BJCHI ตั้งเป้ารายได้ปี 59 โตต่อเนื่อง ลุ้นได้งานใหญ่-รุกขยายฐานลูกค้า

BJCHI วางเป้ารายได้ปี 59 โตต่อเนื่องไม่ต่ำกว่า 15% ฟุ้งกำไรดีกว่าปีนี้ ลุ้นได้งานใหญ่ คาดรู้ผล Q1/59 รุกขยายฐานลูกค้าตปท.


นายยู ยูน ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินและบัญชี บริษัท บีเจซี เฮฟวี่ อินดัสทรี จำกัด (มหาชน) หรือ BJCHI เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าหมายการเติบโตต่อเนื่องในช่วง 4-5 ปี โดยในปี 59 คาดว่ารายได้จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 15% หลังจากปีนี้การเติบโตทะลุเป้าหมาย 15% จึงเชื่อว่ารายได้ใน 5 ปีข้างหน้ามีโอกาสสูงขึ้นเป็นเท่าตัวจากในปัจจุบัน เนื่องจากบริษัทมุ่งเน้นการขยายฐานลูกค้าต่างประเทศที่เชื่อว่ายังมีปริมาณงานอีกมาก แม้ว่าราคาน้ำมันในช่วงนี้จะตกต่ำก็ตาม แต่โครงการลงทุนของแต่ละบริษัทก็ยังต้องดำเนินไปตามแผนงานสำคัญที่กำหนดไว้

ขณะที่บริษัทคาดว่ากำไรสุทธิในปี 59 จะดีขึ้นกว่าปีนี้ตามการเติบโตของรายได้ ขณะเดียวกันก็จะยังคงรักษาระดับอัตรากำไรขั้นต้นไว้ที่ 30% (+/-5%) และอัตรากำไรสุทธิไว้ที่ 20% (+/-5%)

สำหรับการเติบโตของรายได้ในปี 59 จะมาจากปริมาณงานในมือ (backlog) ที่มีมูลค่าประมาณ 5,200 ล้านบาท  แบ่งเป็นงานหลักๆ 3 โครงการในบราซิล คือ โครงการ TUPI B.V. Replicant FPSO Compression Modules โครงการ Petrobras FPSO P75 & P77 Modules และโครงการ Toyo Setal Piping Supply มีระยะเวลาทยอยส่งมอบงานไปจนถึงปี  59 และบริษัทรอลุ้นผลประมูลงานโครงการ High Potential Projects มูลค่าประมาณ 6,500 ล้านบาท จากที่ได้เตรียมยื่นประมูลงานใหม่กว่า 40,000 ล้านบาท โดยคาดไตรมาส 1/59 บริษัทน่าจะรู้ผลการประมูลดังกล่าวบางส่วนอย่างน้อย 1 โครงการ มูลค่าประมาณ 2,800 ล้านบาท

ทั้งนี้บริษัทยังมุ่งเน้นขยายฐานลูกค้าใหม่และรักษาฐานลูกค้าเดิมในกลุ่มธุรกิจหลัก คือ การแปรรูปผลิตภัณฑ์เหล็กและประกอบกลุ่มชิ้นงานขนาดใหญ่ ในประเทศบราซิลและออสเตรเลีย เนื่องจากเป็นตลาดที่มีศักยภาพ รวมถึงยังตั้งเป้าขยายฐานลูกค้าไปยังพื้นที่ใหม่ๆ เช่น ในทวีปเอเชีย ,ทวีปอเมริกา และตะวันออกกลาง เพื่อขยายฐานรายได้ และกระจายความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจ อีกทั้งยังมองการขยายฐานลูกค้าในอุตสาหกรรมขนาดเล็กด้วย

โดยบริษัทมีความพร้อมด้านการเงิน บริษัทถือว่ามีความแข็งแกร่ง โดยปัจจุบันมีหนี้สินต่อทุน D/E อยู่ที่ 0.2 เท่า หากมีความจำเป็นที่จะต้องใช้เงินในการลงทุนต่างๆ ก็สามารถที่จะกู้ยืมจากสถาบันทางการเงินได้ ประกอบกับยังมีเครื่องมือทางการเงินของตลาดหลักทรัพย์ และกระแสเงินสดในมือ

 

Back to top button