2 หุ้นลีสซิ่งเตรียมรับแรงกดดัน เหตุรัฐจ่อใช้ ม.44 จัดการปัญหาหนี้นอกระบบ

2 หุ้นลีสซิ่งเตรียมรับแรงกดดัน เหตุรัฐเล็งใช้ ม.44 จัดการปัญหาหนี้นอกระบบ


นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า รัฐบาลกำลังพิจารณาใช้ม.44 ในการจัดการบริษัทปล่อยกู้หนี้นอกระบบ โดยกระทรวงการคลังกำลังเสนอรัฐบาลในการใช้มาตรา 44 เพื่อจัดการบริษัทปล่อยกู้หนี้นอกระบบที่มีการคิดดอกเบี้ยเกินกว่ากฏหมายกำหนด 15% ซึ่งวิธิการนี้นับเป็นความพยายามอีกครั้งที่ช่วยลดหนี้ครัวเรือนในกลุ่มผู้มีรายได้น้อย ซึ่งมาตรการนี้นับเป็นความพยายามอีกครั้งหลังจากที่การเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการนาโนไฟแนนซ์ไม่ได้ผล 

ความเห็นข้อเสนอของกระทรวงการคลังเป็นการเพิ่มความเสี่ยงในด้านการเปลี่ยนแปลงกฏระเบียบ (Regulatory risk)  และแรงกดดันต่อผู้ประกอบการนอนแบงก์เช่นบริษัท ศรีสวัสดิ์ พาวเวอร์ 1979 จำกัด (มหาชน) หรือ SAWADและบริษัท เมืองไทย ลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ MTLSซึ่งปัจจุบันสามารถดำเนินธุรกิจได้อยางอิสระและไม่ได้อยู่ภายใต้การควบคุมของกระทรวงการคลัง หรือธปท. ซึ่งหากมาตรการนี้มีผลจะทำให้บริษัททั้ง 2 ต้องดำเนินงานภายใต้เกณฑ์ ธปท. ซึ่งนั่นจะกระทบการเติบโตในอนาคต รวมถึงงบการเงินด้าย ดังนั้นยังคำแนะนำขาย MTLS ที่ราคาเหมาะสม 18.5 (อิง PE 25 เท่า) และกำลังทบทวนราคาเหมาะสมกับ SAWAD

โดยเมื่อวันที่ 6 มิ.ย. นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เตรียมประกาศใช้มาตรา 44 เพื่อแก้ไขปัญหา ซึ่งจะควบคุมผู้ปล่อยกู้นอกระบบสามารถปล่อยกู้ได้ แต่ต้องคิดอัตราดอกเบี้ย ไม่เกิน 15% ต่อปี และหากเกินอัตราดังกล่าวจะมีความผิดทางแพ่งและอาญาทันที

ส่วนกลุ่มที่ปล่อยกู้นอกระบบ หากต้องการอัตราดอกเบี้ยที่มากกว่า 15% จะต้องเข้ามาอยู่ในระบบ โดยจดทะเบียนแบบ Pico Finance ซึ่งจะต้องมีเงินทุนเล็กน้อย และสามารถปล่อยสินเชื่อและคิดอัตราดอกเบี้ยสูงสุดที่ 36% เท่ากับนาโนไฟแนนซ์ โดยคาดว่าจะนำเรื่องดังกล่าวเข้า ครม. หลังเดือน มิ.ย.นี้

ทั้งนี้ จะให้ทางธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิด Business Unit ในการแก้ไขปัญหาเรื่องหนี้นอกระบบ โดยสามารถให้คำปรึกษาได้ตลอด 24 ชั่วโมง และจะมีการตั้งคณะกรรมการไกล่เกลี่ยหนี้นอกระบบในทุกๆ จังหวัด โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน และมีคณะกรรมการฟื้นฟูเสริมการเพิ่มรายได้ ดึงภาคเอกชนบริษัทใหญ่ๆ มาช่วย ในรูปแบบประชารัฐ โดยจะฝึกอาชีพใหม่ๆ เรียนรู้วิธีการหารายได้ เพื่อที่จะมีเงินมาชำระเงินกู้จาก Pico Finance.

Back to top button