Daily Focus-บล.ฟินันเซีย ไซรัส

Daily Focus-บล.ฟินันเซีย ไซรัส ประจำวันที่ 15 ธ.ค.66


บล.ฟินันเซีย ไซรัส ประเมินแนวโน้มตลาดวันนี้ (15 ธ.ค.66) คาดตลาดหุ้นไทยแกว่งตัวในแดนบวกรีบาวด์ได้ต่อเนื่องในกรอบ 1,372-1,390 จุด โดยเม็ดเงินยังคงไหลเข้าหาสินทรัพย์เสี่ยงต่อเนื่องและออกจากการถือดอลลาร์สะท้อนผ่าน Dollar Index ที่ยังปรับลงแรงเป็นวันที่ 2

ขณะที่ Bond Yield 10 ปีสหรัฐฯขยับลงต่ำกว่า 4% ส่วนวานนี้ทั้ง ECB และ BoE คงอัตราดอกเบี้ยตามคาดที่ 4% และ 5.25% ตามลำดับ แม้จะยังไม่ได้ส่งสัญญาณชัดเจนต่อการปรับลดดอกเบี้ยในปี 67 แต่ตลาดยังคงคาดหวังว่าธนาคารกลางหลักทั่วโลกจะมีดอกเบี้ยกลับทิศในปีหน้าตามทิศทางเงินเฟ้อและเศรษฐกิจจะชะลอตัวลง แต่ตลาดยังให้น้ำหนักว่าจะไม่เกิด Hard Landing

ด้านปัจจัยในประเทศโฟกัสหลักอยู่ที่การประกาศหุ้นเข้า-ออก SET50/100 ว่า DELTA จะหลุดจากการคำนวณหรือไม่ หากไม่หลุดจากการคำนวณเรามองว่ามีโอกาสที่จะเห็นการฟื้นตัวในครึ่งเดือนหลัง อย่างไรก็ตามกรณีหลุดเราเชื่อว่าระยะสั้นอาจเห็นแรงกดดันต่อ SET Index ในภาพรวม แต่คาดเม็ดเงินจะถูก Switch เข้าหุ้นขนาดใหญ่อื่นทดแทนและเป็นบวกในระยะยาว ยังมีมุมมองค่อนไปในเชิงบวกต่อตลาดหุ้นไทยในปีหน้าที่มีลุ้นกลับมา Outperform หุ้นโลกได้จากแนวโน้มเศรษฐกิจที่จะทยอยเร่งตัวในไตรมาส 4/66 เป็นต้นไป ขณะที่ Valuation อยู่ในโซนไม่แพงทั้งในแง่ PER ที่ 14.5 เท่าและ EY Gap ราว 4.1% ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในอดีต

กลยุทธ์ : เลือกหุ้นที่โมเมนตัมกำไรไตรมาส 4/66 ถึงปี 67 แข็งแกร่งและ PER/PBV ต่ำเทียบกับ Pre-Covid // รอจังหวะสะสมเพิ่มจังหวะดัชนีปรับลงเข้าหาระดับ 1,350 จุดหรือต่ำกว่า

หุ้นเด่นเดือน ธ.ค.:  CPN, GPSC, SJWD, TIDLOR, TU

Back to top button