TPOLY พุ่งกระฉูด 21% ลุ้นผลงานปีนี้สดใส รับแผนลุยประมูลงานเอกชนกว่า 6 พันล้าน

TPOLY พุ่งกระฉูด 21% ลุ้นผลงานปีนี้สดใส กางแผนปีนี้ลุยประมูลงานเอกชนกว่า 6 พันล้าน คาดได้งาน 50% ของมูลค่าทั้งหมด ตุนแบ็กล็อกแน่น 5 พันล้านบาท ทยอยรับรู้ส่วนใหฐ่ปีนี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(12ก.พ.67) ราคาหุ้นบริษัท ไทยโพลีคอนส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TPOLY ณ เวลา 15:05 น.อยู่ที่ระดับ 0.79 บาท บวก 0.14 บาท หรือ 21.54% ราคาต่ำสุด 0.63 บาท ราคาสูงสุด 0.84 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 9.90 ล้านบาท

โดยก่อนหน้านี้นางกนกทิพย์ จันทร์พลังศรี ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยโพลีคอนส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TPOLY เปิดเผยว่า ในปี 2567 บริษัทยังเน้นประมูลงานเอกชนเป็นหลัก โดยตั้งเป้าหมายจะเข้าประมูลงานเอกชนมูลค่ารวมประมาณ 6,000 ล้านบาท คาดว่าจะได้รับงานประมาณ 50% ของมูลค่างานที่ประมูลทั้งหมด  ซึ่งล่าสุดบริษัทได้รับงานโครงการก่อสร้างอาคารโรงพยาบาลกรุงเทพ เชียงใหม่ เฟส 2 มูลค่าโครงการ 205 ล้านบาท  ส่งผลให้บริษัทมีมูลค่างานในมือรอรับรู้รายได้ (Backlog) มากกว่า 5,000 ล้านบาท โดยส่วนใหญ่จะทยอยรับรู้รายได้ภายในปี 2567

นอกจากนี้ภายในเดือน มกราคม 2567 บริษัทอาจจะมีข่าวดีมีโอกาสได้รับงานใหม่ เป็นงานก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ มูลค่าไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท แต่ยังไม่สามารถบอกรายละเอียดได้ในขณะนี้ หากมีความชัดเจนได้ข้อสรุปจะแจ้งให้ทราบต่อไป รวมไปถึงโครงการอื่น ๆ ที่จะทยอยประกาศผลออกมาในอนาคต

สำหรับในปี 2567 บริษัทจะมีแผนปรับโครงสร้างภายในองค์กรครั้งใหญ่ ทั้งการปรับโครงสร้างธุรกิจ การลดต้นทุนค่าใช้จ่ายในด้านต่าง ๆ เพื่อบริหารจัดการต้นทุนในการดำเนินธุรกิจให้มีประสิทธิภาพ  เพิ่มความสามารถในการรับงานและการดำเนินงานให้ดีขึ้น อย่างไรก็ตามจากสถานการณ์ภาพรวมธุรกิจก่อสร้างที่ค่อนข้างนิ่ง โดยเฉพาะงานโครงการภาครัฐ ทำให้บริษัทประเมินว่าแนวโน้มผลการดำเนินงานในปี 2567 น่าจะทรงตัวจากปี 2566 และจะมามุ่งเน้นรับงานโครงการภาคเอกชน

ทั้งนี้ โครงสร้างรายได้ของ TPOLY ในปัจจุบัน แบ่งเป็น 1.รายได้จากการขายไฟฟ้า มีสัดส่วนอยู่ที่ 60% ของรายได้รวม ซึ่งดำเนินการภายในบริษัทย่อยคือ บริษัท ทีพีซี เพาเวอร์ โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ TPCH ที่แนวโน้มผลการดำเนินงานมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องตามกำลังการผลิตไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นในปี 2567 เนื่องจากจะมีการจ่ายไฟฟ้าเข้าสู่ระบบเชิงพาณิชย์ (COD) โครงการโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มในภาคใต้ของสปป.ลาว ขนาดกำลังการผลิตรวมประมาณ 100 เมกะวัตต์ (MW) ที่จะทยอยรับรู้รายได้เข้ามาในไตรมาส 3/2567 บางส่วนที่จะทยอยสร้างเสร็จและจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) ประมาณ 50 MW 2. รายได้จากธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง มีสัดส่วนอยู่ที่  30% ของรายได้รวม และรายได้จากการขายสินค้าและบริการ มีสัดส่วนอยู่ที่ 10% ของรายได้รวม

“บริษัทประเมินว่าภาพรวมอุตสาหกรรมการก่อสร้างในปี 2567 จะยังคงนิ่ง ๆ จากปีก่อน โดยเฉพาะโครงการภาครัฐที่หลายโครงการมีขั้นตอนการตรวจรับงานที่ค่อนข้างช้า และงานโครงการใหม่ยังต้องรอเม็ดเงินลงทุนจากงบประมาณใหม่ของรัฐบาล ขณะที่งานในส่วนของภาคเอกชนยังเห็นการฟื้นตัวที่ดี แต่ต้นทุนต่าง ๆ ยังค่อนข้างสูง”  นางกนกทิพย์ กล่าว

Back to top button