ตลท.เตือนผู้ถือหุ้น VTE ศึกษาข้อมูลก่อนอนุมัติการทำสัญญากับ GEP-Myanmar

ตลท. เตือนผู้ถือหุ้น VTE ศึกษาข้อมูลกรณี IFA เห็นว่าผู้ถือหุ้นไม่ควรอนุมัติการเข้าทำรายการเกี่ยวโยงกับ GEP-Myanmar ที่จะมีการประชุมวันที่ 13 มิ.ย.นี้


ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ระบุว่า ตลท.ขอให้ผู้ถือหุ้นของบริษัท วินเทจ วิศวกรรม จำกัด (มหาชน) หรือ VTE ศึกษาข้อมูลการเข้าทำสัญญาให้บริการรับเหมาก่อสร้างและเป็นผู้จัดหาเงินทุนที่ใช้ระหว่างก่อสร้างให้แก่ GEP Myanmar Company Limited (GEP-Myanmar) มูลค่ารวม 10,387 ล้านบาท ซึ่งเข้าข่ายเป็นรายการที่เกี่ยวโยงกัน พร้อมขอให้ผู้ถือหุ้นรักษาสิทธิของตนเองโดยการเข้าร่วมประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นในวันที่ 13 มิถุนายน 2559 เวลา 14.00 น. ณ โรงแรมเจ้าพระยาปาร์คกรุงเทพฯ

อนึ่ง VTE จะเสนอผู้ถือหุ้นพิจารณาอนุมัติการเข้าทำสัญญาให้บริการรับเหมาก่อสร้างและเป็นผู้จัดหาเงินทุนที่ใช้ระหว่างก่อสร้างให้แก่ GEP-Myanmar สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ในประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์มูลค่าการให้บริการ 10,387 ล้านบาท ซึ่งเข้าข่ายเป็นรายการที่เกี่ยวโยงกัน (ขนาดรายการ 795.67% ของมูลค่าสินทรัพย์ที่มีตัวตนสุทธิ

ทั้งนี้คณะกรรมการบริษัทเห็นว่า การทำรายการดังกล่าวจะสร้างรายได้และต่อยอดธุรกิจให้แก่บริษัท รวมทั้งเงื่อนไขการเข้าทำรายการเป็นประโยชน์แก่บริษัท ลดความเสี่ยงของบริษัทให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม และไม่ใช่เงื่อนไขที่แปลกแยกจากเงื่อนไขที่ GEP-Myanmar ได้รับจากผู้รับเหมาอื่น

ทั้งนี้คณะกรรมการตรวจสอบไม่มีความเห็นเพิ่มเติมอื่นใดและเห็นว่าควรอนุมัติการเข้าทำรายการครั้งนี้ (รายละเอียดตามข่าวบริษัทเมื่อวันที่ 27 และ 31 พฤษภาคม 2559)

อย่างไรก็ตามที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ (IFA) เห็นว่าผู้ถือหุ้นไม่ควรอนุมัติ เนื่องจากเงื่อนไขการเข้าทำรายการยังไม่เป็นธรรม มีความเสี่ยงและความไม่แน่นอนหลายประการส่งผลให้การเข้าทำรายการไม่สมเหตุสมผล บริษัทควรปรับปรุง

เงื่อนไข 4 ประการสำคัญ ประกอบด้วย

(1) ความเพียงพอของหลักประกันระหว่างก่อสร้าง

(2) เงื่อนไขการชำระเงินของ GEP-Myanmar ให้กับ VTE

(3) เงื่อนไขการชำระเงินของ VTE ให้กับผู้รับเหมาต่อ

(4) ความเหมาะสมของเงื่อนไขบังคับก่อน

ทั้งนี้ตลาดหลักทรัพย์จึงขอให้ผู้ถือหุ้นของ VTE โปรดศึกษาข้อมูลและรายงานความเห็น IFA อย่างรอบคอบและรักษาสิทธิของผู้หุ้นโดยการเข้าร่วมประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาตัดสินใจอนุมัติรายการดังกล่าวในวันที่ 13 มิถุนายน 2559 เวลา 14.00 น. ณ โรงแรมเจ้าพระยาปาร์ค กรุงเทพฯ

Back to top button