GUNKUL ออกหุ้นเพิ่มทุน 41.5 ล้านหุ้นขายให้ SCB ที่ราคา 24 บ./หุ้น

GUNKUL จะออกหุ้นเพิ่มทุน 41.5 ล้านหุ้น เสนอขายให้กับ SCB ที่ราคาหุ้นละ 24 บาท สูงกว่าราคาตลาดในปัจจุบัน ซึ่งจะทำให้ SCB เข้ามาถือหุ้น 3.13% ในบริษัท โดยการขายหุ้นเพิ่มทุนครั้งนี้จะทำให้บริษัทมีเงินทุนเพียงพอในการขยายลงทุนในอนาคต และยังมีพันธมิตรทางธุรกิจที่แข็งแกร่ง


บริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ GUNKUL ระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทวันนี้ อนุมัติให้นำเสนอต่อที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2559 ในวันที่ 21 ม.ค.59 เพื่อพิจารณาอนุมัติการเพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น  1.42 พันล้านบาท จากเดิมที่ 1.37 พันล้านบาท โดยออกหุ้นใหม่ 41.5 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 1 บาท เสนอขายให้กับธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB ในราคาหุ้นละ 24 บาท

โดย SCB จะเข้าลงทุนภายใต้เงื่อนไขการได้รับอนุมัติจากที่ประชุมคณะกรรมการ และที่ประชุมผู้ถือหุ้นของ GUNKUL และ SCB ตกลงจะใช้สิทธิจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนของบริษัทในราคาหุ้นละ 24 บาท แต่หากปรากฎว่าราคาตลาดถัวเฉลี่ยน้ำหนักหุ้นของบริษัทในช่วง 10 วันก่อนวันประชุมผู้ถือหุ้นมีราคาต่ำกว่า 23.50 บาท/หุ้น คณะกรรมการจะนำเสนอให้ผู้ถือหุ้นพิจารณาราคาเสนอขายเท่ากับราคาตลาดถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักหุ้นของบริษัท ในช่วง 10 วันทำการก่อนวันประชุมผู้ถือหุ้นที่มีส่วนลด 2% โดยราคาขายดังกล่าวจะต้องไม่ต่ำกว่า 22 บาท/หุ้น

สำหรับวัตถุประสงค์ของการเพิ่มทุนดังกล่าว เพื่อให้มีพันธมิตรทางธุรกิจที่แข็งแกร่งและมีศักยภาพในการสนับสนุนการดำเนินกิจการของบริษัท รวมถึงเป็นการเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นที่เป็นนักลงทุนสถาบัน , เพื่อให้บริษัทมีเงินทุนสำหรับการขยายการลงทุนในโครงการที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และยังทำให้บริษัทมีมูลค่าหุ้นทางบัญชี (Book Value) สูงขึ้นประมาณ 13% จะส่งเสริมความมั่นคงทางการเงินในระยะยาวต่อไป

ในส่วนโครงสร้างการถือหุ้นภายหลังการเพิ่มทุนครั้งนี้ SCB จะเข้ามาถือหุ้นใน GUNKUL สัดส่วน 3.13% ขณะที่กลุ่มตระกูลดำรงปิยวุฒิ์ ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่จะลดสัดส่วนการถือหุ้นเหลือ 53.93% จากเดิมที่ 55.67%           

Back to top button