IVL ปิดเด้ง 3% ลุ้น Q3 ฟื้น รับธุรกิจ PET-IOD โบรกชูเป้า 38.50 บ.

IVL ปิดเด้ง 3% ลุ้นผลงานไตรมาส 3/66 รับธุรกิจ “PET-IOD” ฟื้นชัด รวมถึงสินค้าแข่งขันจีนน้อย มองครึ่งปีหลังยอดผลิตโต 7.7 ล้านตัน โดยให้ราคาเป้าหมายที่ 38.50 บาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (24 ส.ค. 66) ราคาหุ้นบริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน)  หรือ IVL ปิดตลาดอยู่ที่ระดับ 29.50 บาท บวก 0.75 บาท หรือ 2.61% สูงสุดที่ระดับ 29.50 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 28.50 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1,192.75  ล้านบาท

บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์ บริษัทมองปริมาณขายรวมครึ่งหลังของปี 66 จะเพิ่มเป็นราว 7.7 ล้านตัน เมื่อเทียบกับครึ่งแรกของปี 66 ที่ 7.1 ล้านต้น เพิ่มขึ้น 8% เมื่อเทียบกับครึ่งปีก่อน โดยเป็นการฟื้นตัวเมื่อเทียบกับครึ่งปีก่อนหมดทุกสาย เป็นผลมาจากทั้ง PET เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับครึ่งปีก่อน ได้แรงหนุนทั้งการระบาย stock ที่ลดลง และสินค้าจากจีนเข้ามาแข่งขันได้น้อยลง โดยเฉพาะใน EU ที่จะเริ่มมาตรการป้องกันการทุ่มตลาดในช่วงไตรมาส 4/66

รวมถึงการขยายกำลังการผลิตของ IVL เป็นผลมาจาก IOD เพิ่มขึ้น 5% เมื่อเทียบกับครึ่งปีก่อนได้ความต้องการใช้ที่ฟื้นตัวจากอุตสาหกรรมเกษตร (ราคาผลผลิตฟื้น) ในสหรัฐ และ Fibers เพิ่มขึ้น 29% เมื่อเทียบกับครึ่งปีก่อน หนุนจากความต้องการใช้ในอินเดียที่เพิ่มขึ้น (Lifestyle), การฟื้นตัวของอุตสาหกรรมยานยนต์ (Mobility) และผลกระทบย้ายโรงงานของ IVL จาก EU มาเอเชีย ลดล

โดยประเมิน IVL ว่าแนวโน้มกำไรครึ่งหลังของปี 66 ฟื้นตัว โดย ฝั่ง PET มอง PET spread ที่อยู่ต่ำสุดในรอบ 15 ปี (เดือน ก.ค.66 เฉลี่ย 58$/ton) จะส่งให้ผู้ผลิตที่ไม่ใช่แบบบูรณาการโดยเฉพาะในจีน (75% ไม่ใช่ PX แบบบูรณาการ) มีแนวโน้มจะลด utilization rate และส่งให้ขยายฟื้นตัวจากการแข่งขันลดลง 2) ฝั่ง IOD มองอัตรากำไรของ Surfactants จะดีขึ้นตามความต้องการใช้ รวมถึงได้ประโยชน์จากต้นทุนพลังงานที่ลดลง และ 3) ฝั่ง Fibers ประสิทธิภาพในการผลิตดีขึ้นหลังทยอยย้ายฐานการผลิต, การแข่งขันของสินค้าจีนในอินเดียลดลงจากมาตรการป้องกันการทุ่มตลาด และความต้องการใช้ของกลุ่มยานยนต์ที่ฟื้นตัว

โดยยังคงแนะนำ “เก็งกำไร” ราคาเป้าหมายที่ 38.50 บาท/หุ้น มีมุมมองรอดูความชัดเจนการฟื้นตัวในไตรมาส 3 ปี 66 หลังผลกระทบของการระบาย stock ลดลงชัดเจนก่อน ดังนั้น IVL ไม่มีปัจจัยหนุนจากธุรกิจโรงกลั่นในไตรมาส 3/66 เหมือนปิโตรเคมีรายอื่นอย่าง PTTGC และ IRPC จึงจำเป็นค่อยซื้อเก็งกาไร การฟื้นตัวของอัตรากำไรทั้ง PET/ IOD/ Fibers หนุนกำไรปกติในปี 67 ฟื้นตัวเมื่อเทีบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

Back to top button