Daily Focus-บล.ฟินันเซีย ไซรัส

Daily Focus-บล.ฟินันเซีย ไซรัส ประจำวันที่ 16 ต.ค.66


บล.ฟินันเซีย ไซรัส ประเมินแนวโน้มตลาดวันนี้ คาด SET จะแกว่งตัว Sideways Down ในกรอบ 1,540-1,555 จุด ถูกกดดันจากปัจจัยต่างประเทศหลังสถานการณ์ในตะวันออกกลางที่ตึงเครียดขึ้น หลังอิหร่านเริ่มเตือนว่าจะไม่อยู่เฉยหากอิสราเอลบุกกาซา ทำให้เม็ดเงินไหลออกจากสินทรัพย์เสี่ยงและไหลเข้าสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างทองคำต่อเนื่อง

ขณะที่ราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นแรง 6% โดยล่าสุด Brent ทะลุ US$90 ต่อบาร์เรล คาดว่าจะหนุนกลุ่มพลังงานต้น-กลางน้ำให้ช่วยประคองตลาดได้ ด้าน CPI สหรัฐฯเดือน ก.ย. ที่ประกาศคืนวันพฤหัสฯสูงกว่าตลาดคาดเล็กน้อย ขณะที่เงินเฟ้อจีนเดือน ก.ย. ต่ำกว่าคาดและเกือบจะเข้าใกล้ภาวะเงินฝืดสะท้อนเศรษฐกิจจีนที่ยังแผ่วและเป็นปัจจัยที่ต้องติดตาม เราจึงมองว่าปัจจัยในประเทศดูผ่อนคลายมากกว่าน่าจะทำให้หุ้น Domestic และ Defensive Play จะยังเคลื่อนไหวได้แข็งแกร่งกว่าตลาด ปัจจัยที่ต้องติดตามคือความชัดเจนของนโยบายเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท

โดยคณะอนุกรรมการจะประชุมวันที่ 19 ต.ค. ก่อนเข้าบอร์ดใหญ่วันที่ 24 ต.ค. ซึ่งคาดว่าจะเห็นความชัดเจนของหลักเกณฑ์การให้และใช้จ่าย  หากใช้งบประมาณที่น้อยกว่าที่เคยประเมินอย่างมีนัยยะจะทำให้ตลาดทยอยคลายกังวลในประเด็นหนี้สาธารณะ ทำให้ Bond Yield มีโอกาสชะลอตัวลงเช่นกัน เราคาดกลุ่มที่จะยังแกว่งตัวได้ดีกว่าตลาดต่อเนื่อง ได้แก่ การแพทย์ สื่อสารฯ ธนาคาร ตามทิศทางกำไร 3Q23 ที่แข็งแรง ขณะที่กลุ่มที่เกี่ยวข้องกับการบริโภค ได้แก่ ค้าปลีก อาหาร ท่องเที่ยว คาดทยอยฟื้นตัวได้ในระยะถัดไปจากกำลังซื้อที่จะดีขึ้นทั้งมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยเฉพาะกำลังซื้อที่คาดว่าจะเริ่มเห็นผลและทยอยออกมาเพิ่มเติมในไตรมาส 4/66 ถึงปี 67

กลยุทธ์ : เลือกหุ้นที่มีโมเมนตัมกำไรไตรมาส 3/66 แข็งแกร่ง // ถือลงทุนระยะยาวหลังสะสมหุ้นเพิ่มไปแล้วบริเวณ 1,450+- จุด

หุ้นเด่นเดือน ต.ค : AAV, BBL, BDMS, JMT, KCE

Back to top button