ORN เด้ง 4% ย้ำพื้นฐานแกร่ง เดินหน้า 11 โครงการใหม่กว่าหมื่นล้าน

ORN ดีดกลับ 4% ผู้บริหารย้ำพื้นฐานธุรกิจแกร่ง ลุยขยายธุรกิจตามแผน ย้ำครึ่งหลังปีนี้โตรับไฮซีซั่น ฟาก FA ชี้ระยะกลาง-ยาวสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับนักลงทุน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (31 ต.ค.66) ราคาหุ้น บริษัท อรสิริน โฮลดิ้ง จํากัด (มหาชน) หรือ ORN ณ เวลา 10:00 น. อยู่ที่ระดับ 1.13 บาท บวก 0.04 บาท หรือ 3.67% สูงสุดที่ระดับ 1.13 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 1.09 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 18.84 ล้านบาท

ด้านนายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ ประธานกรรมการบริหาร ORN กล่าวว่า แม้ราคาหุ้นที่เปิดซื้อขายวันแรกสะท้อนความไม่มั่นคงของตลาดหุ้นทั้งโลก แต่จากโครงการทั้งหมดที่ ORN มี ประกอบกับความตั้งใจที่มีจะเป็นแรงผลักดันให้ต้องสู้ ซึ่งบริษัทมั่นใจว่าราคาหุ้นในอนาคตอันใกล้นี้จะกลับมาดีกว่านี้อย่างแน่นอน โดยการเติบโตหลังจากนี้ บริษัทมีโครงการในแผนอีกค่อนข้างมาก ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีโครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนาและเตรียมพัฒนาในมือรวมประมาณ 10-11 โครงการ มูลค่าโครงการรวมกว่าหมื่นล้านบาท ซึ่งจะผลักดันและสร้างการเติบโตในอนาคต

ขณะที่ในปี 66 มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงไตรมาส 3-4 เพราะเป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการสรุปภาพรวมผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาส 3/66 เบื้องต้นคาดว่าจะมีการประชุมคณะกรรมการบริษัทเพื่ออนุมัติงบไตรมาส 3/66 ประมาณช่วงวันที่ 11 หรือ 12 พ.ย. 66 นี้ ซึ่งผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาส 3/66 เป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้

โดยล่าสุดบริษัทมียอดขายรอโอน (Backlog) มูลค่าประมาณ 616.30 ล้านบาท ซึ่งจะสามารถทยอยรับรู้รายได้เข้ามาในช่วงไตรมาส 4/66 ถึงปี 68 และเตรียมเปิดตัวโครงการแนวราบจำนวน 2 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 674.98 ล้านบาท ในไตรมาส 4/66 ได้แก่ โครงการทาวน์โฮม อรสิริน วิลล์ โชตนา และโครงการบ้านเดี่ยว อรสิรินวิลล์ ท่ารั้ว

ส่วนในปี 67 บริษัทวางเป้าหมายรายได้จะเติบโต 10% และในปี 68 ผลการดำเนินงานจะเติบโตแบบก้าวกระโดด จากการทยอยเปิดตัวโครงการตามแผน โดยในปี 67 บริษัทเตรียมเปิดโครงการแนวราบและอาคารพาณิชย์ จำนวน 3 โครงการ มูลค่าโครงการรวมประมาณ 1,700 ล้านบาท คาดจะเริ่มโอนกรรมสิทธิ์ได้ในช่วงกลางปี 67-68 ซึ่งส่วนใหญ่เป็นที่ดินเดิมของ ORN บนทำเลศักยภาพติดถนนเส้นหลักที่มีต้นทุนต่ำ ซึ่งจะช่วยให้บริษัทรักษาอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ในระดับที่สูง

ทั้งนี้ ปัจจุบันบริษัทยังมีที่ดินเปล่ารอการพัฒนาในมือรวมประมาณ 600 ไร่ ซึ่งที่ดินเปล่าดังกล่าวเป็นที่ดินในต้นทุนเดิม (ที่ถือครองมาเป็นระยะเวลากว่า 30 ปี) โดยมีราคาประเมินสูงกว่ามูลค่าทางบัญชีกว่า 1,340 ล้านบาท ถือเป็นทำเลที่มีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจสูง ซึ่งจะรองรับการเติบโตอย่างต่อเนื่องในอนาคต

นอกจากนี้ ORN ได้ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับบริษัท ดุสิตธานี จำกัด (มหาชน) หรือ DUSIT เพื่อร่วมพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียม Low Rise และโรงแรมในจังหวัดภูเก็ต มูลค่าโครงการไม่ต่ำกว่า 2,000 ล้านบาทท ซึ่งเป็นการต่อยอดการเติบโตของ ORN ในอนาคต และจะเริ่มก่อสร้างในไตรมาส 3/67 คาดว่าจะเริ่มสร้างรายได้ในอีก 2 ปีข้างหลัง ทั้งนี้ หลังพัฒนาโครงการดังกล่าวแล้วเสร็จ น่าจะทำให้มูลค่าของสินทรัพย์ของบริษัทเติบโตขึ้นมากกว่าเท่าตัว รวมทั้งบริษัทยังมีการพิจารณาที่ดินในบางแปลงที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อจะพัฒนาโครงการร่วมกับ DUSIT เพิ่มเติม ทั้งในรูปแบบของโรงแรมและที่อยู่อาศัย สร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

นายบุญเลิศ กล่าวทิ้งท้ายว่า เงินที่ได้จากการเสนอขายไอพีโอ จะนำไปใช้เพื่อการลงทุนขยายธุรกิจเป็นหลัก เพื่อสร้างการเติบโตได้ต่อเนื่อง และปัจจุบันบริษัทยังมีกำไรสะสมในบริษัทย่อย มูลค่ารวมกว่า 600 ล้านบาท ที่สามารถรองรับการจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นได้ ซึ่งจะมีการพิจารณาในการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นอีกครั้ง โดยบริษัทมีนโยบายการจ่ายเงินปันผลไม่ต่ำกว่า 40% ของกำไรสุทธิ

Back to top button