GUNKUL ทยอยรับรู้รายได้โครงการพลังงานลมไม่ต่ำกว่า 550 ลบ. ในปี 59

GUNKUL ทยอยรับรู้รายได้โครงการซับพลูวินด์ฟาร์ม 1,2 – วายุวินด์ฟาร์ม รวมไม่ต่ำกว่า 550 ลบ. ในปี 59


นางสาวโศภชา ดำรงปิยวุฒิ์  ประธานกรรมการบริหาร บริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ GUNKUL เปิดเผยว่า สำหรับความคืบหน้าธุรกิจพลังงานลมของบริษัท พัฒนาพลังงานลม จำกัด (WED) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยได้ติดตั้งใบพัดกังหันลม โครงการซับพลูวินด์ฟาร์ม 1,2 และ วายุวินด์ฟาร์ม ในต.ห้วยบง อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งคาดว่าจะสามารถเริ่มจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) กำลังผลิต 10 เมกะวัตต์ ในเดือนมีนาคม 2559 และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กำลังผลิต 50 เมกะวัตต์ ในเดือน พฤษภาคม 2559  และทยอยรับรู้รายได้ไม่น้อยกว่า 550 ล้านบาทในปี 2559

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวได้รับการสนับสนุนค่าไฟฟ้าส่วนเพิ่มราคารับซื้อไฟฟ้า (Adder) ในอัตรา 3.50 บาท/หน่วย เป็นระยะเวลา 10 ปี รวมกำลังผลิตทั้งสิ้น 60 เมกะวัตต์   ซึ่งโครงการดังกล่าวสามารถผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลมได้ประมาณ 145 ล้านหน่วย/ปี และสามารถลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์ได้ถึง 75,000 ตัน/ปี หรือเทียบเท่ากับการปลูกต้นไม้ 3.5 ล้านต้น

สำหรับกังหันลมที่ติดตั้ง ใช้กังหันลมยี่ห้อ GAMESA รุ่น G114 ขนาด 2 เมกะวัตต์ จากประเทศสเปน ซึ่งมีความสูง 125 เมตร ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางใบพัด 114 เมตร ซึ่งถือได้ว่าเป็นกังหันลมที่สูงที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ติดตั้งทั้งหมดจำนวน 30 ต้น ประกอบด้วย โครงการซับพลูวินด์ฟาร์ม 1 ขนาด 8 เมกะวัตต์ ใช้กังหันลม จำนวน 4 ต้น,ซับพลูวินฟาร์ม 2 ขนาด 2 เมกะวัตต์ ใช้กังหันลมจำนวน 1 ต้น และ วายุวินด์ฟาร์ม ขนาด 50 เมกะวัตต์ ใช้กังหันลม จำนวน 25 ต้น

โดยมีการลงนามสัญญาจัดซื้อ จัดจ้าง ขนส่ง พร้อมติดตั้ง และทดสอบกังหันลมกับ บริษัท PowerChina Zhongan Engineering ซึ่งเป็นผู้รับเหมารายใหญ่ที่มีชื่อเสียง พร้อมทั้ง ลงนามสัญญาบริการบำรุงรักษาและรับประกันความพร้อม  สำหรับการเดินเครื่องกับ บริษัท Gamesa โดยบริษัทได้รับสินเชื่อเพื่อสนับสนุนโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม กับธ.ไทยพาณิชย์ (SCB)  เป็นที่เรียบร้อย

Back to top button