จับตา! “สุรพงษ์” เพื่อน วตท. “คีรี” คุม “รฟม.-กรมราง” หลัง 3 รมต.เข้ากระทรวงวันแรก

รัฐมนตรี 3 คนเข้าทำงานกระทรวงคมนาคมเป็นวันแรก เตรียมแบ่งงานกันดูแลในแต่ละกรม จับตา "สุรพงษ์" เพื่อน“คีรี” คุมงานเกี่ยวกับกรมราง


วันที่ 7 ก.ย. 65  นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วยนางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และ นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เข้าเดินทางมาทำงานที่กระทรวงคมนาคมเป็นวันแรก

โดย นางมนพร เดินทางมาถึงเป็นคนแรกตั้งแต่เวลา 08.18 น. ก่อนที่ นายสุรพงษ์ จะเดินทางมาในช่วงเวลา 08.25 น.  ส่วนนายสุริยะ ซึ่งเดินทางมาถึงกระทรวงคมนาคมในเวลา 08.45 น. แต่เจ้าตัวยังไม่ลงจากรถ เพราะถือฤกษ์ลงจากรถลงมาในเวลา 09.00 น. ซึ่งภายในกระทรวงมีข้าราชการจากทุกกรม และทุกหน่วยงานวิสาหกิจ รวมทั้งนักการเมืองในการต้อนรับจำนวนมาก

นางมนพร กล่าวว่า พร้อมทำงานในทุกด้าน ไม่ได้มีการต่อรองว่าอยากดูหน่วยงานไหนเป็นพิเศษ ตอนนี้ต้องรอดูว่ารัฐมนตรีจะมอบหมายให้ดูแลหน่วยงานใด ซึ่งในฐานะเป็นผู้บริหาร ต้องพร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ซึ่งเชื่อว่าหน่วยงานที่ปฏิบัติงานอยู่แล้ว จะสามารถทำงานร่วมกันให้ประสบความสำเร็จได้ ส่วนเรื่องของการจัดทำแผนงาน มีทั้งระยะสั้น ยาว และเร่งด่วน โดยจะผลักดันทุกนโยบายของรัฐบาลไปสู่เป้าหมาย แห่งความสำเร็จ

ทั้งนี้เห็นว่างานของกระทรวงคมนาคมเป็นงานที่ให้บริการ อาทิ สนามบิน การขนส่งทางบก ขณะที่รัฐบาลก็สร้างเป้าหมายจากการท่องเที่ยว จึงอยากให้มีราชรถยิ้ม เป็นหน่วยงานคมนาคมที่มีการบริการที่ดี ปลอดภัย เพราะเป็นด่านแรกในการรับนักท่องเที่ยว ดังนั้น จึงต้องดูแลความสะดวกด้านการเดินทาง เพื่อสร้างความมั่นใจและความพึงพอใจในการเดินทาง ให้กับประชาชน และนักท่องเที่ยวอีกด้วย

ด้าน นายสุรพงษ์  กล่าวว่า มีความพร้อมที่จะเข้ามาทำงานและบริหารในทุกสังกัดที่ได้รับมอบหมาย แต่จะได้รับหน้าที่ให้กำกับดูแลหน่วยงานใดต้องรอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเป็นผู้มอบหมายก่อน ขณะที่กระแสข่าวของการเข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในโควตาของทุนเอกชนนั้น ตนมองว่า การที่ได้รับเลือกให้มาทำหน้าที่นี้ ต้องเป็นบุคคลที่มีความพร้อม มีความสามารถ และทำงานได้

ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวเกี่ยวกับการมอบหมายงานให้ นายสุรพงษ์ ว่าจะเข้าไปกำกับดูแลงานในส่วนของระบบราง โดยเฉพาะการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. ซึ่งขณะนี้มีโครงการที่ล่าช้าจากแผนและต้องเร่งแก้ไข อาทิ การประกวดราคาโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม รวมไปถึงกำกับดูแลกรมการขนส่งทางราง  ซึ่งเป็นหน่วยงานใหม่ที่ต้องควบคุมดูแลระบบรางทั้งหมด

สำหรับ นายสุรพงษ์  พบว่าเป็นเพื่อนร่วมรุ่นกับ นายคีรี กาญจนพาสน์  ประธานกรรมการและประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS ที่เรียนหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงวิทยาการตลาดทุน หรือ วตท. รุ่น10 ( ปี 2553 ) ซึ่งนายคีรี เป็นประธานรุ่นแทน นายบรรหาร ศิลปะอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเรียนรุ่นนี้ด้วย และเสียชีวิต ตั้งแต่ปี 2559  จนถึงปัจจุบัน

โดย นายสุรพงษ์ เคยเป็น นายก อบต. และ รองนายก อบจ.ก่อนลงสนามระดับชาติ เป็น สส. สมัยแรก สังกัด พรรคเพื่อไทย เมื่อปี 2554  ปี 2563  ชนะเลือกตั้ง เป็นนายก อบจ.กาญจนบุรี  และล่าสุดสมัยนี้ แม้จะไม่ได้ลงรับเลือก สส. เขต แต่ก็เป็นหัวหน้าทีมผู้สมัคร สส. พรรคเพื่อไทย 5  คน คว้ามาได้ 4 ที่นั่ง

Back to top button