TK มั่นใจปี 59 พร้อมกลับมาโตหลังเร่งตัดหนี้สูญต่อเนื่อง-ค่าใช้จ่ายลด

TK มั่นใจปี 59 พร้อมกลับมาโตหลังเร่งตัดหนี้สูญต่อเนื่อง-ค่าใช้จ่ายลด


นางสาวปฐมา พรประภา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฐิติกร จำกัด (มหาชน) หรือ TK เปิดเผยว่า บริษัทมีความพร้อมจะกลับมาเติบโตในปี 59 แม้ว่าเศรษฐกิจอาจจะเติบโตไม่มาก แต่ TK มีความพร้อมที่จะบุกตลาดเพิ่มขึ้น ค่าใช้จ่ายลดลงอย่างต่อเนื่อง และการเร่งตัดหนี้สูญมา 3 ปี เนื่องจาก 2 ปีที่ผ่านมา บริษัทเข้มงวดการปล่อยสินเชื่อและเร่งตัดหนี้สูญ ทำให้พอร์ตสินเชื่อลดลง ขณะที่คู่แข่งหลายรายเริ่มถอย

ทั้งนี้ สำหรับผลประกอบการของ TK เริ่มปรับตัวดีขึ้นมาตั้งแต่ไตรมาส 4/57 จนถึงปัจจุบัน 5 ไตรมาสต่อเนื่อง ในขณะที่เศรษฐกิจไทยชะลอตัวจากราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ และส่งออกลดลงติดต่อกัน 3 ปี ทำให้ยอดจำหน่ายรถจักยานยนต์ลดลงประมาณ 2% ในปี 58 แต่ในปีก่อน TK กำไรสุทธิเพิ่มขึ้นกว่า 100% มาที่ 408 ล้านบาท TK มั่นใจผลประกอบการในปีนี้        

TK เป็นบริษัทผู้ให้บริการสินเชื่อรถจักรยานยนต์รายใหญ่ของประเทศ ขณะนี้ D/E Ratio อยู่ในระดับต่ำเพียง 0.9 เท่า เทียบกับหมวดเงินทุนและหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยที่มี D/E Ratio เฉลี่ยที่ 9 เท่า อีกทั้ง TK มีการสำรองหนี้สูญถึง 51.8 ล้านบาท ณ สิ้นปี 58 หรือ 6.7% ของลูกหนี้เช่าซื้อ มีส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับหนึ่งมาอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันมีพนักงานกว่า 1,800 คน และมีสาขาบริการรวม 92 สาขา ใน 54 จังหวัด และมีบริษัทลูก 2 บริษัทในประเทศกัมพูชาและลาว ให้บริการลูกค้าเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ทั่วประเทศเกือบ 300,000 ราย โดยขณะนี้ TK กำลังเร่งเปิดเพิ่มอีก 2 สาขาในประเทศกัมพูชา

Back to top button