“สภาผู้บริโภค” ยื่น “กมธ.ปปช.” สอบข้อเท็จจริง “กสทช.” ไฟเขียวควบ TRUE-DTAC

“สารี อ๋องสมหวัง” เดินทางเข้ายื่นเรื่องต่อ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส กมธ.ปปช. เพื่อขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงบอร์ดกสทช. หลังมีมติควบรวมกิจการ TRUE-DTAC จากมติ 2 เสียงรับทราบ และมีกรรมการหนึ่งคนงดออกเสียง ส่อขัดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค


นางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสภาองค์กรของผู้บริโภค เดินทางเข้ายื่นเรื่องต่อ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) การป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (บอร์ด กสทช.)

มีมติให้ควบรวมกิจการของ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE และ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC เนื่องจากมติ 2 เสียงรับทราบการควบรวมโดยไม่ขออนุญาต 2 เสียงคัดค้าน และอีก 1 เสียงงดออกเสียงนั้น ส่อขัดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157

“ตามประกาศ กสทช.หากจะมีการเข้าร่วมต้องใช้ประกาศปี 2561 ที่กำหนดไว้ว่า “หากเป็นกิจการประเภทเดียวกันต้องปฏิบัติตามข้อ 8 ของประกาศปี 2549 ซึ่งหมายความว่า กสทช.มีอำนาจการอนุญาตในการให้ควบรวมหรือไม่ให้ควบรวม แต่ กสทช.ทำหน้าที่เพียงการรับทราบ” โดยเฉพาะมีกรรมการหนึ่งคนงดออกเสียง ทำให้สภาองค์กรของผู้บริโภคเห็นว่าน่าจะเข้าข่ายการปฎิบัติหน้าที่ หรือการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบ” น.ส.สารี กล่าว

ทั้งนี้ เมื่อติดตามข้อเท็จจริงยังพบว่า กทสช.ดำเนินการไม่ครบถ้วนตามกระบวนการของกฎหมาย เช่น การไม่รับฟังความคิดเห็นที่เกี่ยวกับมาตรการหลังจากการรับทราบการควบรวมว่ามีการกำหนดมาตรการคุ้มครองผู้บริโภคอย่างไร ซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค และอาจทำให้ไม่เกิดการลงทุนในพื้นที่ห่างไกล ทำให้คนจนพื้นที่ชายขอบจะเข้าไม่ถึงบริการทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำ ขณะที่มาตรการที่ออกมาไม่ได้เป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภค

ด้าน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ตั้งข้อสังเกตว่าตามกฎหมาย บอร์ด กสทช.ที่พิจารณาจะต้องมี 7 คน ทำไมในการลงมติจึงมีเพียง 5 คน ไม่รอกระบวนการคัดเลือกกรรมการให้ครบก่อนจึงพิจารณาวาระเรื่องการควบรวม TRUE-DTAC โดยสงสัยว่าเหตุใดกระบวนการจึงเร่งรีบผิดสังเกต อาจเข้าข่ายมีผลประโยชน์ทับซ้อนใดหรือไม่ เพราะหากไม่มีคงไม่รีบดำเนินการแบบนี้ และเห็นใจประชาชนที่อาจได้รับผลกระทบจากการควบรวมกิจการดังกล่าว

Back to top button