ดีเอสไอ ไม่เลิกลุย “หมูเถื่อน” จ่อขอข้อมูลจาก “โลตัส” ศุกร์นี้

กรมสอบสวนคดีพิเศษ เตรียมประชุมวันนี้ หารือสอบเส้นทางคดี "หมูเถื่อน" ต่อ จ่อเข้าขอข้อมูลจากห้างโลตัสวันศุกร์นี้ พร้อมยอมรับที่ผ่านมาไม่ได้รับความร่วมมือจากการเจ้าหน้าที่รัฐในการตรวจสอบ


วันที่ 29 พ.ย. 66  พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยในรายการ “เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand” ถึงความคืบหน้าคดีหมูเถื่อนว่า คดีหมูเถื่อนนั้นเกิดจากความต้องการของผู้ค้าหมูเถื่อน หาช่องทางชิปปิ้งลักลอบนำหมูเถื่อนเข้ามาในประเทศไทย โดยแบ่งเป็น 3 กลุ่มคือ 1.กลุ่มที่เป็นชิปปิ้งซึ่งได้ดำเนินการจับไปแล้ว 10 คน   2. กลุ่มนายทุนที่จับไปแล้ว 2 คน ซึ่งตอนนี้กำลังดำเนินการกับห้องเย็น และ 3.ผู้รับซื้อรายใหญ่ที่มีการซื้อชิ้นส่วนหมูไปจากกลุ่มนายทุน  โดยคดีหมูเถื่อนที่ดำเนินการอยู่คือหมูเถื่อน 161ตู้ ในตู้คอนเทนเนอร์ที่ท่าเรือแหลมฉบัง ซึ่งกำลังขยายผลถึงนายทุนตัวจริง

โดยวันนี้ดีเอสไอจะมีการประชุมคณะพนักงานสอบสวน เพื่อที่จะรับคดี  2,385 ตู้ เพื่อเสนออธิบดีดีเอสไอเป็นคดีพิเศษ เราจะดำเนินการในเรื่องการเป็นกลุ่มองค์กรอาชญากรรมที่ดำเนินการมีผลกระทบต่อด้านอาหาร ซึ่งที่ผ่านมาเห็นภาพการดำเนินการกับพวก 161 ตู้ที่ผ่านมาแล้ว โดยประกอบไปด้วยกลุ่มสัตว์แพทย์ที่ให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องการระบาดของหมูในปลายปี 63  ต่อมาคือดีเอสไอได้ดูการอภิปรายไม่ไว้วางในรัฐสภาเมื่อสมัยประชุมที่แล้ว และมีการร้องเรียนจากผู้ค้าสุกรหลายย่อยต่างๆ ซึ่งทำให้ดีเอสไอจับเอาประเด็นเหล่านี้มาเป็นจิ๊กซอว์ต่างๆ ก็ทำให้พบกระบวนการนำเข้าหมู

ทั้งนี้การนำเข้าหมูมานั้นก็เพราะเกิดจากความต้องการของตลาด และการนำเข้าหมูก็มีการระบุเป็นแผ่นโพลิเมอร์ เป็นสินค้าประมง เป็นตับหมูเครื่องในหมู โดยในกลุ่มนี้มีการปลอมเอกสารนำเข้าแหละหลีกเลี่ยงภาษี  แต่ไม่ได้มีการปลอมตู้กับน้ำหนัก

สำหรับคดี 161 ตู้นั้น ตอนนี้การจับกุม 10 คนจบแค่นี้ไม่มีเพิ่ม ส่วนของนายทุนก็จับมาแล้ว 2 คน ซึ่งก็คาดว่าจะมีอีกจากการขยายผลอีก ทั้งนี้ผ่านมาดีเอสไอไม่ได้รับความร่วมมือกับบางหน่วยงานในการสอบสวน ซึ่งจะสังเกตได้ว่าคดีที่ส่งไปยัง สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ  (ป.ป.ช.) จะมีเจ้าหน้าที่รัฐของหลายหน่วยงานเข้ามาเกี่ยวข้อง เลยไม่ได้รับความร่วมมือ

ส่วนกรณี นายสมนึก กยาวัฒนกิจ กรรมการผู้มีอำนาจลงนาม บริษัท เรนโบว์ กรุ๊ป จำกัด ที่มีการดำเนินนั้นพบว่ามีการนำเข้า 1 ตู้ โดยตอนนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลว่าเป็นสินค้าอะไร และอยู่ที่ไหน ซึ่งยังไม่ชัดว่าชิปปิ้ง หรือ กลุ่มนายทุน

ส่วนตอนนี้ทางดีเอสไอกำลังดำเนินการขยายผล 2,385 ตู้ เพราะมีพยานเข้ามาอยู่ในความดูแลของดีเอสไอแล้ว ซึ่งถือเป็นคดีที่ 2 นี้จะนำไปสู่ตัวการใหญ่  และเริ่มเห็นตัวละครหลายตัวแล้ว

ส่วนที่จะไปค้นสำนักงานใหญ่ของโลตัสในวันที่ 1 ธ.ค. 66 หรือไม่นั้น  พ.ต.ต.ณฐพล กล่าวว่า จะต้องมีการประชุมในวันนี้ก่อน ว่าจะดำเนินการอย่างไร แต่จริงๆมีแผนดำเนินการไว้ทั้งหมดแล้วซึ่งต้องดำเนินตามขั้นตอน .

Back to top button