“ชัยยศ” โฟกัสหุ้นแบงก์ คาดผลประกอบการ Q1 โตแกร่ง

“ชัยยศ จิวางกูร” แนะเก็งกำไรหุ้นกลุ่มแบงก์ เชื่ออนาคตสดใสหลังจากมีการประกาศงบ ซึ่งคาดว่าจะเติบโตขึ้นทุกแห่ง


นายชัยยศ จิวางกูร ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยผ่านรายการ “ข่าวหุ้นเจาะตลาด” วันนี้ (12 เม.ย. 66)  โดยระบุว่า สิ่งที่ต้องติดตามคือ ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของประเทศสหรัฐฯ ในคืนนี้ ซึ่งต้องบอกว่าถ้าเป็นตัวเลข CPI ทั่วไปก็มองว่าลดลง  แต่ถ้าเป็น core CPI  ที่รวมในเรื่องของกลุ่มอาหารและกลุ่มพลังงาน จะปรับตัวขึ้น ซึ่งถ้าออกมาว่าปรับขึ้นไม่เยอะเท่าที่มองไว้ 5.6% ก็มองว่าภาวะตลาดน่าจะอยู่ในระดับที่ดี  แต่ถ้าขึ้นมากกว่านี้จะไม่ดี เพราะอาจจะมีมุมมองต่อธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในเรื่องการปรับดอกเบี้ยจะยังไม่จบ ซึ่งตรงนี้ยังเป็นตัวเลขสำคัญที่ต้องจับตามอง

ขณะเดียวกันก็เชื่อว่าหลังสงกรานต์ นักลงทุนจะเริ่มปรับโฟกัสมากขึ้น โดยเฉพาะการประกาศงบของกลุ่มธนาคาร โดยเริ่มจากบริษัท บริษัท ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TISCO และก็ไล่เรียงกันไป โดยในมุมมอง บล.กรุงศรีฯ เห็นว่าธนาคารเกือบทุกแห่งมีการเติบโตขึ้น ทั้งกลุ่มใหญ่ไม่ว่าจะเป็น

ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BBL ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB   ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB  รวมไปถึงกลุ่มเล็กในหลายตัว มองว่าปรับตัวขึ้นหมดทั้งไม่ว่าจะเป็นเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมาในช่วงเวลาเดียวกัน  (YoY) และ การเทียบผลการดำเนินงานไตรมาสต่อไตรมาส (QoQ) ซึ่งสาเหตุหลักมาจากตัวดอกเบี้ยที่ขึ้น และก็เรื่องของ NPL มีการตั้งสำรองเยอะ โดยปีนี้จึงน่าจะลดลง จึงทำให้กำไรน่าจะเพิ่มขึ้น ซึ่งถ้าออกมาในลักษณะนี้ ก็จะทำให้สภาวะตลาดอยู่ในเกณฑ์ที่ดีต่อเนื่องจากช่วงก่อนสงกรานต์

ขณะเดียวกันที่เมื่อวานนี้หุ้นกลุ่มธนาคารที่มีการปรับตัวนั้น แต่ก็ไม่ควรที่ไปราคาในตอนนี้ แนะนำให้รอราคาย่อลงมาดีกว่า แต่ถ้าจะซื้อเพื่อรอรับ XD  ก็ถือว่าน่าสนใจ เพราะบางธนาคารก็ถือว่าให้ปันผลดีกว่า เพราะเมื่อวานนี้ราคาขึ้นมาแรง

ส่วน บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ  BCP  กับ บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ  ESSO นั้นในเชิงกลยุทธ์ต้องบอกว่า 2 ตัวนี้ธุรกิจคล้ายกัน ซึ่งมองแล้วราค BCP ปรับตัวเพิ่มขึ้น จึงมีมุมมองเป็นบวก ในเรื่องเก็งกำไรต้องบอกว่าประเมินอยาก แต่แนะนำ BCP เพราะหลังควบรวมก็มีโอกาสราคาปรับขึ้น มองแนวต้านไว้ที่ 34.00-35.00 บาท แนวรับที่ 31.00 บาท.

Back to top button