือว่ามีทิศทางสอดคล้องกับมติครม.เรื่องแนวทางปรับโครงสร้างผู้ถือหุ้นบริษัท “อาเซียนโปแตชชัยภูมิ” ด้วยเช่นกัน

Back to top button