THCOM บวก 4% รับข่าวผนึก Eutelsat ดาวเทียมชั้นนำโลกในฝรั่งเศส

THCOM บวก 4% รับข่าวผนึก Eutelsat ให้บริการดาวเทียมชั้นนำของโลกจากประเทศฝรั่งเศส โดยทางไทยคมจะเป็นผู้ให้บริการช่องสัญญาณดาวเทียมบรอดแบนด์ดวงใหม่ที่วงโคจรตำแหน่ง 119.5 องศาตะวันออก แก่ Eutelsat Asia จำนวน 50% ของช่องสัญญาณทั้งหมด เป็นระยะเวลา 16 ปี


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (7 ส.ค. 66) ราคาหุ้น บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM ล่าสุด ณ เวลา 10:15 น. อยู่ที่ระดับ 12.50 บาท บวก 0.50 บาท หรือ 4.17% สูงสุดที่ระดับ 12.50 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 12.10 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 73.57 ล้านบาท

สำหรับราคาหุ้น THCOM ปรับตัวขึ้นนักลงทุนเก็งกำไรหลังรับข่าว ประกาศการลงนามข้อตกลงระหว่าง บริษัท สเปชเทค อินโนเวชั่น จำกัด หรือ STI บริษัทในเครือไทยคม และ Eutelsat Asia PTE. LTD. บริษัทในเครือ Eutelsat SA ผู้ให้บริการดาวเทียมชั้นนำของโลกจากประเทศฝรั่งเศส

ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว THCOM จะเป็นผู้ให้บริการช่องสัญญาณดาวเทียมบรอดแบนด์ดวงใหม่ที่วงโคจรตำแหน่ง 119.5 องศาตะวันออก แก่ Eutelsat Asia จำนวน 50% ของช่องสัญญาณทั้งหมด เป็นระยะเวลา 16 ปี ตามอายุทางวิศวกรรมของดาวเทียม โดยขณะนี้ ไทยคมกำลังอยู่ในขั้นตอนการเข้าทำข้อตกลงการสั่งซื้อดาวเทียมจากบริษัทผู้ผลิต

ดาวเทียมดวงใหม่นี้เป็นดาวเทียมบรอดแบนด์รุ่นใหม่ ที่มีเทคโนโลยีขั้นสูงแบบ Software  Defined High Throughput Satellite (HTS) โดดเด่นด้วยการส่งสัญญาณที่มีเสถียรภาพและเข้าถึงทุกพื้นที่ รวมทั้งยังสามารถปรับเปลี่ยนพื้นที่และปริมาณช่องสัญญาณในการให้บริการได้ ซึ่งจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นในการให้บริการที่หลากหลายกับลูกค้าและพันธมิตรทั่วเอเชียแปซิฟิก ดาวเทียมแบบ Software Defined High Throughput Satellite หรือ SD-HTS จะช่วยเสริมสร้างศักยภาพการให้บริการแบบครบวงจรและส่งมอบโซลูชันต่างๆ ให้แก่ลูกค้าได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

นายปฐมภพ สุวรรณศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร THCOM กล่าวว่า การผนึกกำลังกันในครั้งนี้ สอดคล้องกับกลยุทธ์โครงการดาวเทียมดวงใหม่ที่ตำแหน่งวงโคจร 119.5 องศาตะวันออก ซึ่งบริษัทเตรียมให้บริการแก่ลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ นอกจากเป็นข้อตกลงระยะยาวในการให้บริการเช่าช่องสัญญาณ 50% ของดาวเทียมดวงใหม่แล้ว

โดยความร่วมมือในครั้งนี้ยังเป็นจุดเริ่มต้นของทั้ง THCOM และ Eutelsat ในการสร้างโอกาสทางธุรกิจต่างๆ ร่วมกัน เพื่อการเติบโตในอนาคต พร้อมทั้งเป็นก้าวสำคัญของไทยคมในการก้าวสู่การเป็นผู้นำเทคโนโลยีอวกาศในระดับภูมิภาค

