“เอแอลที เทเลคอม” เดินสายโรดโชว์ เล็งขายไอพีโอ 250 ล้านหุ้น จ่อเทรด SET

“เอแอลที เทเลคอม” หรือ ALT ผู้ดำเนินธุรกิจโทรคมนาคมแบบครบวงจร เดินสายโรดโชว์ เตรียมขายหุ้นไอพีโอ250 ล้านหุ้น จ่อเข้าเทรด SET ต้น ก.ค.นี้ โดยมี บริษัท ฟินเน็กซ์ แอ๊ดไวเซอรี่ จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน


นางปรีญาภรณ์ ตั้งเผ่าศักดิ์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เอแอลที เทเลคอม จำกัด (มหาชน) หรือ ALT ผู้ประกอบธุรกิจโทรคมนาคมแบบครบวงจร เปิดเผยว่า ก่อนการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 250 ล้านหุ้น บริษัทมีแผนเดินสายโรดโชว์ทั้งสิ้น 5 จังหวัด โดยครั้งแรกจัดขึ้นที่ จ.ชลบุรี ต่อด้วย จ.สงขลา จ.เชียงใหม่ จ.ขอนแก่น และที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ กรุงเทพฯ เป็นที่สุดท้าย

โดยบริษัทนำเสนอข้อมูลทั้งในส่วนของการดำเนินธุรกิจในปัจจุบัน และแผนการขยายธุรกิจ ซึ่งจะทำให้นักลงทุนได้เห็นถึงศักยภาพในการดำเนินธุรกิจ รวมถึงวิสัยทัศน์ของผู้บริหารที่มีความโดดเด่น จึงทำให้มั่นใจว่าในช่วงการโรดโชว์ดังกล่าวจะได้รับความสนใจจากนักลงทุนเป็นอย่างดี

ทั้งนี้ ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ALT มีการขยายตัวอย่างมากทุกปี โดยในปี 56 มีกำไรสุทธิ 50.14 ล้านบาท มีรายได้จากการดำเนินงาน 1,916.81 ล้านบาท ปี 57 มีกำไรสุทธิ 100.94 ล้านบาท มีรายได้จากการดำเนินงาน 1,806.79 ล้านบาท และปี 58 มีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 220.16 ล้านบาท มีรายได้จากการดำเนินงาน  2,600.20 ล้านบาท

ด้าน นายวรชาติ ทวยเจริญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟินเน็กซ์ แอ๊ดไวเซอรี่ จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินของ ALT เปิดเผยว่า “เอแอลที เทเลคอม” เป็นอีกหนึ่งบริษัทที่มีความน่าสนใจอย่างมาก โดย ALT มีทีมผู้บริหารที่มีประสบการณ์ในวงการอุตสาหกรรมโทรคมนาคมมาอย่างยาวนานและมีความเชี่ยวชาญในธุรกิจเป็นอย่างดี ประกอบกับอุตสาหกรรมโทรคมนาคมมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้บริษัทได้รับงานใหม่เข้ามาอย่างสม่ำเสมอและมีผลการดำเนินงานที่เติบโตอย่างโดดเด่นต่อเนื่อง

ส่วน นายสมภพ กีระสุนทรพงษ์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) หรือ FSS ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ ALT เปิดเผยว่า มั่นใจว่าปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง ผลประกอบการของบริษัทที่มีการเติบโตสูงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของกำไรสุทธิในช่วงปี 56-58 ที่มีการเติบโตเฉลี่ยต่อปี (CAGR) สูงถึงร้อยละ 109.54

โดยบริษัทมีเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนผลประกอบการจากธุรกิจให้เช่าโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคม ซึ่งมีลักษณะเป็นรายได้ประจำ (Recurring Income) ให้มีสัดส่วน 50% ของผลประกอบการรวมของบริษัท ภายใน 5 ปี รวมถึงการขยายการลงทุนของผู้ให้บริการด้านโทรคมนาคมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอุตสาหกรรมโทรคมนาคมเป็นอุตสาหกรรมที่ต้องใช้งบลงทุนสูงเพื่อรองรับการปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีและประสิทธิภาพการให้บริการอยู่ตลอดเวลา คาดว่าจะสามารถเปิดจองซื้อหุ้น IPO ได้ในช่วงปลายเดือนมิถุนายน และคาดว่าจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ได้ในช่วงต้นเดือนกรกฎาคมนี้

ทั้งนี้ ALT เตรียมนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปใช้ในการลงทุนโครงข่ายเคเบิลใยแก้วนำแสง ชำระคืนเงินกู้ยืม และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนเพื่อต่อยอดธุรกิจตามที่บริษัทได้วางแผนไว้

Back to top button