รวม “เหตุการณ์สำคัญ” รับปี “มังกรเคลื่อนสะเทือนโลก”

ตั้งแต่ช่วงต้นปีใหม่ 2567 ที่ผ่านมา มีข่าวใหญ่เหตุการณ์ในต่างประเทศเกิดขึ้นมากมาย เริ่มตั้งแต่ประเทศญี่ปุ่นเกิดภัยพิบัติขนาดใหญ่เรื่องของแผ่นดินไหว จนทางการต้องประกาศเตือนภัย 6 จังหวัดให้ระวังการเกิดสึนามิ และต่อมาไม่นานถัดมาก็เกิดเครื่องบินชนกันที่สนามบินฮาเนดะ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตถึง 5 รายด้วยกัน


ญี่ปุ่นแผ่นดินไหว 7.4 เตือนสึนามิถล่มจังหวัดชายฝั่ง

ปี2567 ถือเป็นศักราชใหม่ ที่หลายคนเชื่อว่าจะเป็นปีแห่งความโชคดี เพราะถือเป็น “ปีมังกร” แต่แล้วทันทีที่โลกในนี้เคลื่อนเข้าสู่ปีมังกรอย่างเป็นทางการ ปรากฏว่าได้เกิดเหตุการณ์ที่หลายคนบอกว่า “มังกรเคลื่อนสะเทือนโลก”

เริ่มจากวันแรกของปี 2567 (วันที่ 1 ม.ค.67) ที่ทำให้ทั่วโลกตกตะลึง เมื่อสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคของญี่ปุ่น ระบุว่า เวลา 16.10 น. ตามเวลาในญี่ปุ่น เกิดแผ่นดินไหว 7.4 แมกนิจูดของใน จ.อิชิกาวะ ซึ่งอยู่ทางตอนกลางฝั่งตะวันตกของญี่ปุ่น และเกิดอาฟเตอร์ช๊อก จนสร้างความเสียหายกับถนนหนทาง และบ้านเรือนของพลเมืองญี่ปุ่น ทำให้มีผู้เสียชีวิต 161 คน สูญหายกว่า 103 คน พร้อมกับการประกาศเตือนภัยสึนามิตามแนวชายฝั่งของจ.อิชิกาวะ นีงาตะ โทยามะ ยามากาตะ ฟุคุอิ และเฮียวโงะ รวมเป็น 6 จังหวัด ก่อนจะมีคลื่นสูงกว่า 1 เมตรซัดขึ้นฝั่งเมืองวาจิมะ ในอิชิกาวะด้วย

 

ระทึก! ไฟไหม้เครื่องบิน Japan Airlines ผู้โดยสาร-ลูกเรือ 379 ชีวิตปลอดภัย

แต่ไม่ทันครบ 24 ชั่วโมง หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหว ในวันรุ่งขึ้น(2 ม.ค.2567) ก็เกิดเหตุการณ์ ช็อกคนทั้งโลกอีกครั้งเมื่อเครื่องบินโดยสารแอร์บัส เอ350 ของสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ เที่ยวบินที่เจเอแอล 516 (JAL 516) ซึ่งมีต้นทางมาจากท่าอากาศยานนิว ชิโตเสะ จังหวัดฮอกไกโด เกิดอุบัติเหตุชนกับเครื่องบินของหน่วยยามฝั่งที่ปฏิบัติภารกิจส่งความช่วยเหนือในพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหว ขณะที่เครื่องบิน JAL 516 กำลังแลนด์ดิ้งลงจอดในสนามบินฮาเนดะ กรุงโตเกีย แต่จู่ๆ ได้เกิดเคลื่อนตัวไปชนกับเครื่องบินยามชายฝั่งในรันเวย์ของสนามบิน ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ยามฝั่ง 5 ใน 6 คนบนเครื่องเสียชีวิต ส่วนผู้โดยสารและลูกเรือรวม 379 คนบนเครื่องบินโดยสาร อพยพหนีออกมาได้หวุดหวิด มีผู้บาดเจ็บ 17 คน

เจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่นแถลงข่าวว่า เครื่องบินโดยสารของเจแปนแอร์ไลน์ อยู่ระหว่างลงจอดตามปกติในช่วงที่พุ่งชนบนทางวิ่งกับเครื่องบินลาดตระเวนทางทะเล แดช-8 ของหน่วยยามฝั่ง โดยที่ไม่มีรายงานเครื่องยนต์ขัดข้องหรือปัญหาอื่น ๆ บนเครื่องบินก่อนร่อนลงจอด ขณะที่เครื่องบินของหน่วยยามฝั่งเตรียมเดินทางไปจังหวัดนีงาตะ ชายฝั่งด้านตะวันตกของญี่ปุ่น เพื่อส่งความช่วยเหลือให้ผู้ประสบภัยที่ติดอยู่ในพื้นที่แผ่นดินไหว

ส่วนเจ้าหน้าที่ของเจแปนแอร์ไลน์ระบุว่า กัปตันบนเครื่องบินเข้าใจว่า เที่ยวบินได้รับอนุญาตให้ลงจอดได้ แม้ว่าขณะนี้ข้อมูลการสื่อสารกับเจ้าหน้าที่หอบังคับการบินจะอยู่ระหว่างการสอบสวนก็ตาม

 

ญี่ปุ่นระทึกอีก ! คนร้ายไล่แทง ผู้โดยสารในรถไฟฟ้า JR โตเกียว

ปรากฏว่าเหตุการณ์สะเทือนขวัญที่เกิดขึ้นกับญี่ปุ่น ไม่จบเพียงเท่านี้ เพราะในช่วงกลางดึกของวันที่ 3 ของปีนี้ (3 ม.ค. 67) ได้เกิดเหตุหญิงคนหนึ่งก่อเหตุไล่แทงคนบนรถไฟฟ้า JR ของญี่ปุ่น ขณะที่รถไฟฟ้าจอดที่สถานีอากิฮาบาระ กรุงโตเกียว หญิงรายหนึ่งได้หยิบอาวุธมีดขึ้นมากวัดแกว่งทำร้ายคนบนรถไฟ ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 4 คน

 

4 วันติด ไฟไหม้ตึก “นิชิ-ชินจูกุ” ทำคนบาดเจ็บ 8 ราย

จากนั้นไม่นาน ในวันรุ่งขึ้น (4 ม.ค.67) สำนักข่าว NHK รายงานว่า เกิดเพลิงไหม้ในอาคารสูง ย่านนิชิ-ชินจูกุ กลางกรุงโตเกียว เบื้องต้นเจ้าหน้าที่หน่วยดับเพลิงรับแจ้งเหตุว่าอาคารในเขตนิชิ-ชินจูกุ เขตชินจูกุ เกิดเหตุเพลิงไหม้ บริเวณห้องพักอาศัยของชั้น 3 และ 4 ซึ่งคิดเป็นพื้นที่ประมาณ 40 ตารางเมตร จากเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้ ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 8 ราย และต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล เบื้องต้นจุดเกิดเหตุห่างจากสถานีนิชิ-ชินจูกุ ประมาณ 300 เมตรเท่านั้น

 

