SGP มองแนวโน้มผลการดำเนินงาน Q2/59 ปรับตัวดีขึ้น ตั้งเป้ารายได้ปีนี้โต 5%

SGP มองแนวโน้มผลการดำเนินงาน Q2/59 ปรับตัวดีขึ้น ตั้งเป้ารายได้ปีนี้โต 5% มาที่ราว 6 หมื่นลบ. เป้ายอดขาย 3 ล้านตัน


นางจินตณา กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SGP เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่ารายได้ปีนี้จะเติบโตขึ้นราว 5% มาที่ระดับ 6 หมื่นล้านบาท จากปี 58 ซึ่งมีรายได้ที่ 5.8 หมื่นล้านบาท และมียอดการขายก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) เติบโต 5% มาที่ราว 3 ล้านตัน จาก 2.85 ล้านตันในปีก่อน โดยมีปัจจัยสนับสนุนมาจากปริมาณการขาย LPG ในต่างประเทศเป็นหลักที่บริษัทเน้นกลยุทธ์การขายปลีกเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งปีนี้บริษัทได้ขออนุญาตในการนำเข้า LPG เพื่อส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้านที่ติดกับชายแดนของประเทศไทย ซึ่งจะช่วยเพิ่มยอดขายมากขึ้นจากปีก่อนที่ยังไม่มียอดขายส่งออกในส่วนนี้

ขณะที่แนวโน้มผลงานการดำเนินงานในช่วงไตรมาส 2/59 คาดว่ามีโอกาสปรับตัวดีขึ้น เมื่อเทียบกับช่วงไตรมาส 1/59  เนื่องจากแนวโน้มราคา LPG ในตลาดโลกปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องจากสภาวะของน้ำมันที่เริ่มกลับมาเคลื่อนไหวที่ 40 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ส่งผลให้ในช่วง 2 เดือนของไตรมาส 2 ราคา LPG เพิ่มขึ้น 47.5 เหรียญสหรัฐ/ตัน ซึ่งจะเป็นปัจจัยสนับสนุนให้รายได้ของบริษัทเติบโตตามไปด้วย

ทั้งนี้ในส่วนของการลงทุนบริษัทยังคงเน้นการลงทุนในส่วนของธุรกิจ LPG เป็นหลัก โดยวางแผนในการขยายตลาดไปยังประเทศเมียร์มา ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย ซึ่งทั้ง 3 ประเทศบริษัทยังไม่มีคลังก๊าซฯในประเทศนั้น ๆ แต่มีลูกค้าแล้วในปัจจุบัน ซึ่งหากบริษัทมีคลังก๊าซฯในประเทศดังกล่าวก็จะสามารถเพิ่มยอดขายปลีกได้ ซึ่งจะเป็นปัจจัยสนับสนุนให้บริษัทเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งในอนาคต โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างพิจารณาวิธีการเข้าไปลงทุนว่าจะลงทุนในรูปแบบใด

Back to top button