“วิษณุ” กางไทม์ไลน์รัฐบาลใหม่ คาดเริ่มงานได้เดือนก.ย.

“วิษณุ” คาดเห็นโฉมหน้ารัฐบาลใหม่ใน 3 สัปดาห์ แต่ตอนนี้รัฐบาลเก่าจะยังทำหน้าที่อยู่จนกว่าจะมีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา คาดเริ่มงานได้เดือนก.ย.


นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง ไทม์ไลน์การทำงานของคณะรัฐมนตรี( ครม.) ชุดเก่าและชุดใหม่ ว่า เหตุที่ครม.ชุดเก่ายังต้องทำงานอยู่ แม้จะโปรดเกล้าฯ นายกรัฐมนตรีคนใหม่แล้ว แต่ยังทำงานไม่ได้ เพราะยังไม่มีครม. ยังไม่ได้เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณฯ จากประสบการณ์คาดว่าการตั้งครม.จะได้รายชื่อภายใน 1 สัปดาห์ แล้วส่งให้สำนักเลขาธิการครม.ตรวจสอบคุณสมบัติอีกประมาณ 1 สัปดาห์ จากนั้นเป็นขั้นตอนทูลเกล้าฯ และเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณฯ อีก 1 สัปดาห์ น่าจะใช้ระยะเวลารวมประมาณ 3 สัปดาห์นับจากนี้ ซึ่งไทม์ไลน์นี้เป็นการนับอย่างเร็ว เมื่อเป็นไปตามนี้ ยังต้องประชุมครม.ชุดเก่าทุกสัปดาห์ เพียงแต่วาระการพิจารณาจะน้อย

แม้จะมีครม.ชุดใหม่แล้ว ถวายสัตย์ปฏิญาณฯ เสร็จก็ยังทำงานไม่ได้ จนกว่าจะแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ซึ่งต้องแถลงภายใน 15 วัน หลังจากถวายสัตย์ปฏิญาณฯ การจะย้ายข้าราชการสักคนทำไม่ได้ บางเรื่องรอรัฐบาลใหม่ได้ก็เก็บไว้รอ อย่างที่หลายกระทรวงเสนอแต่งตั้งโยกย้ายเข้ามา นายกรัฐมนตรีก็ส่งกลับคืนไปหมด และบอกว่าน่าจะรอรัฐบาลหน้าได้ แต่การแต่งตั้งบางตำแหน่ง เช่นในส่วนของตำรวจ ทหาร ที่ไม่ต้องนำเข้าที่ประชุมครม. และไม่มีข้อห้ามตามรัฐธรรมนูญ รวมถึงมีความจำเป็นเร่งด่วน แม้รัฐบาลใหม่เข้ามาก็ยังทำไม่ได้ เพราะยังไม่แถลงนโยบาย หลายเรื่องจึงต้องดำเนินการตามกรอบในขณะนี้

นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้ารัฐบาลใหม่แถลงนโยบายได้เร็วก็ทำงานได้เร็ว แต่การแถลงนโยบายจะยืดยาวเกิน 15 วันไม่ได้ ซึ่งคาดว่าน่าจะเตรียมร่างนโยบายไว้แล้ว หลังถวายสัตย์ปฏิญาณฯเสร็จ อาจขอแถลงนโยบายภายใน 3-7 วัน ซึ่ง 7 วันน่าจะเป็นไปได้ เพราะต้องพิมพ์นโยบายเพื่อแจกให้สมาชิกดูล่วงหน้า 3 วัน

เมื่อถามว่าไทม์ไลน์ครม.ชุดใหม่จะทำหน้าที่ได้ในช่วงไหนของเดือนกันยายน นายวิษณุ กล่าวว่า เดือนกันยายน ทำหน้าที่ได้แน่นอน แต่จะเข้าบริหารราชการแผ่นดินได้หลังแถลงนโยบาย ซึ่งคาดว่าจะเป็นช่วงปลายเดือนกันยายน

เมื่อถามว่าครม.ชุดเก่าจะพ้นหน้าที่ในวันที่ครม.ใหม่ถวายสัตย์ปฏิญาณฯ ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า หมดตั้งแต่ก่อนวันถวายสัตย์ปฏิญาณฯ 1 วัน

X
Back to top button