สหรัฐสั่งระงับบิน “โบอิ้ง 737 Max 9” ทั่วประเทศ หลังหน้าต่าง-ผนังหลุดกลางอากาศ

แต่ไม่ใช่แค่เหตุการณ์ “มังกรเคลื่อน” ที่ทำให้เอเชียสะเทือน ฟากฝั่งอเมริกา ก็เกิดเหตุการณ์ ความวุ่นวายขึ้นเช่นเดียวกัน เมื่อวันที่ 6 ม.ค. 67 สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติ (FAA) ของสหรัฐสั่งระงับการบินเครื่องบิน “โบอิ้ง 737 Max 9” กว่า 170 ลำ เพื่อตรวจสอบความปลอดภัย หลังจากที่เกิดเหตุหน้าต่างและผนังส่วนหนึ่งของเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 9 ซึ่งทำการบินโดยสายการบินอลาสกาแอร์ไลน์ (Alaska Airlines) เที่ยวบินที่ AS 1282 หลุดกลางอากาศในบ่ายวันศุกร์ที่ 5 ม.ค.ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น (PST) ซึ่งช้ากว่าเวลาไทย 15 ชั่วโมง สำหรับเครื่องบินที่เกิดเหตุ กำลังเดินทางจากสนามบินของเมืองพอร์ตแลนด์ รัฐโอริกอน มุ่งหน้าไปยังเมืองออนแทริโอ รัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเมื่อเกิดเหตุหน้าต่างหลุดหลังจากเทกออฟได้ไม่นาน กัปตันได้นำเครื่องวกกลับไปยังสนามบินพอร์ตแลนด์ ซึ่งบนเครื่องมีผู้โดยสาร 171 คน และลูกเรือ 6 คน

ไมค์ วิตเทเกอร์ (Mike Whitaker) ผู้บริหาร FAA กล่าวในแถลงการณ์ว่า ความปลอดภัยจะเป็นปัจจัยหลักในการตัดสินใจของ FAA ในขณะที่ FAA ให้การช่วยเหลือในการสืบสวนของคณะกรรมการความปลอดภัยการขนส่งแห่งชาติ (NTSB) กรณีอลาสกาแอร์ไลน์เที่ยวบิน AS 1282

 

“รัสเซีย-ยูเครน” เปิดฉากสู้รบรับปี “มังกรดุ”

นอกจากเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นรับปี “มังกร” เดือดแล้ว ปี 2567 ยังเป็นปีที่ต้องจับตาสู้รบของประเทศมหาอำนาจของโลก ไม่ว่าจะเป็นสงครามสู้รบระหว่าง “รัสเซีย” และ “ยูเครน” ที่จะเปิดฉากสู้รบก่อนก่อนจะสิ้นปี 2567 ล่วงเลยไปในช่วงที่ทั่วโลกกำลังมีความสุขกับการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ แต่ชาวกรุงเคียฟและหลายเมืองทั่วยูเครนต้องใช้ชีวิตอยู่ในความมืดมิดและหวาดผวา หลังกองทัพรัสเซียระดมยิงขีปนาวุธ และโดรนจำนวนมากถล่มโครงสร้างพื้นฐานสำคัญ โดยเฉพาะระบบจ่ายพลังงาน ทำให้เกิดไฟฟ้าดับในหลายพื้นที่มาต่อเนื่อง ไม่เว้นแม้แต่วันส่งท้ายปีเก่าจนล่วงมาถึงวันที่สองของปีใหม่ ส่งผลให้เกิดไฟฟ้าดับเป็นวงกว้าง ท่ามกลางอากาศที่หนาวเหน็บ แต่ระบบจ่ายน้ำประปาของเมืองยังคงทำงานได้ตามปกติ

 

“อิสราเอล-ฮามาส” ส่อบานปลายลากยาวทั้งปี 2567

เคลื่อนมาดูสถานการณ์ในพื้นที่ตะวันออกกลาง สถานการณ์สู้รบระหว่าง “อิสราเอล” และกลุ่ม “ฮามาส” รวมถึงชาติพันธมิตร เพราะที่เปิดศักราชใหม่มาได้เพียง 3 วัน (3 ม.ค.67) มีรายงานด้านความมั่นคงเปิดเผยว่า อิสราเอลได้ส่งโดรนโจมตีอาคารในเมืองหลวงของเลบานอน ทำให้มีอาคารได้รับความเสียหายอย่างหนัก จนผู้เสียชีวิตหลายคน โดยหนึ่งในนั้นคือ ผู้นำอาวุโสของกลุ่มฮามาส

