เลขาฯ กกต.ชี้ ต้องรับรอง “พิธา” เป็น ส.ส. ก่อนฟันปมหุ้นสื่อ

“เลขาธิการ กกต.” ยันต้องรับรอง 'พิธา' เป็น ส.ส.ก่อน ถึงพิจารณาปมคุณสมบัติได้ ก่อน ฟันเรื่อง มาตรา 151


เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 66  ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต. กล่าวถึงการพิจารณาคำร้องตรวจสอบกรณีการถือหุ้นของบริษัทไอทีวี จำกัด (มหาชน) ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล  ว่า กรณีนี้มีปัญหาทางเทคนิคอยู่คือผู้ร้องมายื่นร้องก่อนวันเลือกตั้งเพียง 2 วัน ซึ่งเรื่องคุณสมบัติลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส. ต้องยื่นร้องภายใน 7 วันก่อนวันเลือกตั้ง สำนักงานฯต้องพิจารณาว่าสิ่งที่ร้องมีเหตุหรือมีมูลที่จะดำเนินการต่อไปหรือไม่ เพื่อเสนอให้กกต.พิจารณา ส่วนกกต. จะรับไว้พิจารณาหรือไม่เป็นอีกประเด็น และถ้ารับแล้วจะผิดหรือถูกก็เป็นอีกประเด็น ดังนั้นเรื่องนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบของสำนักงานฯ

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีกระแสข่าวว่า จะดำเนินการข้อหารู้อยู่แล้วว่า ไม่มีสิทธิลงสมัครเลือกตั้งส.ส. แต่ยังคงลงสมัคร นายแสวง กล่าวว่า การมีลักษณะต้องห้ามลงสมัครรับเลือกตั้ง หากเกิดขึ้นก่อนการเลือกตั้งต้องส่งศาลฎีกาวินิจฉัย แต่หลังเลือกตั้งก่อนการประกาศผล ยังเป็นช่องโหว่อยู่ ซึ่งสำนักงานคิดว่า หากมีการยื่นจะทำอะไรได้บ้าง ซึ่งสามารถทำเป็นคดีอาญา ตามมาตรา 151 ของพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ได้ ถ้าประกาศรับรองผลไปแล้วการให้พ้นจากส.ส. ก็ต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 คือ สมาชิกรัฐสภาหนึ่งใน 10 เข้าชื่อ ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ รวมถึงกกต.ก็สามารถยื่นได้แต่เราต้องมีพยานหลักฐานและข้อเท็จจริง

เมื่อถามย้ำว่า ขณะนี้กกต.กำลังพิจารณาควบคู่ ระหว่างคดีอาญาตามมาตรา 151 และคดีคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญใช่หรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า ส่วนตัวคิดว่าคดีคุณสมบัติยังพิจารณาไม่ได้ตอนนี้ พิจารณาได้เฉพาะคดีอาญา ตามมาตรา 151 แต่คดีคุณสมบัติทำไม่ได้เพราะยังไม่เป็นส.ส.

ทั้งนี้ ตามคำร้องยื่นร้องว่า คุณไม่มีคุณสมบัติในการลงสมัคร ส.ส เพราะมีลักษณะต้องห้าม ที่กฎหมายกำหนด เมื่อคุณไม่มีคุณสมบัติก็จะไปสู่ข้อหารู้อยู่แล้วว่าไม่มีคุณสมบัติแต่ยังลงสมัคร ซึ่งมีความผิดตามมาตรา 151 แต่เรื่องของการพ้น เป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ซึ่งตอนนี้ยังเป็นอนาคตที่มาไม่ถึง ยังไงก็ต้องประกาศผลให้เป็นส.ส.ไปก่อน เพราะพ้นในช่วงการยื่นของศาลฎีกามาแล้ว กกต.ไม่มีอำนาจไม่ประกาศ แต่สามารถพิจารณาคดีอาญาได้

Back to top button