“เสรีพิศุทธ์” ลาออกจาก สส.เสรีรวมไทย ยันไม่น้อยใจที่ไร้ตำแหน่ง

"พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ " แจงเหตุลาออก สส. เพราะเสร็จภารกิจโหวต "เศรษฐา" เป็นนายกฯ ปัดน้อยใจไม่ได้ตำแหน่งรัฐมนตรี


วันที่ 30 ส.ค. 2566  พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย แถลงว่า ตนเองได้ลาออกจาก สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย และมีผลในวันที่ 1 ก.ย. โดยเป็นความตั้งใจของตนหลังจากที่ช่วยเปิดทางให้พรรคเพื่อไทย สามารถตั้งรัฐบาลด้วยการจับมือกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และรวมเสียงสนับสนุนให้นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรีได้สำเร็จ ถือว่าภารกิจที่สนับสนุนพรรคเพื่อไทยเสร็จแล้ว ได้ทำหน้าที่ทั้งสนับสนุนและยกมือโหวตให้นายเศรษฐา ในวันที่ 22 ส.ค. จากนั้นวันที่ 23 ส.ค. ได้ยื่นลาออก เพื่อให้สมาชิกพรรคได้เป็นสส. และขอทำบทบาทของหัวหน้าพรรค เพื่อสร้างพรรคเสรีรวมไทย

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์  กล่าวว่า ตนเองไม่เคยมีสัญญากับพรรคเพื่อไทยว่ามาช่วยแล้วต้องมีตำแหน่ง แต่ตอนพรรคก้าวไกลยอมรับว่า เขาเสนอตำแหน่งให้ตนและดีกว่าพรรคเพื่อไทยอีก พร้อมกับยืนยันว่าไม่ได้ผิดหวังอะไร แต่จากการเลือกคน ไปตั้งใครไม่รู้ ทั้งอดีตนักโทษ คนที่เคยติดคุกมา คนที่ไม่มีประสบการณ์ อย่าง พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ที่มีชื่อติดโผ เคยถูกไล่ออกกจากราชการเพราะประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง ที่ทำหน้าที่แล้วมีคนตาย แม้ต่อมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อเป็นหัวหน้าคสช.จะยกโทษให้ แต่ความผิดนั้นยังคงอยู่

ส่วนกรณีที่ตนให้ทนายยื่นตรวจสอบ พล.ต.อ.พัชรวาท เพราะเป็นผู้ที่ถูกเสนอชื่อเป็นรัฐมนตรีที่มีลักษณะต้องห้ามนั้น เหตุผลต้องยื่นเพื่อไม่ให้เลขาธิการสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ถูกดำเนินคดี เนื่องจากเป็นผู้ที่ต้องตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี แต่หากเลขาธิการคณะรัฐมนตรีตรวจสอบไม่ผิด ตนจะตรวจสอบต่อเอง หากกรณีนี้ไปถึงศาลรัฐธรรมนูญ และศาลรัฐธรรมนูญชี้ว่าขาดคุณสมบัติ เชื่อว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯที่กำกับ สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ต้องรับผิดชอบ

ทั้งนี้ ตนจะไปทำภารกิจหัวหน้าพรรค เพื่อสร้างพรรคใหม่ แล้วหันกลับไปเทียบกับคนที่จะเป็นรัฐมนตรี แย่งกันเหมือนหมาแย่งชามข้าว ตนก็สงสัยพวกนี้พอไปนั่งเป็นเจ้ากระทรวง ไม่อายข้าราชการประจำบ้างหรือ

สำหรับลำดับถัดไปของบัญชีรายชื่อพรรคเสรีรวมไทย คือ นายมังกร ยนต์ตระกูล ผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ อันดับ 2 และเลขาธิการพรรคเสรีรวมไทย โดย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ลาออกเพียงตำแหน่ง สส.บัญชีรายชื่อ เท่านั้น แต่ยังดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเหมือนเดิม

Back to top button