ไฟป่าที่นครนายกยังลามไม่หยุด เร่งส่งเฮลิคอปเตอร์ควบคุมเหตุ

ผวจ.นครนายก ลงพื้นที่บัญชาการดับไฟป่า เขาแหลม-เขาชะพลู ขณะที่หลายหน่วยงายเร่งส่งเครื่องบินมาช่วยในการดับไฟเพิ่มเติม


วันที่ 30 มี.ค. 66  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ไฟป่าเขาแหลม เขาชะพลู ต.เขาพระ อ.เมือง จ.นครนายก นายบัญชา เชาวรินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 28 มี.ค.ที่ผ่าน มามีการแจ้งเตือนพายุฤดูร้อน เหตุการณ์ปกติ แต่จะมีควันไฟอยู่บ้างในพื้นที่สาเหตุที่เกิดไฟไหม้มาจากฟ้าผ่าที่เขาชะพลู 1 จุด ทำให้เกิดไฟปะทุลามมาที่เขาแหลม และมาวันที่ 29 มี.ค. พบว่า มีลมแรงมาก ซึ่งด้านหน้าเขาแหลมคือพื้นที่หลังสนามยิงปืนโรงเรียน จปร. ส่วนพื้นที่หมู่ 13 ตำบลเขาพระ เรียกว่า หลังเขาแหลม ในส่วนด้านหน้าเขาแหลม หลังสนามยิงปืน จปร.  ทาง พลโทปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ผู้บัญชาการโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า ได้บัญชาการในส่วนของพื้นที่โรงเรียน จปร. แต่ทั้งนี้ต้องยอมรับว่า สภาพเขามีความชันสูง ทิศทางลม รวมถึงความมืดในช่วงตอนกลางคืน และที่สำคัญคืออันตรายของกำลังพลที่เข้าไปทำงานในพื้นที่ จึงต้องใช้ความระมัดระวังในการทำงาน

ในส่วนของด้านหลังเขาแหลม พื้นที่หมู่ 13 ต.เขาพระ ตามที่ได้ข้อมูลมา ไฟจะไหม้ลามอยู่บนสันเขาโดยรอบ ทางผู้นำท้องถิ่นเตรียมรถน้ำต่างๆ สแตนบายด้านล่างในกรณีที่ไฟลามลงมาด้านล่าง ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนี้จะคล้ายกับปี 63 โดยในตอนนั้นไฟลามลงมาด้านล่าง เจ้าหน้าที่ก็จะทำการเก็บดับไฟตามจุดต่างๆ ที่ไหลลงมา แต่ครั้งนี้ไฟมันลามอยู่ที่แนวสันเขาสูง และมีจุดเสี่ยงอันตรายเยอะ จึงต้องเน้นย้ำเรื่องความปลอดภัยของการทำงานเป็นหลัก

ทั้งนี้ หลังมีภาพเผยแพร่ออกไปทางสื่อ จึงต้องยกระดับการดับไฟขึ้นมาในระดับจังหวัด และในส่วนภาคพื้นดินมอบหมายให้นายอำเภอเมืองนครนายก เป็นผู้คุมกำลังพลเรือนในการดับไฟ ที่อาจลุกลามลงมาด้านล่าง ซึ่งอาจจะอันตรายต่อบ้านเรือนประชาชน จะมีรถน้ำคอยดูแล และในช่วงสายจะมี ฮ.จากหน่วยงาน กองทัพบก อุทยานและ ปภ. มาร่วมปฏิบัติการในครั้งนี้ โดยมี นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขึ้น ฮ.และทำการชี้เป้าให้ข้อมูลในเชิงพิกัด นำข้อมูลมาสรุปเพื่อเข้าทำการดับไฟตามจุดต่างๆ ซึ่งเมื่อชุดของอุทยานประเมินสถานการณ์ พบว่าไฟอาจลามลงมาด้านล่าง ก็จะประสานนายอำเภอ นำรถน้ำ กำลังพล มาทำการดับไฟในภาคพื้นด้านล่างเชิงเขา โดยแยกการทำงาน คือ ภาคพลเรือนรับผิดชอบจุดเชิงเขา ทางภาคพื้นอากาศ ฝ่ายทหารรับผิดชอบ ทางภาคยุทธศาสตร์ในการดับไฟ ชี้เป้าให้ความชื้น เป็นหน้าที่ของทางอุทยาน แบ่งออกเป็น 3 ชุด

นอกจากนี้ จากการประสานกับโรงเรียนเตรียมทหาร จะมีเครื่องบินของกองทัพอากาศมาช่วยเหมือนครั้งปี 63 เป็นชุดประเมินขึ้นไปภาพถ่าย รวมถึงภาพถ่ายจากโดรนจากภาคเอกชนและทางอุทยานฯ ประเมินและกำหนดยุทธศาสตร์ในการดำเนินการ และในเวลา 18.00 น. จะมีประเมินผลการทำงานว่าเป็นอย่างไร เข้าเป้าหรือไม่เข้าเป้า

ล่าสุด เฮลิคอปเตอร์  KA-32 จากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้บินมาถึงในพื้นที่เขาแหลม ตำบลเขาพระ อำเภอเมืองนครนายก โดยได้ลงจอดรอคำสั่งชี้จุดปล่อยน้ำที่โรงเรียนจปร. หลังจากได้คำสั่งชี้เป้าในพื้นที่เขานางดำ ได้ใช้ถุงบิ๊กแบ็กขนาดใหญ่ตักน้ำในพื้นที่โรงเรียนนายร้อยจปร. ที่มีถึง 3 แหล่งและอ่างเก็บน้ำห้วยปรือที่ทางผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก ประสานกับหัวหน้าชลประทานจังหวัดนครนายก ให้นำน้ำในอ่างเก็บน้ำไปใช้ในภารกิจดับไฟป่า และขณะเดียวกันมีเฮลิคอปเตอร์ จากกองทัพมาร่วมสนับสนุนในการดับไฟอีก 1 ลำ ส่วนภาคพื้นดินด้านล่างมีกำลังพลนำอุกปกรณ์ รถน้ำ เฝ้าระวังไฟที่อาจจลามลงมาด้านล่าง

Back to top button