จับตา ครม.วันนี้ หารือแผนส่งต่องานให้ “รัฐบาลใหม่” ตามข้อสั่งการนายกฯ

จับตาวาระการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ สมช.เตรียมขอต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ครั้งที่ 72 ขณะเดียวกันก็ต้องติดตามคืบหน้าข้อสั่งการนายก ที่เตรียมเพื่อส่งต่องานให้รัฐบาลใหม่


ผู้สื่อข่าวรายงานอ้างอิงแหล่งข่าวจาก “ทำเนียบรัฐบาล” ว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (13 มิ.ย. 66) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธาน โดยมีวาระเพื่อพิจารณา โดยสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เสนอการขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ แผนปฏิบัติการปรับลดพื้นที่การประกาศใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ห้วงปี 2566-2670 (ฉบับแก้ไข)

ภายหลังจาก คณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน (กบฉ.) ซึ่งมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้เห็นชอบให้การขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ยกเว้น อ.ศรีสาคร อ.สุไหโกลก อ.แว้ง อ.สุคิริน จ.นราธิวาส, อ.ยะหริ่ง อ.มายอ อ.ไม้แก่น อ.แม่ลาน จ.ปัตตานี และ อ.เบตง อ.กาบัง จ.ยะลา โดยเป็นการขยายออกไปอีก 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 20 มิ.ย.2566 ออกไปจนถึงวันที่ 19 ก.ย.2566 ซึ่งเป็นการขยายเวลาครั้งที่ 72

นอกจากนี้ยังมีเรื่องของกระทรวงการคลัง เสนอการโอนกรรมสิทธิ์ให้แก่คู่สัญญาในการขายที่ราชพัสดุที่ตกเป็นของแผ่นดินตามคำพิพากษาของศาล

กระทรวงการคลังเสนอแนวโน้มภาวะเศรษฐกิจไทยปี 2566 และ เรื่องเสนอแนวทางการนำเอทานอลไปใช้ประโยชน์ในอุตสาหกรรมอื่นๆเพื่อเพิ่มมูลค่านอกจากการใช้ประโยชน์ในการใช้เป็นเชื้อเพลิง และ เรื่องรายงานของผู้สอบบัญชีและรายงานการเงินของกองทุนพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจ

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอขอขยายระยะเวลาการดำเนินการจัดทำกฎหมายลำดับรองเกี่ยวกับ พ.ร.บ.สัตว์สงวน และ เรื่องขอขยายระยะเวลาการดำเนินการจัดทำกฎหมายเกี่ยวกับ พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ เป็นต้น

กระทรวงอุตสาหกรรมรายงาน การสอบบัญชีของการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สำหรับบัญชีปี 2565

กระทรวงสาธารณสุขเสนอแนวทางการพลิกโฉมการใช้ประโยชน์สมุนไพรไทย

กระทรวงการต่างประเทศ การแต่งตั้งมนตรีฝ่ายไทยประจำมูลนิธิเอเชีย-ยุโรปคนใหม่

ส่วนวาระเพื่อทราบเสนอเข้าสู่ที่ประชุม ครม.หลายเรื่อง ได้แก่ คณะกรรมการติดตามการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล และข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี รายงานความคืบหน้าในการติดตามนโยบายสำคัญ และข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีการรายงานให้ ครม.รับทราบเป็นระยะ โดยในครั้งนี้คาดว่าเป็นการสรุปความคืบหน้าของนโยบายสำคัญ และข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ก่อนจะส่งมอบงานให้กับรัฐบาลใหม่

 

Back to top button