BTS วิ่ง 3% ลุ้นสภากทม. เคาะจ่ายหนี้ “สายสีเขียว” ก้อนแรก 2 หมื่นล้าน

BTS วิ่ง 3% รับสัญญาณดี หลังชัชชาติหารือ เร่งสางปมหนี้รถไฟฟ้าสายสีเขียวมูลค่า 2 หมื่นล้านบาท เตรียมเสนอเข้าสภากทม. เคาะต้นเดือน ก.ค.นี้ ด้าน 11 โบรกเกอร์ให้ราคาเป้าหมาย 10.07 บาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (13 มิ.ย.66) ณ เวลา 11:03 น. ราคาหุ้น บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS อยู่ที่ระดับ 7.60 บาท บวก 0.20 บาท หรือ 2.70% สูงสุดที่ระดับ 7.65 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 7.50 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 119.99 ล้านบาท

สำหรับราคาหุ้น BTS ปรับตัวขึ้นมาจากการตอบรับ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มีการพูดคุยข้อตกลงกับ นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ในกลุ่มบริษัท BTS โดยมีการหารือร่วมกันเรื่องการชำระค่าติดตั้งระบบไฟฟ้าและเครื่องกล (E&M) ของรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายที่ 2 ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และช่วงแบริ่ง-เคหะสมุทรปราการ

ทั้งนี้ จากการหารือ กทม.ได้แจ้งแก่ BTS ว่าจะเร่งดำเนินการใน 2 ขั้นตอน คือ 1) กรณีบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (KT) จ้าง BTSC บริษัทในเครือ BTS รับงาน E&M ส่วนต่อขยายที่ 2 ซึ่งขณะนั้นยังไม่ได้เสนอเรื่องเข้าที่ประชุมสภากทม.ตามขั้นตอน ทางกทม.ก็จะเสนอเรื่องดังกล่าวเข้าสภากทม. ที่จะมีการประชุมต้นเดือนกรกฎาคม 2566 2) หากสภากทม.ให้ความเห็นชอบเรื่องการจ้างงาน E&M และต้องชำระเงินให้ BTSC ก็จะต้องใช้เงินสะสมมาชำระ ซึ่งกทม.ก็จะเสนอให้สภากทม.เห็นชอบตามขั้นตอนเช่นกัน

ด้าน นายคีรี กล่าวว่า การพูดคุยกับกทม.ครั้งนี้ ทำให้ BTS มีความสบายใจขึ้น และเริ่มเห็นกรอบเวลาการแก้ปัญหาของกทม.เพื่อนำไปสู่การชำระหนี้ และถือว่าได้พูดคุยเรื่องนี้เป็นครั้งแรกกับนายชัชชาติ นับแต่เข้ารับตำแหน่งผู้ว่ากทม. ต้องขอบคุณผู้ว่าฯ กทม.ที่จะผลักดันเรื่องเข้าสภากทม. เพื่อขออนุมัติตามขั้นตอน ซึ่งทำให้ BTS มีความมั่นใจมากขึ้น เพราะมูลหนี้ E&M มีมูลค่าสูงถึง 20,000 ล้านบาท ที่ BTS ต้องแบกรับไว้มานานกว่า 4 ปี รวมถึงงาน O&M ที่ยังไม่ได้รับชำระเช่นกันและมีการฟ้องร้องต่อศาลปกครองไปแล้ว ซึ่งเมื่อรวมมูลหนี้ทั้ง E&M และ O&M เป็นเงินรวมกว่า 50,000 ล้านบาทแล้ว

พร้อมกันนี้ Refinitive consensus ปี 2566/2567 จาก 11 โบรกเกอร์ ประเมินรายได้ของ BTS ที่ 17,476.27 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 2,729.38 ล้านบาท ราคาเป้าหมาย 10.07 บาท

นอกจากนี้ บล.กรุงศรี ระบุว่า หลังกรุงเทพมหานคร มีท่าทีประนีประนอมมากขึ้น และพยายามหาทางออกในกรณีพิพาทเกี่ยวกับการชำระเงินตามข้อตกลงของงาน E&M และ O&M รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ทำให้ BTS มีโอกาสสูงที่จะได้รับชำระเงินตามสัญญา E&M ก่อนสัญญา O&M เพราะกรณีของงาน E&M ไม่ได้อยู่ในกระบวนการพิจารณาของศาล

ขณะที่ BTS และกทม.ไม่ได้มีข้อพิพาทเกี่ยวกับสัญญาฉบับนี้ หากเป็นกรณีนี้จริง BTS จะได้เงินสด 1.9 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะช่วยให้งบดุลของ BTS แข็งแกร่งมากขึ้น ส่งผลให้ราคาหุ้น BTS ตอบรับในเชิงบวก เพราะราคาหุ้นในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมาตกลงแรง จากความกังวลเกี่ยวกับหนี้ของกทม.

Back to top button