“คองเกรสสหรัฐ” ลงมติผ่านร่างกม.งบประมาณชั่วคราว เลี่ยงชัตดาวน์

“สภาคองเกรสสหรัฐ” ลงมติผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราว เพื่อหลีกเลี่ยงชัตดาวน์แล้ว ด้วยคะแนน 314 ต่อ 108 เสียง จ่อส่งให้ “โจ ไบเดน” ลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป


สภาคองเกรสสหรัฐ ลงมติผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวแล้ว ในวันที่ 18 ม.ค. 67 ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับช่วงเช้าวันนี้ ตามเวลาไทย โดยร่างกฎหมายดังกล่าวได้ถูกส่งไปยังประธานาธิบดีโจ ไบเดน เพื่อลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป โดยงบประมาณชั่วคราวฉบับนี้จะช่วยให้หน่วยงานของรัฐบาลกลางสหรัฐมีงบประมาณใช้จ่าย ไปจนถึงช่วงต้นเดือน มี.ค. และสามารถหลีกเลี่ยงการถูกปิดดำเนินการ หรือ ชัตดาวน์

ทั้งนี้ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 314 ต่อ 108 เสียง ให้ผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราว โดยในจำนวนนี้มีสมาชิกพรรครีพับลิกัน จำนวน 106 คน และสมาชิกพรรคเดโมแครต จำนวน 2 คนที่โหวตคัดค้าน

สำหรับการผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ มีขึ้นหลังจากวุฒิสภาได้ให้การรับรองด้วยคะแนนเสียง 77 ต่อ 18 เสียง ก่อนที่งบประมาณชั่วคราวฉบับเดิมจะหมดอายุลงในวันพรุ่งนี้ (20 ม.ค. 67)

ขณะที่สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ทั้งสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภาสหรัฐต่างก็เร่งโหวตร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราว เนื่องจากคาดว่าพายุหิมะที่จะเกิดขึ้นในวันนี้ (19 ม.ค. 67) อาจจะส่งผลกระทบต่อการเดินทางของบรรดาสมาชิกสภาคองเกรสในช่วงสุดสัปดาห์

ทางด้านนายชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากของวุฒิสภาสหรัฐ สังกัดพรรคเดโมแครต ได้ออกมาขานรับผลการลงมติดังกล่าว โดยระบุว่า “เรามีข่าวดีสำหรับชาวอเมริกัน เราจะไม่ต้องถูกชัตดาวน์ในวันศุกร์นี้”

Back to top button