รองปลัดยธ. เผย “ทักษิณ” ยังไม่ยื่นขออภัยโทษ ยันไม่ย้ายไปรพ.เอกชน

รองปลัด ยธ. เผย “ทักษิณ” โรครุมเร้า แพทย์ รพ.ตำรวจดูแลใกล้ชิด ยังไม่เห็นเอกสารยื่นขอพระราชทานอภัยโทษ


วันที่ 23 ส.ค. 2566   นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า เนื่องด้วย นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรียังคงอยู่ในการควบคุมของกรมราชทัณฑ์ เมื่อถูกย้ายตัวเพื่อการรักษาอาการเจ็บป่วย เราจึงยังต้องดูแลเรื่องความปลอดภัยร่วมกับทางโรงพยาบาลตำรวจ อย่างไรก็ดี นายทักษิณ จะยังคงรักษาตัวอยู่ที่นี่ ยืนยันว่าไม่มีการย้ายไปรักษาที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งอื่น และจะรักษาตัวให้พ้นวิกฤติจนกว่าแพทย์จะมีความเห็นอนุญาตให้กลับไปรักษาตัวที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

ส่วนกรอบระยะเวลาการรักษาตัวที่ รพ.ตำรวจ จะเป็นอำนาจของแพทย์ที่จะประเมินและมีความเห็น ส่วนถ้าหากญาติและครอบครัวของนายทักษิณ หรือองค์กรต่างๆ จะเข้าเยี่ยม โดยในห้วงการกักโรคโควิด-19 จำนวน 10 วันแรก จะยังไม่ให้มีการเยี่ยม แต่คาดว่าทาง รพ.ตำรวจอาจจะมีการยืดหยุ่นให้ 5 วันแรก เข้าเยี่ยมได้ ถ้าไม่พบเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่จะเป็นการเยี่ยมตามระเบียบของราชทัณฑ์ ซึ่งจะต้องเป็นผู้ที่มีรายชื่อตามที่อดีตนายกรัฐมนตรีอนุญาตระบุให้เข้าเยี่ยม อย่างไรก็ตาม ด้วยเหตุการณ์ฉุกเฉินเมื่อคืนกลางดึก ทำให้ตนยังไม่ได้รับรายงานว่าอดีตนายกรัฐมนตรีมีการระบุให้บุคคลใดสามารถเข้าเยี่ยมได้บ้าง

รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เผยอีกว่า สำหรับเอกสารการรักษาตัวของอดีตนายกรัฐมนตรี ขณะนี้ทางราชทัณฑ์อยู่ระหว่างการรอเอกสารเพิ่มเติมจากทางครอบครัวนายทักษิณ แต่เราได้รับมาแล้วบางส่วนจากวานนี้ (22 ส.ค.) ทั้งนี้ ประเด็นการขอพระราชทานอภัยโทษ อดีตนายกรัฐมนตรีสามารถดำเนินการได้ 2 ช่องทาง คือ 1.ครอบครัวรับหน้าที่ดำเนินการเตรียมเอกสาร คำร้องพรรณนาสำหรับการขออภัยโทษ และ 2.เจ้าตัวเป็นผู้เขียนคำร้องพรรณนาสำหรับการขอพระราชทานอภัยโทษด้วยตัวเอง แต่ในตอนนี้ตนยังไม่ได้รับรายงานว่านายทักษิณได้แจ้งความประสงค์จะเขียนเอกสารสำหรับเข้าสู่ขั้นตอนการขอพระราชทานอภัยโทษแต่อย่างใด

Back to top button