BC พุ่งกระฉูด 12% กางแผนปีนี้รายได้โต 25% เล็งปิดดีลขายโรงแรม 2 แห่ง

BC พุ่งกระฉูด 12% กางแผนปี 67 เดินหน้าขยายทุกกลุ่มธุรกิจ หนุนรายได้โต 25% พร้อมตั้งเป้าปิดดีลขายโครงการ 1-2 แห่งภายในปีนี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ม.ค.66) ราคาหุ้นบริษัท บูทิค คอร์ปอเรชั่น จำกัด มหาชน หรือ BC ณ เวลา 11:45 น.อยู่ที่ระดับ 1.46 บาท บวก 0.16 หรือ 12.31% สูงสุดที่ระดับ 1.61 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 1.32 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 28.30 ล้านบาท

โดยก่อนหน้านี้นายปรับ ทักราล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร BC เปิดเผยว่า แม้ภาพรวมในปี 2566 จะค่อนข้างท้าทาย บริษัทต้องเผชิญกับภาพรวมของสภาวะเศรษฐกิจที่ผันผวนและอัตราดอกเบี้ยที่ปรับตัวสูงขึ้น แต่ BC ได้ปรับกลยุทธ์ควบคู่บริหารจัดการต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ

โดยในปี 2567 บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้เติบโต 25% จากปีก่อน ซึ่งนำโดยธุรกิจหลักด้านพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ภายใต้โมเดล “สร้าง-ดำเนินการ-ขาย” (Build-Operate-Sale : BOS) ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างพัฒนาโปรเจกต์ใหม่ (Build) 2 แห่ง คือ โรงแรมในย่านสุขุมวิท ซอย 5 และที่กมลา จ.ภูเก็ต รวมมูลค่าโครงการประมาณ 2,500 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการวางแผนก่อสร้าง คาดว่าจะแล้วเสร็จในอีก 2-3 ปีจากนี้ เพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต หลังจากพัฒนาโครงการสำเร็จแล้วจะเข้าสู่โมเดลบริหารกิจการเพื่อสร้างผลการดำเนินงานที่ดีสำหรับการขายโครงการในอนาคตตามแผนธุรกิจต่อไป

นอกจากนี้ ปัจจุบัน BC ยังมีโรงแรมที่อยู่ระหว่างบริหารและดำเนินการ (Operate) รวมจำนวน 10 แห่ง ซึ่งพบว่าในช่วงไตรมาส 4/2566 มีความต้องการ (ดีมานด์) เพิ่มขึ้น ดันอัตราการเข้าพัก (Occupancy Rate) ขึ้นไปแตะระดับสูงถึง  90% โดยเฉลี่ย ทั้งโรงแรมในกรุงเทพฯ เชียงใหม่ ชลบุรี หรือภูเก็ต จากนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่ปัจจุบันมีเข้ามาในหลากหลายประเทศ ขณะที่ชาวอินเดียที่มีจำนวนเข้ามาพักมากขึ้นเป็นพิเศษ เป็นสัญญาณที่ดีของกลุ่มธุรกิจโรงแรมและการบริการ (Hospitality) ของบริษัท จะได้ปัจจัยบวกจากการท่องเที่ยวหนุนต่อเนื่องในปี 2567

ส่วนในปี 2566 ที่ผ่านมา ทิศทางดอกเบี้ยสหรัฐฯ และดอกเบี้ยโลกปรับตัวขึ้น ส่งผลต่อการขายโครงการของกลุ่มบริษัท เนื่องจากนักลงทุนมีทางเลือกในการลงทุนสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำที่ให้ผลตอบแทนที่ดีกว่าในอดีต ทำให้ในปี 2566 ที่ผ่านมา แม้บริษัทจะมีเจรจาต่อรองกับผู้ซื้ออย่างต่อเนื่อง แต่มีการชะลอการขายโครงการออกไปก่อน เพื่อให้ได้ราคาที่เหมาะสมตาม Yield ที่กำหนดไว้ และคาดปี 2567 จะเห็นสัญญาณเชิงบวก ทิศทางดอกเบี้ยปรับตัวกลับมาในทางที่ดีขึ้น จึงตั้งเป้าหมายจะสามารถขายโครงการได้ 1-2 โครงการ

สำหรับโครงการรีเทลของบริษัท อย่างโครงการซัมเมอร์พ้อยท์ สร้างการเติบโตอย่างโดดเด่น มีอัตราการเช่าพื้นที่สูงถึง 94% ในช่วงไตรมาส 4/2566 โดยได้แรงหนุนหลักจากทีมบริหารอสังหาริมทรัพย์ที่แข็งแกร่งของบริษัท ซึ่งระดับการเช่าพื้นที่ที่สูงขึ้นนี้ เป็นปัจจัยสำคัญในการดึงดูดนักลงทุนให้สนใจซื้อโครงการนี้

นายปรับ กล่าวอีกว่า BC ได้ขยายกลุ่มธุรกิจกัญชาทางการแพทย์เข้ามาเสริมความแข็งแกร่ง ณ สิ้นปี 2566 มี 12 สาขา และได้วางเป้าหมายในปี  2567 เน้นเพิ่มยอดขายผ่านสาขาเดิมเป็นหลัก และเดินหน้าขยายสาขาใหม่ แต่จะเน้นทำเลที่มีทราฟฟิกสูง อยู่ในแหล่งท่องเที่ยว และมีศักยภาพเติบโต ทั้งในรูปแบบหน้าร้าน รวมไปถึงรูปแบบ wholesalers ในทำเลศักยภาพ เช่น ที่สยามดิสคัฟเวอรี่ และ Cafe Del Mar ภูเก็ต เพื่อสร้างการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในการให้คำปรึกษาและแนะนำอย่างถูกต้อง ซึ่ง BC มีใบอนุญาตที่ดำเนินการได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายทุกขั้นตอน (Fully Licensed) ภายใต้แบรนด์ “KANA” หรือ “คณา”

ด้านธุรกิจขนส่งและจัดเก็บสินค้าของส่วนตัว ภายใต้แบรนด์ “Go storage” เป็นโมเดลธุรกิจที่เข้ามาต่อยอด และเล็งเห็นการเติบโตได้สูง โดยปี 2567 ยังมองหาทำเลเหมาะสมในการเปิดให้บริการเพิ่มเติม หลังได้รับการตอบรับที่ดี และเตรียมเปิดตัวธุรกิจอาหารเข้ามาเสริมการให้บริการให้แก่โรงแรมในเครือ ซึ่งมองว่ามีโอกาสเติบโตได้ดี

Back to top button