แจงแล้ว! “อธิบดีกรมโรงงาน” ชี้ชัด “ซีเซียม-137” ถูกหลอมก่อน 2 มี.ค. ส่งรีไซเคิลระยอง

ช็อกกันไปหมด หลังอธิบดีกรมโรงงาน ตอบชัด 'ซีเซียม-137' ถูกหลอมไปตั้งแต่ก่อน 2 มี.ค. 66 ในโรงงานปราจีนบุรี อีกทั้งส่งต่อรีไซเคิลจังหวัดระยอง ย้ำให้เจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบว่ามีสารซีเซียม-137 ปนเปื้อนไปหรือไม่


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี สารซีเซียม-137 (Cs-137) ที่ใช้กับเครื่องเลเซอร์เพื่อจับฝุ่นขี้เถ้าในโรงงานผลิตโรงไฟฟ้าพลังงานชีวมวล บริษัท เนชั่นแนล เพาเวอร์ แพลนท์ 5 เอ จำกัด ในกลุ่มบริษัท เนชั่นแนล เพาเวอร์ ซัพพลาย จำกัด (มหาชน) บริเวณนิคมอุตสาหกรรม 304 จ.ปราจีนบุรี ได้หายไป โดยเบื้องต้นทราบว่า ตัวเก็บสารดังกล่าวหลุดออกมาจากจุดติดตั้ง เพราะใช้งานมานาน เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า อาจมีชาวบ้านหรือคนเก็บของเก่ามาเจอคิดว่าเป็นเศษเหล็กจึงเก็บเอาไปขาย โดยไม่ทราบว่าวัตถุดังกล่าวเป็นสารอันตรายต่อสุขภาพ จนเกิดการวิตกกังวลงชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ รวมถึงความกังวลถึงอันตรายของชาวเน็ตที่ทราบข่าว

ทั้งนี้ ทางจังหวัดปราจีนบุรี มีประกาศปิดโรงงานหลอมเหล็กแห่งหนึ่ง ในเขตอุตสาหกรรมย่านกบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี เนื่องจากทางจังหวัดสนธิกำลังร่วมกับ เจ้าหน้าที่สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ พร้อมด้วยอุตสาหกรรมจังหวัดปราจีนบุรี สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปราจีนบุรี และกรมการปกครอง ตรวจพบ ‘ซีเซียม-137’ ในโรงหลอมเหล็กใหญ่ที่สุดในปราจีนบุรี และพบว่าถูกหลอมไปแล้วนั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 20 มี.ค. 66 ณ เวลา 11:00 น. นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ได้ออกมาแถลงข่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่กรมโรงงานอุตสาหกรรม ร่วมกับสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ อุตสาหกรรมจังหวัดปราจีนบุรี และจังหวัดปราจีนบุรี ได้ตรวจสอบโรงงานเคพีพี อ.กบินทร์บุรี จ. ปราจีนบุรี พบว่า มีสารกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 อยู่ในฝุ่นแดงบริเวณเหล็กหลอมในโรงงาน คาดว่า มาจากอุปกรณ์ที่หายไปของโรงไฟฟ้าเนชั่ลแนล ซึ่งถูกหลอมรวมกันไปแล้ว ทำให้เราเจอแต่ในฝุ่นแดงที่ตรวจพบ และก่อนหน้านี้ทางโรงงานเคพีพี ได้นำฝุ่นแดง 12.4 ตันในโรงงานไปสู่กระบวนการรีไซเคิล ที่ จ.ระยอง ตั้งแต่วันที่ 2 มี.ค. 66 จึงได้ให้เจ้าหน้าที่ ไปตรวจสอบฝุ่นแดนในห้องแหละว่ามีสารซีเซียม-137 ปนเปื้อนไปหรือไม่

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่แจ้งมาแล้วว่า ไม่มีสารซีเซียม-137 ปนเปื้อนไปที่โรงงานรีไซเคิลที่ จ.ระยอง อย่างแน่นอน ส่วนสารปนเปื้อนซีเซียม-137 ที่ตรวจพบในโรงงานเคพีพี ทางสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ กฎหมายเฉพาะจะเป็นผู้ดำเนินการต่อไป

Back to top button