“พิธา” ส่อรอดวันนี้ คาด “ศาลรธน.” ยังไม่พิจารณาปมหุ้น ITV

“ศาล รธน.” ยังไม่ได้พิจารณาคำร้อง ของ กกต. หลังยื่นฟัน “พิธา” ปมหุ้น ITV ในวันนี้ เหตุต้องเข้ากระบวนการตามขั้นตอนก่อน


วันที่ 12 ก.ค. 2566 จากกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยคดีถือครองหุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) หรือหุ้น ITV ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค เข้าข่ายมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (3) พร้อมกับเสนอความเห็นแก่ศาลรัฐธรรมนูญว่า ควรสั่งให้นายพิธาหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.นั้น

ล่าสุด แหล่งข่าวระดับสูงจากสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เปิดเผยกรณีนี้ว่า คำร้อง กกต.เรื่อง ขอให้วินิจฉัยสมาชิกภาพ ส.ส. ของนายพิธา พร้อมขอให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวที่ กกต. มีมติส่งที่จะส่งศาลรัฐธรรมนูญนั้น ตามกระบวนการพิจารณายังไม่สามารถนำเข้าที่ประชุมของศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้ได้  เพราะตามกระบวนการจะต้องเข้าคณะปกติที่จะพิจารณาคำร้อง ว่าถูกต้องหรือไม่  ก่อนที่จะส่งให้คณะชุดเล็กพิจารณารับหรือไม่คำร้อง ก่อนที่จะส่งความเห็นไปยังคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ คาดว่าน่าจะเข้าสู่การพิจารณาของศาลรัฐธรรมมนูญในครั้งหน้า ซึ่งไม่สามารถที่จะพิจารณาได้ในวันนี้ น่าจะต้องเป็นไปตามกระบวนการเพื่อความรอบคอบในการพิจารณา

ทั้งนี้ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีประชุมปกติประจำสัปดาห์ทุกวันพุธ โดยมีวาระการพิจารณาที่บรรจุไว้อยู่แล้ว ดังนั้นคาดว่าจะมีการนำเสนอกรณีของนายพิธา เข้าสู่วาระการประชุมในวันที่ 19 ก.ค. 2566

Back to top button