มาแล้ว! กกพ.เผยชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติขายไฟฟ้า จ.ชายแดนใต้

กกพ. เผย “บ.พลังงานไทยเสริมสุข” เป็นผู้ผ่านคุณสมบัติเบื้องต้นขายไฟ FiT Bidding ก๊าซชีวภาพในจ.ชายแดนใต้ 1 ราย รวม 2 MW จากที่เสนอ 4.89 MW


สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ประกาศรายชื่อผู้ผ่านการประเมินคุณสมบัติและข้อเสนอขายไฟฟ้าด้านเทคนิค สำหรับการรับซื้อไฟฟ้าจากผู้ผลิตไฟฟ้าขนาดเล็กมาก โครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน (ไม่รวมโครงการพลังงานแสงอาทิตย์) ในแบบ Feed-in Tariff พ.ศ.2559 สำหรับพื้นที่ในจังหวัดชายแดนใต้ ประเภทเชื้อเพลิงและกำลังการผลิตติดตั้งเป็นก๊าซชีวภาพ พบว่ามีผู้ผ่านคุณสมบัติเพียงรายเดียว คือ บริษัท พลังงานไทยเสริมสุข จำกัด ภายใต้ชื่อโครงการบาเจาะไบโอก๊าซ กำลังการผลิต 2 เมกะวัตต์ (MW)

ขณะที่ก่อนหน้านี้กกพ.เปิดเผยว่ามียอดผู้ยื่นข้อเสนอขายไฟฟ้าแบบ Feed-in Tariff สำหรับการผลิตไฟฟ้าจากก๊าซชีวภาพในโครงการดังกล่าว รวม 4.89 เมกะวัตต์

ทั้งนี้ คณะกรรมการกกพ. ได้ประชุมเมื่อวานนี้ และมีมติเห็นชอบรายชื่อผู้ผ่านการประเมินคุณสมบัติและข้อเสนอขอขายไฟฟ้าด้านเทคนิครายดังกล่าว เพื่อทำการประเมินข้อเสนอขอขายไฟฟ้าด้านราคาต่อไป

ด้าน นายวีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ในฐานะโฆษก กกพ. เปิดเผยว่า โครงการดังกล่าวมีผู้ยื่นเสนอมาทั้งสิ้น 4.89 เมกะวัตต์ และผ่านทางเทคนิคเพียง 2 เมกะวัตต์ ส่วนที่เหลือตกคุณสมบัติทางเทคนิค ทำให้มีกำลังการผลิตที่จะรับซื้อไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงก๊าซชีวภาพคงเหลืออีกราว 8 เมกะวัตต์ ซึ่งในส่วนนี้กกพ.คงจะต้องมาพิจารณาว่าดำเนินการอย่างใดต่อไป ซึ่งมีความเป็นไปได้ทั้งในรูปแบบการจะรับซื้อไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงชีวมวลเพิ่มเติมจากเดิมที่จะรับซื้อไม่เกิน 36 เมกะวัตต์ หรืออาจจะเปิดรับซื้อไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงก๊าซชีวภาพอีกรอบ ซึ่งจะต้องมีการพิจารณากันอีกครั้งหนึ่ง

อนึ่ง  กกพ.จะรับซื้อไฟฟ้าจากผู้ผลิตไฟฟ้าขนาดเล็กมาก โครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน (ไม่รวมโครงการพลังงานแสงอาทิตย์) ในแบบ Feed-in Tariff (FiT) พ.ศ. 2559 ระยะที่ 1 สำหรับพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (จังหวัดปัตตานี จังหวัดยะลา และจังหวัดนราธิวาส)  และ 4 อำเภอในจังหวัดสงขลา (อำเภอจะนะ อำเภอเทพา อำเภอสะบ้าย้อย และอำเภอนาทวี) โดยมีเป้าหมายการรับซื้อรวมไม่เกิน 46 เมกะวัตต์ แบ่งเป็น เชื้อเพลิงประเภทก๊าซชีวภาพ(น้ำเสีย/ของเสีย)ก่อน จำนวนไม่เกิน 10 เมกะวัตต์ และชีวมวล จำนวนไม่เกิน 36 เมกะวัตต์

ทั้งนี้ กกพ.ได้ออกประกาศรับซื้อสำหรับเชื้อเพลิงประเภทก๊าซชีวภาพก่อน โดยเปิดให้ยื่นเสนอขายไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงประเภทก๊าซชีวภาพก่อน จำนวนไม่เกิน 10 เมกะวัตต์ ตั้งแต่วันที่ 23-29 ก.พ.59 และประกาศรายชื่อผู้ผ่านการประเมินคุณสมบัติและข้อเสนอขอขายไฟฟ้าด้านเทคนิคในวันที่ 31 มี.ค.59 และจะเปิดซองข้อเสนอขอขายไฟฟ้าด้านราคา วันที่ 18 เม.ย.59 ประกาศรายชื่อผู้ได้รับคัดเลือก วันที่ 21 เม.ย.59 ขณะที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และผู้ที่ได้รับคัดเลือกลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้า ภายในวันที่ 19 ส.ค.59 และจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ได้ภายในเดือนธ.ค.61

Back to top button