กกพ. สั่งขยายเวลาจับสลากโซลาร์ฟาร์มราชการฯถึง 25 ธ.ค.นี้

กกพ. มีมติขยายเวลาจับสลากโซลาร์ฟาร์มราชการฯถึง 25 ธ.ค.นี้ เนื่องจากได้รับข้อร้องเรียนจำนวนมาก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) วันที่ (17 ธ.ค.) มีมติให้ประกาศขยายเวลาการจับสลากเพื่อรับซื้อไฟฟ้าจากโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดินสำหรับหน่วยงานราชการและสหกรณ์ภาคการเกษตรแแกไปจนถึงวันที่ 25 ธ.ค.2558 เนื่องจากได้รับข้อร้องเรียน และอุทธรณ์จากหน่วยงานภาครัฐและสหกรณ์ภาคการเกษตร ทั้งจากโครงการที่ผ่านและไม่ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติที่เข้าร่วมโครงการเป็นจำนวนมาก

 

นายวีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน ในฐานะโฆษก กกพ. เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า การเปิดรับซื้อโซล่าร์ฟาร์มรอบแรกมีแนวโน้มว่าจะได้ไฟฟ้าไม่ครบ 600 เมกะวัตต์ตามที่ประกาศไว้ เนื่องจากมีผู้ยื่นเสนอขายไม่ผ่านคุณสมบัติหลายราย นอกจากปัญหาผังเมืองแล้ว ยังมีประเด็นเงื่อนไขลงทุนที่กำหนดเงิน 12 ล้านบาทต่อ 1 เมกะวัตต์ด้วย ทั้งนี้ ถ้าการเปิดรับซื้อโซล่าร์ฟาร์มส่วนราชการและ สหกรณ์ในรอบแรกได้จำนวนเมกะวัตต์ ไม่ครบตามที่ประกาศไว้ก็จะยกยอดไป รวมกับการเปิดรับซื้อโซล่าร์ฟาร์มในรอบที่ 2 ซึ่งคาดว่าจะสามารถประกาศรับซื้อได้ในกลางปี 2559

ขณะที่ยืนยันว่าขั้นตอนเตรียมการจับสลากจะมุ่งเน้นความโปร่งใส เป็นธรรม และอำนวยความสะดวกแก่ผู้จับสลากให้มากที่สุด โดยการจับสลากจะทำพร้อมกันทั้ง 2 ประเภทโครงการ ซึ่งลำดับสลากที่ได้จะเป็นการแข่งขันและนำไปสู่การประมวลผลตามระบบที่วางไว้ โดยแยกไปตามความพร้อมของจุดเชื่อมต่อ, หม้อแปลง, สถานีไฟฟ้า และเป้าหมายการรับซื้อตามประกาศฯ ซึ่งการแข่งขันจะแยกไปตามจุดเชื่อมต่อ (Feeder) ที่แต่ละโครงการเสนอไว้ โดยปริมาณเสนอขายและการยินยอมปรับลดปริมาณเสนอขายก็จะเป็นตัวแปรในการได้รับเลือกของแต่ละโครงการด้วย

Back to top button