LIT มั่นใจปีนี้กำไรโตไม่ต่ำกว่า 30% คุม NPL ไม่เกิน 2.5%

LIT มั่นใจปีนี้กำไรโตไม่ต่ำกว่า 30% คุม NPL ไม่เกิน 2.5%


นางสาวสิตาพัชร์ นิโรจน์ธนรัฐ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการและนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท ลีซ อิท จำกัด (มหาชน) หรือ LIT เปิดเผยว่า บริษัทมั่นใจว่ารายได้ กำไรสุทธิปีนี้จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 30% จากปีก่อนที่มีรายได้ 190.91 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 70.45 ล้านบาท

โดยตั้งเป้า ณ สิ้นปีพอร์ตสินเชื่อคงค้างจะอยู่ที่ 1,300 ล้านบาท จากสิ้นไตรมาส 1/59 อยู่ที่ 1,134 ล้านบาท โดยบริษัทฯอยู่ระหว่างเจรจากับลูกค้ารายใหม่ไม่ว่าจะเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ และบริษัทขนาดใหญ่นอกตลาดหลักทรัพย์ฯเพื่อปล่อยสินเชื่อในรูปแบบโครงการเติมทุนหมุนเวียนคู่ค้า (LIT-Supply Chain Finance) เพื่อสนับสนุนเงินทุนให้คู้ค้า สินเชื่อประเภทสัญญาเช่าทางการเงิน (Leasing) และสัญญาเช่าซื้อ (Hire Purchase) ที่จะทำให้บริษัทฯได้ลูกค้าที่มีคุณภาพและขนาดใหญ่

สำหรับแหล่งเงินทุนที่ใช้ในการปล่อยสินเชื่อ มาจากการออกหุ้นกู้ที่ปีนี้บริษัทฯได้ออกเต็มวงเงินไปแล้ว 500 ล้านบาท นอกจากนี้บริษัทฯยังสามารถขอกู้จากสถาบันทางการเงินได้เพิ่มเติม โดยปัจจุบันระดับอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) อยู่ที่ 1.79 เท่า

ขณะเดียวกัน บริษัทตั้งเป้าที่จะคุมหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ให้อยู่ในระดับไม่เกิน 2.5% จากปัจจุบันอยู่ที่ราว 2% ซึ่งอาจจะมีการปรับขึ้นหรือลดลงบ้างบางช่วงเวลา ในขณะเดียวกันบริษัทฯก็ตั้งเป้าหมายที่จะตั้งสำรองค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญให้ไปที่ระดับ 3% ของยอดคงค้างในอนาคต จากปี 59 ตั้งเป้าหมายการสำรองไว้ที่ 2.5%

 

X
Back to top button