เอกภาวิน ชี้ตลาดแพนิก “การเมือง” ทุนใหญ่สะเทือนนโยบาย “ก้าวไกล”

“เอกภาวิน สุนทราภิชาติ” มองตลาดหุ้นไทยยังไม่มั่นใจเกี่ยวกับสถานกาณณ์การเมือง ทั้งเรื่องการทำ MOU ของพรรคก้าวไกล และประเด็นนโยบายที่กระทบกลุ่มทุนขนาดใหญ่ ชี้ช่วงโหวตนายกจะทำให้ตลาดมีความมั่นใจอีกครั้ง


นายเอกภาวิน สุนทราภิชาติ ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด (InnovestX) เปิดเผยผ่านรายการ “ข่าวหุ้นเจาะตลาด” วันที่ 22 พ.ค. 66 ระบุว่า ตลาดในช่วงนี้ยังมีความไม่มั่นใจ มีทั้งเรื่องประเด็นการโหวตนายกรัฐมนตรีที่ต้องพึ่งพาเสียงจากส.ว. และประเด็นเรื่องของโนยบายพรรคก้าวไกลที่กระทบกับกลุ่มทุนใหญ่เรื่องการรื้อโครงสร้างพลังงาน ซึ่งดูแล้วตลาดมีความเชื่อว่าพรรคก้าวไกลจะจัดตั้งรัฐบาลได้ เพราะธุรกิจที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากนโยบายนั้นล้วนปรับตัวลง แต่กลับกันหากว่ามีข่าวจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ ตลาดหุ้นอาจจะปรับขึ้น โดยตอนนี้บรรยากาศในตลาดเต็มไปด้วยความไม่มั่นใจและกังวลมากกว่า และกลุ่มหุ้นที่คาดว่ามีผลกระทบกับนโยบายก็มีแรงขายเข้ามา

นอกจากนี้ยังมีเรื่องปัจจัยเรื่องต่างประเทศเกี่ยวกับเรื่องเพดานหนี้ หรือ ตัวเลขตลาดแรงงานของสหรัฐยังแข็งแกร่ง ก็ตีความว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะต้องขึ้นดอกเบี้ย ส่วนในประเทศก็ประเด็นเรื่องความวุ่นวายและการประท้วงทางการเมือง ซึ่งทั้งหมดเป็นการแสดงความกังวลให้เห็นของตลาด

นายเอกภาวิน กล่าวเพิ่มเติมว่า ในช่วงหลังการเลือกตั้งมีทั้งกลุ่มที่ได้รับผลกระทบ เช่น กลุ่มโรงไฟฟ้าที่มีความกังวลในการปรับค่าFT  และกลุ่มปตท.ก็ปรับตัวเหมือนกันในเรื่องของการปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมพลังงาน  หรือ กลุ่มค้าปลีก ที่ปรับตัวลงเพราะกังวลที่พรรคก้าวไกลอุดหนุนกลุ่มโชห่วย และกลุ่มพร็อพเพอร์ตี้ ที่อาจจะมีการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ซึ่งผลกระทบเหล่านี้ทำให้มีแรงขายเข้ามา ไม่เฉพาะต่างชาติ แต่ก็มีนักลงทุนสถาบันด้วยที่มีแรงขายเข้ามากดดัน ซึ่งเป็นความกังวลที่เกิดขึ้นกับการที่พรรคก้าวไกลเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล

นอกจากนี้เอกภาวิน ยังระบุว่า ในช่วงเวลาที่มีการแถลงข่าว ณ เวลา 16:30 น. เรื่อง MOU ถ้ามีความเรียบร้อยดีก็อาจจะมีแรงหนุนคลายความกังวลในการร่วมมือจัดการตั้งรัฐบาล และการปรับแก้ 112 ของพรรคก้าวไกลก็จะลดการต่อต้าน ตรงนี้เองก็จะทำให้ตลาดฟื้นมาได้ ซึ่งขอให้ติดตามว่าตลาดอาจจะรีบาวด์สลับขึ้นมาได้ ให้ดูช่วง 1,495 – 1,500 จุด นอกจากนี้ก็คงต้องรอให้ถึงตอนโหวตนายกรัฐมนตรี ตอนนั้นตลาดอาจจะกลับมามั่นใจอีกครั้ง โดยตอนนี้ก็ค่อนข้างมีความผันผวน กรอบบน 1,560 -1,570 จุด.

Back to top button