SGP เล็งเพิ่มเป้ารายได้ปีนี้ หลังยอดขาย LPG ทะลักทั้งในปท.-ตปท.

SGP เล็งเพิ่มเป้ารายได้ปีนี้ หลังยอดขาย LPG ทะลักทั้งในปท.-ตปท.


นางจินตณา กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SGP เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนพิจารณาปรับเพิ่มเป้าหมายรายได้ปีนี้ หลังสิ้นสุดงบการดำเนินงานในครึ่งปีแรก จากเดิมคาดว่ารายได้ในปีนี้จะเติบโตราว 5% จาก 5.8 หมื่นล้านบาทในปีก่อน ขณะที่คาดกำไรสุทธิก็น่าจะดีกว่าระดับ 1.12 พันล้านบาทในปีก่อน

ทั้งนี้ เป็นผลมาจากยอดขายก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะยอดขายจากประเทศจีนที่มีการเติบโตอย่างมาก ซึ่งเกินกว่าเป้าหมายที่บริษัทฯคาดไว้จะเติบโตเพียง 5% และในประเทศเองก็เติบโตขึ้นถึง 20% อีกทั้งยอดขายตามตะเข็บชายแดน ก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องมาอยู่ที่ 1,500 ตัน/เดือนแล้ว และยังส่งผลดีต่อมาร์จิ้นอีกด้วย โดยคาดว่ายอดขาย LPG ปีนี้จะอยู่ที่ 3 ล้านตัน จากปีก่อนที่ 2.85 ล้านตัน

ขณะที่มองแนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/59 จะดีกว่าไตรมาส 1/59 จากยอดขายที่เพิ่มขึ้นและราคา LPG ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตามราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้น ซึ่งในไตรมาสแรกราคา LPG เฉลี่ยอยู่ที่ 325 เหรียญสหรัฐ/ตัน มาที่ 345 เหรียญสหรัฐ/ตันในปัจจุบัน

สำหรับการเข้าประมูลงานสร้างคลังบรรจุ LPG ในเมียนมานั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการรอประกาศชื่อผู้ชนะ ซึ่งบริษัทฯเป็นหนึ่งในผู้เข้ารอบทั้งหมดจำนวน 4 ราย แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะทราบผลได้เมื่อใด อีกทั้งอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรที่ประเทศอินโดนีเซีย แต่ยังไม่มีความคืบหน้า

 

Back to top button