สำหรับ Eva Berneke ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Eutelsat Communications กล่าวว่า เราได้ร่วมมือกับ THCOM ในระยะยาวด้วยการเช่าช่องสัญญาณดาวเทียมบรอดแบนด์ดวงใหม่ที่ตำแหน่ง 119.5 องศาตะวันออก ซึ่งเป็นตำแหน่งวงโคจรที่มีศักยภาพรองรับการให้บริการได้ทั่วภูมิภาคเอเชีย ซึ่งจะสร้างโอกาสทางธุรกิจที่หลากหลายพร้อมทั้งเป็นแนวการลงทุนแบบใหม่ให้แก่ Eutelsat ดาวเทียมรุ่นใหม่ดวงนี้ จะมาพร้อมกับบริการที่เสริมกันของดาวเทียม GEO และ LEO เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในภูมิภาคนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ขณะเดียวกัน บล.เอเอสแอล ประเมินว่า แนวโน้มไตรมาส 2/66 กำไรสุทธิจาก Bloomberg อยู่ที่ 47 ล้านบาท ชะลอตัว 49.5% จากไตรมาสก่อน แม้ว่าจะมีการรับรู้ส่วนแบ่งขาดทุนของลาวเทเลคอมลดลง แต่รายได้บริหารจัดสถานีฐานพื้นดิน Globalstar ลดลง และรายได้บอร์ดแบรนด์ที่ลดลงตามจำนวนผู้ใช้งานลดลง ทำให้ EBITDA margin มีแนวโน้มลดลงจาก 49.7% ในไตรมาส 1/66 สู่ระดับ 45-46% ส่วนภาพเมื่อเทียบกับงวดเดียวของปีก่อน มีแนวโน้มทรงตัว เนื่องจากมีการรับรู้กำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน

ทั้งนี้ดาวเทียม LEO ที่เป็นดาวเทียมวงโคจรต่ำและมีพาร์ทเนอร์เป็น บริษัทโกลบอลสตาร์ จำกัด จากสหรัฐฯ ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนติดตั้งอุปกรณ์ Gateway ของระบบโกลบอลสตาร์ ในพื้นที่ของไทยคม โดยเริ่มรับรู้รายได้ตั้งแต่ไตรมาส 1/66 แต่จะเริ่มมีนัยยะตั้งแต่ครึ่งหลังของปี 66 โดย THCOM จะรับรู้รายได้จากโกลบอลสตาร์จ่ายให้ THCOM เป็นค่าจ้างรายเดือน, การขายชุดอุปกรณ์ปลายทาง และค่าแอร์ไทม์ซึ่งจะแบ่งส่วนรายได้กับโกลบอลสตาร์

ส่วนในเชิงกลยุทธ์มองว่าหาก THCOM ได้ปล่อยดาวเทียมตามแผนได้สำเร็จเทียบกับราคาซื้อขายปัจจุบันบน PBV เพียง 1.3 เท่า มองว่า valuationน่าสนใจ ประกอบกับแนวโน้มส่วนแบ่งการขาดทุนจากลาวเทเลคอมลดลงประกอบกับในปี 67 คาดว่าจะเริ่มเกิด New S-curve โดยขยายธุรกิจมุ่งเน้นไปยัง การวิเคราะห์ภาพถ่ายดาวเทียมเพื่อทา solution ให้แก่ภาครัฐและเอกชน การวิเคราะห์ข้อมูลพื้นที่เกษตร และคาร์บอนเครดิต และธุรกิจโดรน

นอกจากนี้ ในเชิง sentiment ระดับราคาของ THCOM ปรับตัวลงมาแล้วกว่า 18.75% จากต้นปีถึงปัจจุบัน และ laggard ตลาดกว่า 11.3% จากต้นปีถึงปัจจุบัน ประเมินว่าระดับราคาดังกล่าวอยู่ในโซน value เหมาะแก่การซื้อสะสมระยะกลาง-ยาว ขณะที่แรงกดดันจากนโยบายทุนผูกขาดของพรรคก้าวไกลที่ผ่อนคลายลง ท าให้downside risk เริ่มจากัด รวมถึงในช่วงครึ่งหลังของปี 66 ยังมีปัจจัยบวกจากการประมูลดาวเทียมดวงใหญ่ 100 Gbps

Back to top button