SR คาดรายได้รวมปี 58 อยู่ที่ 1.6 พันลบ. เตรียมชงบอร์ดจ่ายปันผลหลังพลิกมีกำไร

SR คาดรายได้รวมปี 58 อยู่ที่ 1.6 พันลบ. ตั้งเป้ารายได้รวมปีนี้แตะ 1.7 พันลบ. เตรียมชงบอร์ดจ่ายปันผลหลังผลการดำเนินงานปี 58 พลิกมีกำไร คาดสรุปแผนลงทุนร่วมกับพันธมิตรโรงงานน้ำมันปาล์ม เพื่อศึกษาลงทุนผลิตไบโอก๊าซเดือน ก.พ.นี้


นายเกียรติ วิมลเฉลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามราช จำกัด (มหาชน) หรือ SR เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าจะสรุปแผนลงทุนโครงการผลิตไบโอก๊าซจากของเสียของโรงงานน้ำมันปาล์มภายในสิ้นเดือน ก.พ.นี้ โดยบริษัทได้ศึกษาความเป็นไปได้ของการลงทุนในโครงการดังกล่าว รวมทั้งปริมาณความต้องการใช้ไบโอแก๊สในพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งการลงทุนครั้งนี้จะเป็นการร่วมมือกับพันธมิตร 1 รายที่เป็นผู้ผลิตปาล์ม คาดว่าจะใช้เงินลงทุนเบื้องต้นราว 300-500 ล้านบาท

“บริษัทมองว่ามีโอกาสในการลงทุนโครงการดังกล่าวในระดับสูง หากสรุปผลศึกษาและตัดสินใจลงทุนแล้วก็น่าจะเริ่มก่อสร้างโรงงานได้ และคาดว่าจะสามารถเริ่มเดินเครื่องผลิตและจำหน่ายไบโอก๊าซในเชิงพาณิชย์ได้ตั้งแต่ต้นปี 60 ซึ่งบริษัทคาดว่าจะมีรายได้เข้ามาเฉลี่ยอยู่ที่ 90-140 ล้านบาท/ปี”นายเกียรติ กล่าว

ขณะที่บริษัทตั้งเป้ารายได้รวมปี 59 อยู่ที่ 1.7 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 58 ที่คาดว่าจะทำได้ 1.6 พันล้านบาท เนื่องจากจะรับรู้รายได้จากมูลค่างานในมือ (Backlog) ที่มีอยู่จำนวน 900 ล้านบาททั้งหมดภายในปีนี้ รวมถึงยังมีรายได้จากการขายระบบปั๊มอุตสาหกรรมที่เพิ่มขึ้นเข้ามาสนับสนุนรายได้ รวมถึงบริษัทยังเดินหน้าประมูลงานอื่นๆ เพิ่มเติม โดยเฉพาะงานที่เกี่ยวกับระบบท่อและสถานีวัด รวมถึงงานเกี่ยวกับก๊าซธรรมชาติ

ขณะเดียวกันบริษัทตั้งเป้าอัตรากำไรสุทธิในปี 59 เพิ่มขึ้นเป็น 7-8% จาก 6% ในปีก่อน เนื่องจากบริษัทเพิ่มสัดส่วนรายได้การขายระบบปั๊มอุตสาหกรรมเป็น 20% จากปีก่อนอยู่ที่ 10% โดยระบบปั๊มอุตสาหกรรมมีอัตรากำไรสุทธิสูงถึง 30-35% ขณะที่สัดส่วนรายได้ของธุรกิจก่อสร้างสถานีวัดและระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติ จะลดลงมาที่ 45% จาก 55% ในปีก่อน โดยธุรกิจนี้ให้อัตรากำไรสุทธิที่ 13% และสัดส่วนรายได้กลุ่มธุรกิจก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์จะอยู่ที่ 35% เท่ากับปีก่อน ซึ่งธุรกิจนี้ให้อัตรากำไรสุทธิอยู่ที่ 6%

ทั้งนี้บริษัทเตรียมเสนอที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทในเดือน ก.พ.นี้ให้พิจารณาการจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้น หลังจากผลการดำเนินงานปี 58 ของบริษัทพลิกฟื้นกลับมามีกำไร จากปี 57 ที่มีผลขาดทุน โดยบริษัทมีนโยบายจ่ายเงินปันผลในอัตรา 40% ของกำไรสุทธิ

Back to top button