SOLAR วิ่ง 3% ลุ้นงบปีนี้ “เทิร์นอะราวด์” รายได้โต 30%

SOLAR บวกกว่า 3% แย้มไตรมาส 2 มีกำไรต่อเนื่อง ดันทั้งปี “เทิร์นอะราวด์” พร้อมตั้งเป้ารายได้ปีนี้โต 20-30%


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (23 พ.ค.66) ราคาหุ้น บริษัท โซลาร์ตรอน จำกัด (มหาชน) หรือ SOLAR ณ เวลา 11:24 น. อยู่ที่ระดับ 0.97 บาท บวก 0.03 บาท หรือ 3.19% สูงสุดที่ระดับ 1.02 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 0.91 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 88.35 ล้านบาท

ด้านนายสิทธิชัย กฤชวิวรรธน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SOLAR เปิดเผยว่า ทิศทางผลประกอบการในปีนี้ ตั้งเป้ารายได้ปีนี้เติบโต 20-30% มั่นใจกลับมาเทิร์นอะราวด์พลิกเป็นกำไร โดยหลักจะมาจากธุรกิจผลิตและจำหน่ายแผงโซลาร์เซลล์, งาน EPC โซลาร์รูฟท็อป, การจำหน่ายไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าที่ปัจจุบันมีอยู่จำนวน 9 เมกะวัตต์ และการจำหน่ายไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในรูปแบบ Private PPA

โดยการเติบโตของธุรกิจหลัก คือ การผลิตและจำหน่ายแผงโซลาร์เซลล์ และงาน EPC คาดว่าได้อานิสงส์เชิงบวกจากภาคประชาชน เอกชน และอุตสาหกรรมต่างๆ เริ่มหันมาติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์มากขึ้น หลังจากค่าไฟอยู่ในระดับสูง ทำให้ภาคธุรกิจตัดสินใจลงทุนติดตั้งแผงโซลาร์ฯ เพื่อบริหารต้นทุน รวมถึงภาครัฐในหลายๆ หน่วยงานด้วย ทำให้ส่งผลดีต่อทั้งการจำหน่ายแผงโซลาร์ และงาน EPC ที่มีมากขึ้น

นอกจากนี้ยังคาดได้อานิสงส์จากเปิดรับซื้อไฟฟ้า 5,000 เมกะวัตต์ด้วย เนื่องจากน่าจะมีความต้องการแผงโซลาร์เซลล์อยู่ค่อนข้างมาก ขณะเดียวกันล่าสุด รัฐบาลเวียดนามได้มีการอนุมัติแผนพัฒนาพลังงานฉบับที่ 8 (PDP8) ซึ่งจะมีการเพิ่มกำลังผลิตไฟฟ้าไม่น้อยกว่า 150 GW ภายในปี 73 โดยในส่วนนี้คาดมีโซลาร์เซล์ราว 20 GW อีกทั้งบริษัทยังคงเดินหน้าเข้าไปประมูลงาน Private PPA อย่างต่อเนื่องด้วย

นายสิทธิชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัทยังมองโอกาสขยายธุรกิจไปยังธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับพลังงาน รวมถึงธุรกิจที่ไม่เกี่ยวเนื่องกันด้วย คาดว่าจะเห็นความชัดเจนได้ในต้นไตรมาส 3/66 ในส่วนนี้ยังไม่ได้นำไปนับรวมกับการเติบโตในปีนี้

ส่วนแนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/66 บริษัทฯ คาดมีกำไรต่อเนื่องจากธุรกิจหลักที่มีการขยายตัวได้ในระดับหนึ่ง หลังจากในไตรมาส 1/66 บริษัทมีกำไรสุทธิ 149.85 ล้านบาท พลิกจากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีผลขาดทุน 41.67 ล้านบาท สาเหตุหลักมาการกลับรายการค่าเผื่อการด้อยค่าสินทรัพย์อันเนื่องมาจาการการประเมินราคาทรัพย์สินให้เป็นปัจจุบัน

Back to top button