จับตาบ่ายนี้! กกต.ลงดาบ “พิธา” ปมหุ้นไอทีวี คาดส่ง ศาล รธน.ทันที

กกต.เตรียมประชุมบ่ายวันนี้ พิจารณากรณีที่มีเรื่องร้องเรียน “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” ถือหุ้นไอทีวี คาดมีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญทันที ก่อนถึงวันโหวตนายกฯ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. พิจารณาคำร้องที่มีผู้ยื่นต่อ กกต.ขอให้พิจารณา และส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ว่าการที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะหัวหน้าพรรค และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล   มีชื่อถือครองหุ้น บริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) จำนวน 42,000 หุ้น เข้าลักษณะต้องห้ามมีให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (3) และเป็นเหตุให้สมาชิกภาพ ส.ส.สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (6) หรือไม่ ได้มีการรวบรวมข้อเท็จจริง ข้อกฎหมาย พยานหลักฐานต่างๆ และมีการประสานข้อมูลกับคณะกรรมการไต่สวนกรณีนายพิธา กรณีรู้อยู่แล้วว่าไม่มีสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้งแต่ยังคงลงสมัครตามมาตรา 151 พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.นั้น

ก่อนที่เมื่อวานนี้ (09 ก.ค. 66) คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงได้สรุปข้อเท็จจริง พยานหลักฐาน ข้อกฎหมายเสร็จสิ้นแล้ว เตรียมเสนอต่อที่ประชุม กกต.พิจารณาซึ่งมีรายงานว่า จะมีการเสนอเรื่องดังกล่าวในการประชุมวันที่ 10 กรกฎาคมนี้ และคาดว่าที่ประชุม กกต.จะมีมติส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ โดยให้สำนักงานดำเนินการทันที

ก่อนหน้านี้ นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต.ให้สัมภาษณ์ระบุว่า การดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ของ กกต.จะเป็นการตรวจสอบข้อเท็จจริง เมื่อ กกต.เห็นว่ามีข้อมูลเพียงพอก็สามารถมีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาได้ โดยก่อนมีมติจะเชิญหรือไม่เชิญนายพิธา ผู้ถูกกล่าวหา มาชี้แจงต่อ กกต.ก่อนหรือไม่ก็ได้

อย่างไรก็ตาม หาก กกต.มีมติ และเสนอเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญที่ปกติจะมีการประชุมประจำสัปดาห์ในวันพุธ ซึ่งสัปดาห์นี้จะตรงกับวันที่ 12 กรกฎาคม หากศาลรัฐธรรมนูญรับวินิจฉัย และมีคำสั่งให้นายพิธาหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ไว้จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยย่อมมีผลต่อการโหวตสนับสนุนนายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรี ตามที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรนัดประชุมรัฐสภาในวันที่ 13 กรกฎาคมนี้

Back to top button