ขณะที่พลโทเฮอร์ซี ฮาเลวี เสนาธิการกองกำลังป้องกันตนเองของอิสราเอล (IDF) ประเมินว่า ปี 2567 จะเป็นปีที่ท้าทาย เนื่องจากอิสราเอลจะต้องทำสงครามกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาตลอดทั้งปี ซึ่งหมายความว่าสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส แม้มีโอกาสที่จะคลี่คลายลงแต่ก็ไม่สามารถยุติลงในปีนี้ได้  และยังเตือนถึงความเป็นไปได้ที่สถานการณ์รุนแรงจะลุกลามไปยังพื้นที่อื่น ๆ โดยเฉพาะ “เวสต์แบงก์” ที่มีความตึงเครียดเพิ่มสูงขึ้นนับตั้งแต่สงครามอิสราเอลและฮามาสเริ่มต้นขึ้นในฉนวนกาซาเมื่อวันที่ 7 ต.ค.66 หลังจากที่กลุ่มฮามาสเปิดการโจมตีอิสราเอลแบบไม่ทันตั้งตัว

นอกจากนี้ พลโทฮาเลวี ระบุว่า กองกำลัง IDF จะรุกคืบพื้นที่ชายแดนตอนเหนือที่กั้นระหว่างอิสราเอลกับเลบานอน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่กองทัพอิสราเอลได้ทำสงครามกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

 

2 เกาหลีตึงเครียด! เปิดฉากยิงกระสุนจริงใกล้พรมแดน

ขยับมาอีกหน่อยในพื้นที่คาบสมุทรเกาหลี ดูเหมือนสถานการณ์ของประเทศบ้านพี่เมือน้องอย่าง “เกาหลีเหนือ” และ “เกาหลีใต้” กลับมาคุกรุ่นอีกครั้ง หลังสำนักข่าวยอนฮัปรายงานเมื่อวันที่ 7 ม.ค. 67 โดยอ้างอิงข้อมูลจากกองทัพเกาหลีใต้ว่า เกาหลีเหนือซ้อมรบด้วยการยิงกระสุนจริงจากชายฝั่งตะวันตกของเกาหลีเหนือ 3 วันติดต่อกัน โดยเกาหลีเหนือได้ยิงกระสุนปืนใหญ่จำนวน 90 นัดตกลงในน่านน้ำนอกชายฝั่งตะวันตก

ทำให้กองทัพเกาหลีใต้ จัดการซ้อมรบอาวุธหนักด้วยกระสุนจริง บนเกาะยอนพยอง หลังจากนั้น เพียงไม่นาน เพื่อเป็นการตอบโต้ทางทหารระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ส่งผลทำให้ผู้อยู่อาศัยบนเกาะยอนพยองและเกาะแบงยองโด ทางตะวันตกของเขตแดนทางทะเล ต้องอพยพไปยังหลุมหลบภัย ตามคำสั่งของกองทัพเกาหลีใต้ ก่อนจะเปิดฉากยิงกระสุนจริงไปยังชายแดนของแนวจำกัดตอนเหนือ เพื่อตอบโต้

โดยปัจจุบันเกาะยอนพยองแห่งนี้เป็นที่ตั้งของฐานทัพ มีทหารประจำการและมีพลเรือนอาศัย อยู่ทั้งสิ้นกว่า 2,000 คน และยังเป็นจุดปะทะระหว่าง เกาหลีใต้และเกาหลีเหนือในช่วงหลายปีที่ผ่านมา รวมถึงปี 2553 ซึ่งทหาร 2 นายและชาวเกาหลีใต้ 2 คน เสียชีวิตหลังเกาหลีเหนือยิงปืนใหญ่หลายสิบนัดใส่เกาะแห่งนี้

Back to top button