ศาลแพ่งนัดไต่สวนคำร้อง 4 ก.ย.นี้ เอาผิด “วนรัชต์” กรณีหุ้นกู้ STARK

กลุ่มผู้เสียหายจากหุ้นกู้ STARK รวมตัวฟ้องศาลแพ่ง เอาผิด “วนรัชต์ ตั้งคารวคุณ” และพวก พร้อมให้เร่งติดตามตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษ เบื้องต้นมีการนัดไต่สวน 4 ก.ย. 66


วันที่ 3 ส.ค. 2566 กลุ่มผู้เสียหายจากหุ้นกู้ของบริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK ได้ยื่นฟ้องที่ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ โดยมีการฟ้อง นายวนรัชต์ ตั้งคารวคุณ กรรมการและผู้บริหาร STARK และพวกรวม 5 คน ตามที่ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์  (ก.ล.ต.) มีการกล่าวโทษไว้ก่อนหน้านี้ ในความผิดฐาน ชี้ชวนซื้อขายหลักทรัพย์ด้วยข้อมูลอันเป็นเท็จหรือไม่เป็นความจริง ปกปิดข้อมูลอันเป็นสาระสำคัญ

นายจิณณะ แย้มอ่วม ทนายความ เปิดเผยว่า การยื่นฟ้องในวันนี้เป็นการฟ้องคนที่มีส่วนที่จะต้องร่วมรับผิด ตาม ที่ ก.ล.ต.มีการกล่าวโทษไว้ก่อนหน้านี้ ส่วนใหญ่เป็นกรรมการและผู้บริหาร เนื่องจาก ข้อมูลที่ผู้ถือหุ้นกู้ ได้รับการชี้ ชวน เป็นข้อมูลที่ไม่ถูกต้องที่ปรากฏในหนังสือชี้ชวน โดยเฉพาะงบการเงิน ทำให้คนที่ตัดสินใจในการลงทุน หลงเชื่อ ว่ามีผล ประกอบการที่ดี ซึ่งกรณีดังกล่าวมีผู้เสียหายประมาณ 4,500 คน มูลค่าความเสียหายกว่า 9,200 ล้านบาท

โดยวันนี้มีผู้เสียหายประมาณ 200 คน ที่ยื่นฟ้อง กรรมการ และผู้บริหารบริษัทดังกล่าว เป็นการฟ้องแบบกลุ่ม เพื่อประโยชน์กับผู้ถือหุ้นกู้ทุกคน เบื้องต้นศาลนัดไต่สวนคำร้องการดำเนินคดีแบบกลุ่มในวันที่ 4 กันยายนนี้ เวลา 09.00 น.

ด้านกลุ่มผู้เสียหาย บอกว่า หลังเกิดเรื่องทางบริษัท ไม่เคยติดต่อมาพูดคุยหรือเยียวยาแต่อย่างใด ทั้งที่ การลงทุน ครั้งนี้ มีการซื้อหุ้นกู้ โดยถูกกฎหมาย มี ก.ล.ต.รับรอง  ซึ่งผู้เสียหายหลายคนมีความเดือนร้อนมากในตอนนี้  บางคนเป็นเงินเพื่อการศึกษาบุตรหลาน บางคนก็เป็นเงินเก็บก้อนสุดท้ายแล้วเพราะอายุมากไม่สามารถหามาได้อีก

ดังนั้น ตัวแทนกลุ่มจึงมาร้องต่อศาลแพ่ง กรุงเทพใต้ เอาผิดกรรมการและผู้บริหารบริษัทดังกล่าว ให้ชดใช้ค่าเสียหาย จ่ายเงินลงทุนคืน ให้กับเจ้าหนี้ ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นกู้ทุกคน พร้อมเรียกร้องไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น ก.ล.ต. ธนาคาร แห่ง ประเทศไทย (ธปท.) กรมสอบสวนคดีพิเศษ  สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ตำรวจสอบสวนกลาง ให้ช่วยกันตรวจสอบ ติดตามตัวผู้กระทำความผิด มาดำเนินคดี เพราะตอนนี้ มีผู้เกี่ยวข้องบางคนหลบหนีออกนอกประเทศไปแล้ว ขอให้เจ้าหน้าที่ช่วยประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามตัวกลับมาดำเนินคดีในไทย

Back to top button