มูดี้ส์อยู่ระหว่างทบทวนอันดับความเชื่อถือของ PTT หลังราคาน้ำมันดิบต่ำลงต่อเนื่อง

PTT เผยมูดี้ส์อยู่ระหว่างทบทวนอันดับความเชื่อถือของบริษัท หลังราคาน้ำมันดิบต่ำลงต่อเนื่อง คาดประกาศผล มี.ค.นี้


นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยว่า มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส อยู่ระหว่างการทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือของ PTT หลังจากราคาน้ำมันดิบต่ำลงมากอย่างต่อเนื่อง อาจส่งผลกระทบต่อผลประกอบการของบริษัทน้ำมันทั่วโลก ทั้งนี้คาดว่าทางมูดี้ส์จะใช้เวลาราว 1 เดือน หรือประกาศผลได้ในราวเดือน มี.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม โครงการลงทุนของกลุ่ม PTT  โดยเฉพาะด้านโครงสร้างพื้นฐานยังเป็นไปตามแผนเดิม อาทิ โครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติเส้นที่5 โครงการขยายคลังเก็บแอลเอ็นจีส่วนขยาย จาก 5 ล้านตัน เป็น 10 ล้านตัน ขณะที่โครงการคลังแอบเอ็นจีเฟส 3 ยังรอการพิจารณาของกระทรวงพลังงานว่าใครจะเป็นผู้ลงทุน

นอกจากนี้ แม้ว่าราคาน้ำมันดิบจะปรับลดลง แต่บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) ยังสามารถจ่ายเงินผลได้ และยืนยันว่าการเลื่อนแผนลงทุนบางโครงการออกไปไม่ใช่เพื่อนำเงินมาจ่ายปันผลแทน แต่เป็นการพิจารณาจากความเหมาะสม ส่วนกระแสเงินสดของกลุ่ม PTT ยังมีมากพอ และไม่จำเป็นต้องระดมทุนในช่วงนี้ แต่อาจจะต้องทบทวนค่าใช้จ่ายต่างๆที่ไม่จำเป็นที่คาดว่าจะแล้วเสร็จในไตรมาส 1/59 ซึ่งจะไม่กระทบต่อแผนการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของกลุ่มที่ได้เตรียมเงินไว้แล้ว

ทั้งนี้ ยังเชื่อว่าราคาน้ำมันดิบในขณะนี้ได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว และน่าจะปรับตัวดีขึ้น ประเมินราคาเฉลี่ยในปีนี้ที่ 30-40 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล

Back to top button