“อนุทิน” มั่นใจจับมือ “เพื่อไทย” ปิดตายม.112 เดินหน้าขอเสียง สว.

"อนุทิน ชาญวีรกูล" มั่นใจจับมือเพื่อไทยตั้งรัฐบาล เกิน 250 เสียงแล้ว พร้อมเดินหน้าทำความเข้าใจ สส.-สว. ยืนยันพร้อมหนุนแคนดิเดตจากเพื่อไทย


วันที่ 8 ส.ค. 2566 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีการแถลงจับมือระหว่างพรรคเพื่อไทย ที่ระบุว่าได้ สส.เกินครึ่งสภาแล้วว่า  ต้องให้พรรคเพื่อไทยเป็นคนแถลง เพราะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เราถูกเชิญให้ไปร่วมรัฐบาล หน้าที่ของความเป็นแกนนำ ต้องให้เกียรติเขา

ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้รับทราบข้อมูลจากพรรคเพื่อไทยแล้วใช่หรือไม่ว่าถึง 250 เสียงแน่ นายอนุทิน  กล่าวว่า ใช่ มั่นใจว่าขณะนี้ได้เสียงพรรคร่วมรัฐบาลเกิน 250 เสียงแล้ว และไม่ต้องกังวล เพราะรัฐบาลเสียงข้างน้อยเกิดขึ้นไม่ได้อยู่แล้ว และเราก็ไม่พยายามตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย เพราะไม่ก่อประโยชน์อะไรให้เกิดขึ้นกับการทำงาน

เมื่อถามถึงแผนเรื่องดึงเสียง สส.และ สว.เป็นอย่างไร เพื่อให้ได้ถึง 375 เสียง ในการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกฝ่ายก็ต้องช่วยกัน ทำความมั่นใจให้แก่ สส.และ สว. ข้อกังวลต่างๆ ก็ค่อยๆ หายไป ครั้งที่แล้วกังวลเรื่องการแก้ไขมาตรา 112 แต่ครั้งนี้ไม่มีแล้ว ซึ่งเราก็ต้องช่วยกันทุกฝ่าย โดยเป็นการหารือกัน ทุกฝ่ายก็ต้องไปช่วยสร้างความมั่นใจให้กับผู้ที่สามารถลงมติเลือกนายกฯได้

เมื่อถามว่าเพื่อไทย มอบหมายให้พรรคภูมิใจไทยช่วยดึงเสียงจากพรรคสองลุงมาหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า พรรคเพื่อไทยก็บอกแล้วว่าให้ช่วยหาวิธีดึงเสียง สส.และ สว.ให้ได้เสียงเกิดความมั่นคง เพราะผ่านมาเกือบสามเดือนแล้ว ยังเลือกนายกฯไม่ได้

ส่วนจะชวนพรรคประชาธิปัตย์มาร่วมหรือไม่นั้น นายอนุทินกล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยไม่ได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล คนที่เป็นพรรคแกนนำก็ต้องไปบริหารจัดการ ซึ่งก็คือพรรคเพื่อไทย เราไปก้าวล่วงหรือทําอะไรเกินบทบาทไม่ได้ ไม่สมควร ขณะเดียวกัน

เมื่อถามว่าการออกมาจับมือกับพรรคเพื่อไทยไม่มีปัญหาอะไรกับพรรค 2 ลุงใช่หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ตนไม่ได้ออกมาจับมือกับพรรคเพื่อไทย พรรคเพื่อไทยเขาเชิญพรรคภูมิใจไทย มาหารือ พรรคภูมิใจไทยก็มีแนวทางของพรรคว่ารับเงื่อนไขต่างๆ ของตัวเองได้ คือ ไม่แก้ไขมาตรา 112 ไม่จัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย ไม่มีพรรคก้าวไกล ร่วมรัฐบาล เราก็พร้อมที่จะทำงานให้บ้านเมือง และพรรคเพื่อไทยก็แถลงรับข้อเสนอของพรรคภูมิใจไทยแล้ว จากนี้ก็ต้องหาวิธีทำงานร่วมกันให้มีรัฐบาลที่มั่นคง และบริหารราชการแผ่นดินต่อไปได้

ขณะที่ตัวแคนดิเดตายกฯ นั้น นายอนุทินกล่าวว่า พรรคที่เป็นแกนนำก็ต้องเป็นพรรคที่เสนอแคนดิเดตนายกฯ หากไปถึงจุดที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาลได้ ก็ต้องเห็นด้วยกับพรรคแกนนำที่เสนอบุคคลขึ้นเป็นนายกฯ

เมื่อถามว่า หากนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทยไม่ผ่านการโหวตจากสภา หลังมีคนตั้งข้อสังเกตเรื่องคุณสมบัติส่วนตัวจะทำอย่างไร นายอนุทินกล่าวว่า พรรคเพื่อไทยก็ยังมีแคนดิเดตนายกฯอีกสองคน.

Back to top button