“ก้าวไกล”ก้มหน้ารับ“เพื่อไทย”ฉีก MOU ขอโทษปชช.ตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จ

เลขาธิการพรรคก้าวไกล เผย พรรคเพื่อไทยตัดสินใจออกมาจาก MOU ชี้เหตุติดขัดจากการพูดคุยกับพรรคอื่นเรื่อง ม.112 พร้อมขอโทษประชาชนที่ไม่อาจตั้งรัฐบาลได้


วันที่ 2 ส.ค. 2566 นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล แถลงข่าวภายหลังการหารือเจรจากับพรรคเพื่อไทย ในการจัดตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จผล โดยพรรคเพื่อไทย จะสลายขั้ว 8 พรรคลงนาม MOU เดิม ไปจับขั้วตั้งรัฐบาลใหม่ เสมือนผลักพรรคก้าวไกลเป็นฝ่ายค้าน

นายชัยธวัช กล่าวว่า มีประเด็นเกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาลแถลงสั้น ๆ 3 ประเด็นคือ  1.พรรคก้าวไกล ต้องขอโทษพี่น้องประชาชนทุกท่าน ที่เราไม่สามารถผลักดันให้เกิดการจัดตั้งรัฐบาลที่เคารพเจตจำนงของประชาชนผ่านการเลือกตั้งได้สำเร็จดังที่พรรคเพื่อไทยได้แถลงไปแล้วเมื่อตอนบ่ายว่า หลังจากนี้พรรคเพื่อไทย จะแยกจากพรรคก้าวไกล ไปจัดตั้งรัฐบาลด้วยตนเอง

ในการพูดคุยระหว่างตัวแทนของพรรคก้าวไกลและเพื่อไทยเมื่อเช้านี้ พรรคเพื่อไทยได้แจ้งกับพรรคก้าวไกลว่า ต้องการที่จะขอออกจาก MOU ที่เราได้ทำร่วมกันทั้ง 2 ฉบับ คือ MOU ในการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกันระหว่าง 8 พรรคการเมือง และ MOU ที่พรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกลได้ทำร่วมกัน ในตอนที่มีการพูดคุยเรื่องการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร

2.ในการพูดคุยกัน พรรคเพื่อไทย ไม่ได้มีการขอให้พรรคก้าวไกลพิจารณา ถอยเรื่องการเสนอการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และตลอดเวลาที่ผ่านมาไม่เคยมีการเจรจากันเรื่องนี้ โดยพรรคเพื่อไทยให้เหตุผลว่า พรรคการเมืองเกือบทั้งหมดที่พรรคเพื่อไทยไปพูดคุยกัน ที่ผ่านมาไม่ต้องการให้พรรคก้าวไกลเข้าร่วมรัฐบาล ไม่ว่าจะมีเรื่องมาตรา 112 หรือไม่ก็ตาม

 

3.พรรคเพื่อไทย ไม่ได้ขอให้พรรคก้าวไกลโหวตให้แคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทย ในวันที่ 4 ส.ค.นี้ เพราะถือว่าเป็นเอกสิทธิ์ของแต่ละพรรค และการพูดคุยเมื่อเช้านี้ แกนนำของพรรคเพื่อไทยบางท่าน ได้แสดงความกังวลใจด้วยซ้ำว่า หากพรรคก้าวไกล จะโหวตให้กับแคนดิเดตนายกฯของเพื่อไทย อาจทำให้ สว.ไม่ไว้วางใจพรรคเพื่อไทยได้ เพราะอาจจะไปกังวลว่า ถ้าพรรคก้าวไกลยังโหวตให้เพื่อไทย เดี๋ยวหลังจากเลือกนายกฯเสร็จแล้ว พรรคเพื่อไทยจะดึงพรรคก้าวไกลมาร่วมรัฐบาลอีก

นายชัยธวัช กล่าวเพิ่มเติมว่า ทั้งหมดเป็นสาระสำคัญในการพูดคุยกันเมื่อเช้านี้ ดังนั้นสุดท้าย พรรคก้าวไกล อยากเรียนพี่น้องประชาชนว่า ไม่ว่าเราจะอยู่ในสถานะไหน หลังจากนี้ พรรคก้าวไกล จะทำงานในฐานะผู้แทนราษฎรอย่างเต็มที่ อย่างดีที่สุด ตามที่ได้รับความไว้วางใจจากประชาชนมาจากการเลือกตั้ง เพื่อที่จะผลักดันคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนทุกคน เพื่อจะผลักดันให้เกิดระบบเศรษฐกิจของประเทศ ที่เท่าทันโลก และเปิดโอกาสให้ทุกคนได้เติบโตอย่างเสมอภาคเท่าเทียม.

Back to top button