TEGH ปิดบวก 6% รับดีมานด์ “น้ำมันปาล์ม” เพิ่ม-ราคา “ยางพารา” ฟื้น

TEGH ปิดบวก 6% มองผลงานครึ่งปีหลังสดใสรับดีมานด์น้ำมันปาล์มเพิ่ม-ราคายางพาราพ้นจุดต่ำสุด เดินหน้าขยายตลาด “อีวี” ในอินเดียรับความต้องการผลิตรถยนต์


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (1 ก.ย.66) ราคาหุ้น บริษัท ไทยอีสเทิร์น กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TEGH ปิดตลาดที่ระดับ 3.24 บาท บวก 0.18 บาท หรือ 5.88% สูงสุดที่ระดับ 3.28 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 3.06 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 50.17 ล้านบาท

นางสาวสินีนุช โกกนุทาภรณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยอีสเทิร์น กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TEGH เปิดเผยว่า บริษัทฯ คาดผลการดำเนินงานในครึ่งปีหลังน่าจะปรับตัวดีขึ้นเมื่อเทียบกับครึ่งปีแรก เนื่องจากคาดว่าราคายางพาราจะฟื้นตัวหลังผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในไตรมาส 2/66 เมื่อปริมาณการสต็อกยางขนาดใหญ่ในประเทศจีนลดลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้คาดหวังว่าจีนจะกลับมาเพิ่มสต็อกยางในช่วงครึ่งปีหลัง

ขณะที่ในปัจจุบันก็เริ่มเห็นตัวเลขผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ขยายการลงทุนเข้ามาตั้งฐานการผลิตในประเทศไทยมากขึ้น รวมถึงผู้ผลิตยางล้อที่ตามมาด้วย มองว่าจะหนุนความต้องการยางแท่งให้ปรับตัวสูงขึ้น อีกทั้งบริษัทยังเดินหน้าเจาะตลาดอินเดียอย่างต่อเนื่องตามความต้องการผลิตรถยนต์ที่มากขึ้นด้วย

ด้านธุรกิจผลิตและจำหน่ายน้ำมันปาล์มดิบ คาดว่าช่วงครึ่งปีหลังความต้องการน้ำมันปาล์มจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากราคาน้ำมันถั่วเหลืองและน้ำมันดอกทานตะวันสูงขึ้นจากปัญหา Black Sea Grain Initiatives ที่จะให้การขนส่งธัญพืชจากยูเครนออกสู่ตลาดโลกลดน้อยลง ประกอบกับปัญหาของเอลนีโญก็จะกระทบต่อการผลิตในสหรัฐและอาร์เจนตินา

สำหรับในประเทศไทยอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มปีนี้คาดว่าจะเติบโตขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อน จากครึ่งปีแรกที่ผ่านมาผลปาล์มสดก็ดีกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนแล้ว และในครึ่งปีหลังก็จะเป็นช่วงที่ผลปาล์มออกมากมาก น่าจะทำให้ส่วนต่างราคาน้ำมันปาล์ม (Spread) ดีขึ้น

นางสาวสินีนุช กล่าวว่า กลยุทธ์การดำเนินงานในครึ่งปีหลังนี้ บริษัทเร่งเตรียมการรับรองมาตรการ EUDR ซึ่งจะส่งผลดีต่อภาพลักษณ์ยางพาราจากไทยที่จะส่งไปยุโรป รวมถึงดำเนินการในเรื่องของ International Sustainability and Carbon Certification (ISCC) เพื่อรองรับมาตรฐานน้ำมันที่ใช้กับอุตสาหกรรมเครื่องบินในอนาคต ซึ่งประเทศไทยก็ได้มีการประกาศตัวไปแล้วว่าจะเป็น Hub Sustainable Aviation Fuel (SAF)

ด้านธุรกิจพลังงานทดแทนฯ โครงการขยายกำลังการผลิตก๊าซชีวภาพ ระยะที่ 1 จะเริ่มดำเนินการในไตรมาส 3/66 ซึ่งบริษัทฯ ก็มีแผนการลงทุนในเฟสถัดๆ ไป

X
Back to top button